Bệnh viện Chợ Rẫy: Bệnh nhân tố bác sĩ không cho nhập viện

04/12/2015 - 09:20

PNO - Bác sĩ (BS) Khoa Cấp cứu Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đã không cho nhập viện, dù BN có dấu hiệu bất ổn.

Gia đình bệnh nhân (BN) Nguyễn Thị Lợi (60 tuổi) phản ánh với báo Phụ Nữ: bác sĩ Khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy đã không cho nhập viện, dù BN có dấu hiệu bất ổn. Theo người nhà bà Lợi, do không được chẩn đoán, điều trị kịp thời nên bà đã bị tai biến liệt hai chi sau đó.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, BN Nguyễn Thị Lợi bị bệnh lý van tim, đã được phẫu thuật tại BV Chợ Rẫy cách đây ba tháng. Ngày 24/10, bà Lợi từ quê lên tái khám lần hai. Do bị lỡ xe nên lên đến TPHCM trời đã tối, bà Lợi phải tá túc qua đêm tại hành lang Khoa Phẫu thuật tim.

Khoảng 12g khuya ngày 24/10, bà Lợi thấy toàn thân nhức mỏi, khó chịu nên đã vào Khoa Phẫu thuật tim nhờ BS giúp đỡ. Sau khi kiểm tra thấy huyết áp tăng bất thường, BS hướng dẫn bà Lợi xuống Khoa Cấp cứu để theo dõi.

Tuy nhiên, BS tại Khoa Cấp cứu cho rằng tình trạng của bà Lợi không đáng ngại, không cần cấp cứu. Lúc này, khoa cũng đang quá tải nên không đồng ý cho bà Lợi nhập viện, yêu cầu người nhà đưa ra ngoài, tái khám theo lịch hẹn. Bà Lợi buộc lòng phải trở về nằm hành lang chờ sáng. Sáng hôm sau, hai chi của bà Lợi có tình trạng yếu đi và bị liệt chứ không “ổn” như BS Khoa Cấp cứu xác định.

Benh vien Cho Ray: Benh nhan to bac si khong cho nhap vien
BV Chợ Rẫy: Internet

BS Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV Chợ Rẫy cho biết, nhận được phản ánh, Ban giám đốc BV đã yêu cầu kíp trực Khoa Cấp cứu tường trình, kiểm điểm để làm rõ. Các BS Khoa Phẫu thuật tim cũng phải tường trình để xác minh rõ lại thông tin.

Theo tường trình của Khoa Cấp cứu, BN Lợi đến khoa trong tình trạng có triệu chứng nhức mỏi hai vai, điều dưỡng đã tiếp nhận và lập bệnh án cấp cứu. BS trực đến khám, thấy tình trạng BN Lợi ổn định (BN tỉnh táo, không khó thở, không yếu liệt chi, mạch và huyết áp trong giới hạn bình thường), chỉ có triệu chứng nhức mỏi hai vai.

BS đã giải thích với BN và thân nhân là BN không có dấu hiệu phải can thiệp cấp cứu và tình hình Khoa Cấp cứu lúc đó đang quá tải, nếu BN nằm lại cũng không còn chỗ và khó nghỉ ngơi do đông đúc, ồn ào. Trong tình hình BN khi đó đỡ hơn hẳn so với các tình huống đang cầ n cấp cứu khác nên BS đề nghị bà Lợi tạm thời chưa nhập viện, chờ sáng sớm tái khám.

Theo yêu cầu chuyên môn, BN Nguyễn Thị Lợi sau phẫu thuật van tim phải được sử dụng thuốc chống đông máu. BN bị yếu hai chân là do biến chứng xuất huyết gây tụ máu ngoài màng cứng tủy sống. Biến chứng này có một tỷ lệ phát sinh nhất định ở BN phải điều trị với thuốc chống đông máu; xảy ra âm thầm, ngoài tiên lượng, kể cả trong trường hợp BN nằm theo dõi tại Khoa Cấp cứu. Theo BS Việt, chưa phát hiện trong quy trình xử lý và tiếp nhận BN có tắc trách của BS Khoa Cấp cứu.

BS Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó giám đốc BV Chợ Rẫy cho biết thêm, sau vụ việc trên, lãnh đạo BV với tinh thần tiếp thu ý kiến từ BN sẽ điều chỉnh việc sàng lọc BN kỹ hơn.

Thực tế thời gian qua, dù trong tình trạng quá tải nhưng BV cũng đã nỗ lực cho nhập cấp cứu để theo dõi đối với những đối tượng BN ở tỉnh, ở xa... khi họ đến BV ngoài giờ hành chính. Tuy nhiên, BV cũng chỉ giải quyết được trong giới hạn nào đó cho những BN có dấu hiệu lâm sàng rõ rệt, còn lại cũng phải sàng lọc mới cho nhập viện, vì phải ưu tiên cho BN nặng.

Tiến Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI