Bệnh viện ở TPHCM cứu được nhiều ca COVID-19 rất nặng

15/07/2021 - 06:53

PNO - Bệnh viện Nhi đồng Thành phố và Bệnh viện Chợ Rẫy vừa thông báo tin vui: hai bệnh nhân COVID-19 từng nguy kịch đã hồi phục sức khỏe.

Bệnh nhi nguy kịch đã phục hồi

Ngày 12/7, bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố, một trong hai BV chuyên tiếp nhận, điều trị trẻ mắc COVID-19) cho biết, bệnh nhi 14 tuổi, nhà ở huyện Hóc Môn đang dần hồi phục sức khỏe. Bệnh nhi này bị nguy hiểm tính mạng do nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 khi có cơ địa béo phì (nặng 90kg).

COVID-19 khiến tim phổi của em bị tổn thương, suy hô hấp khi nhập viện vào ngày 3/7. Sau mười ngày điều trị, sức khỏe của bệnh nhi tiến triển tốt hơn hẳn, hiện không phải dùng máy thở và đã bắt đầu nói chuyện. “Câu đầu tiên em nói là “con đói bụng quá” khiến chúng tôi không khỏi xúc động” - bác sĩ  Phương Vũ kể. 

Còn tại BV Chợ Rẫy, sau hơn một tháng điều trị, từ chỗ phải đặt ECMO (tim, phổi nhân tạo) để duy trì sự sống, anh P.C.Đ. - chiến sĩ công an của quận Tân Phú mắc COVID-19 (bệnh nhân 8944) - đã từng bước hồi phục và được xuất viện vào chiều 11/7. Theo bác sĩ Trần Thanh Linh - Phó khoa Hồi sức cấp cứu, BV Chợ Rẫy - đây là bệnh nhân nhiễm COVID-19 có diễn tiến bệnh nặng không thua gì bệnh nhân 91 trước đây.
 

Nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 nguy kịch đã được Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị khỏi - ẢNH: B.V.
Nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 nguy kịch đã được BV Chợ Rẫy điều trị khỏi - Ảnh: B.V.

Trước đó, vào ngày 6/7, hai bệnh nhân COVID-19 nguy kịch tại BV Chợ Rẫy cũng đã hồi phục sau khi được điều trị bằng hệ thống ECMO (tim phổi nhân tạo). Một trường hợp là bệnh nhân nam, 45 tuổi, nặng 140kg, huyết áp cao, sau khi mắc COVID-19 bị tổn thương thận cấp, viêm phổi nặng, suy hô hấp, trụy tim mạch. Trường hợp còn lại là bệnh nhân nữ, 44 tuổi, đã từng phẫu thuật bướu giáp, huyết áp cao, COVID-19 khiến nữ bệnh nhân bị tràn khí màng phổi phải, ô-xy máu giảm nặng. Cả hai bệnh nhân này sau khi được điều trị tại BV Chợ Rẫy đã dần hồi phục, có thể tự ăn uống và sinh hoạt tại giường.

Tính đến ngày 13/7, TPHCM có 15.095 trường hợp mắc COVID-19 được Bộ Y tế công bố; trong đó có 14.844 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 251 trường hợp nhập cảnh. Trong ngày 13/7, có thêm 21 bệnh nhân xuất viện, tổng số ca điều trị khỏi là 674.

Bốn tầng điều trị để cứu bệnh nhân nặng

Sau khi áp dụng mô hình điều trị tháp ba tầng từ cuối tháng 6/2021, ngày 12/7, Sở Y tế TPHCM cho biết, đã tăng thêm một tầng điều trị nữa, thành mô hình tháp bốn tầng. Tầng điều trị trên cùng (tầng bốn) dành riêng cho những bệnh nhân COVID-19 rất nặng. TPHCM thành lập BV Hồi sức COVID-19 có quy mô 1.000 giường, đặt tại khu điều trị nội trú BV Ung Bướu cơ sở 2 (TP.Thủ Đức). Từ chiều 13/7, BV Hồi sức COVID-19 sẵn sàng nhận bệnh nhân. Cùng với 100 giường hồi sức của BV Chợ Rẫy, 100 giường hồi sức của BV Bệnh nhiệt đới, TPHCM có 1.200 giường để chăm sóc những trường hợp nguy kịch do mắc COVID-19. 

Theo phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, tất cả giường bệnh ở BV Hồi sức COVID-19 đều có hệ thống ô-xy trung tâm và hút trung tâm, trong đó có 100 giường chăm sóc đặc biệt, có thể triển khai thở máy. BV này có máy lọc máu, hệ thống ECMO, bệnh nhân COVID-19 được hỗ trợ thở ô-xy, thở máy không xâm lấn HFNC, thở máy xâm lấn…

Lực lượng nhân sự tại BV Hồi sức COVID-19 gồm bác sĩ chuyên khoa hồi sức cấp cứu của BV Nhân dân 115, BV Nhân dân Gia Định và các y, bác sĩ chuyên khoa được luân phiên đến công tác từ các BV đa khoa hạng I của TPHCM và các tỉnh, thành do Bộ Y tế điều động.
Tầng thứ ba về điều trị COVID-19 gồm bốn BV với 3.000 giường, dành cho các bệnh nhân COVID-19 có bệnh lý nền (có thể chuyển biến thành nguy kịch): BV Điều trị COVID-19 Trưng Vương, BV Phạm Ngọc Thạch, BV Đa khoa khu vực Thủ Đức, BV An Bình. 

Tầng thứ hai gồm năm bệnh viện với 2.500 giường, dành cho các bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng: BV Dã chiến Cần Giờ, BV Dã chiến Củ Chi, BV huyện Bình Chánh, BV quận Gò Vấp, BV Quân dân y Miền Đông. 

Tầng đầu tiên là các BV thu dung những bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng, với khoảng 30.000 giường. 

Số lượng ca mắc COVID-19 tại TPHCM đến ngày 13/7 đã vượt 15.000 người. Để tăng số giường cho bệnh nhân, TPHCM đang cải tạo các chung cư tái định cư chưa có người ở thành BV thu dung người bệnh COVID-19. Tại BV Dã chiến số 2 (được cải tạo từ chung cư P.Tân Thới Nhất, Q.12 với 319 căn hộ), chỉ sau bốn ngày, lượng bệnh nhân đã kín 2.500 giường. Bệnh viện Dã chiến số 6 (phường An Khánh, TP.Thủ Đức) trong một ngày đã nhận hơn 1.000 bệnh nhân COVID-19. Theo ông Trần Hoàng Quân - Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, thành phố có thể chuẩn bị thêm 40.000 giường từ các chung cư có sẵn. 

Kiến nghị cho điều trị F0 tại nhà

Hiện tại, TPHCM vẫn chưa chấp thuận phương án cách ly điều trị tại nhà với các trường hợp bệnh nhân COVID-19 (F0) không có triệu chứng. Tại cuộc họp báo ngày 10/7, bác sĩ Tăng Chí Thượng đã khẳng định, tình hình dịch bệnh ở TPHCM chưa đến mức mất kiểm soát nên các trường hợp mắc COVID-19 vẫn phải được đưa vào BV để chăm sóc. Chưa kể, trong khoảng 80% người mắc COVID-19 không triệu chứng hoặc bị nhẹ, sẽ có 5% chuyển sang tình trạng nặng; trong 5% này, có 30% chuyển sang tình trạng rất nặng; trong 30% này có 5/1.000 tử vong. 

Tuy nhiên, một số bác sĩ ở TPHCM ủng hộ việc cho người mắc COVID-19 được cách ly, điều trị tại nhà. Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh - Cố vấn BV Nhi Đồng 1 - việc cách ly điều trị các ca mắc COVID-19 hiện nay tại TPHCM đang lúng túng như khi thực hiện việc cách ly tập trung các trường hợp tiếp xúc gần (F1) vì cứ phát hiện nơi này thì nơi khác lại xuất hiện vào hôm sau. Vì vậy, TPHCM cần chia thành các nhóm F0 khác nhau căn cứ theo tình trạng bệnh. Nhóm không có nguy cơ chuyển nặng, không có triệu chứng thì có thể cách ly tại nhà. 

Bác sĩ Trương Hữu Khanh nhận định, cuộc chiến chống COVID-19 tại TPHCM đang chuyển sang chiến lược khác, đó là tập trung cứu sống càng nhiều người bị nặng càng tốt. Ông lưu ý, 80% bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng, không cần điều trị vẫn có thể là những trường hợp rất nguy hiểm nếu không kiểm soát. Ngoài khả năng bệnh chuyển nặng, những trường hợp không có triệu chứng (thường là người trẻ, khỏe, không có bệnh nền, không béo phì) nếu không có biện pháp kiểm soát, sẽ lây cho những người thân lớn tuổi, những người có bệnh nền, từ đó sẽ kéo theo hàng trăm, hàng ngàn người có thể rơi vào tình trạng nguy kịch. 

Bác sĩ Lê Hoài Nam - giảng viên Trường đại học Y Dược TPHCM - kiến nghị Bộ Y tế nên đồng ý cho bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng được cách ly tại nhà nếu mắc COVID-19 và chưa có triệu chứng. Điều này sẽ gúp cho lực lượng nhân viên y tế nhanh chóng phục hồi sức khỏe để tiếp tục chống dịch, giảm gánh nặng cho các BV dã chiến. 

Ngày 13/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - Trưởng bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TPHCM - cho biết sẽ sớm có hướng dẫn về thực hiện thí điểm điều trị F0 tại nhà ở TPHCM. Những trường hợp F0 được điều trị tại nhà có thể là nhân viên y tế, những người bệnh không có triệu chứng, có sức khỏe. Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, với đợt bùng phát dịch COVID-19 tại TPHCM, có thể sẽ có nhiều thay đổi về chiến lược và quyết 
liệt hơn. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI