Trung Quốc điều tra ổ dịch viêm phổi bùng phát giống bệnh SARS

02/01/2020 - 07:00

PNO - Trung Quốc đang điều tra một đợt bùng phát bệnh viêm phổi không điển hình, nghi ngờ có liên quan đến hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS).

Đài Truyền hình nhà nước CCTV đưa tin hôm 31/12, một nhóm các chuyên gia của Ủy ban Y tế Quốc gia đã đến thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc để kiểm tra và xác minh việc các bệnh viện trong thành phố này đã điều trị một loạt bệnh nhân liên tiếp bị bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân, giống bệnh SARS.

Bệnh viêm phổi SARS là một bệnh do virus tương tự như cúm, có khả năng lây lan nhanh và cực kỳ nguy hiểm.
Bệnh viêm phổi SARS là một bệnh do virus tương tự như cúm, có khả năng lây lan nhanh và cực kỳ nguy hiểm

Trong số 27 trường hợp viêm phổi do virus, có 7 trường hợp nguy kịch, phần còn lại nằm trong tầm kiểm soát và hai bệnh nhân dự kiến ​​sẽ được xuất viện sớm. Không rõ liệu tất cả những bệnh nhân này có nghi ngờ mắc bệnh SARS, một bệnh hô hấp rất dễ lây lan hay không.

Thông báo khẩn cấp thúc giục các bệnh viện đưa ra phương pháp điều trị và báo cáo kịp thời về các trường hợp này.

Nhóm các chuyên gia của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã đến thành phố Vũ Hán để xác định xem các trường hợp mắc bệnh có phải là virus SARS từng khiến hàng trăm người thiệt mạng vào năm 2003 hay không.
Nhóm các chuyên gia của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã đến thành phố Vũ Hán để xác định xem các trường hợp mắc bệnh có phải nhiễm virus SARS từng khiến hàng trăm người thiệt mạng vào năm 2003 hay không

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng chỉ trích Trung Quốc vì đánh giá thấp số ca mắc bệnh SARS sau khi dịch bệnh bùng phát vào năm 2003, khiến 349 người ở Trung Quốc đại lục và 299 người khác ở Hồng Kông tử vong.

Virus này đã lây nhiễm cho hơn 8.000 người trên khắp thế giới, với nơi xuất phát được WHO cho là có nguồn gốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc.

Vài tháng sau khi trường hợp đầu tiên được báo cáo, Trung Quốc đã sa thải Bộ trưởng y tế lúc bấy giờ - Zhang Wenkang, vì xử lý kém cuộc khủng hoảng năm 2003. WHO tuyên bố Trung Quốc đã thoát khỏi virus chết người này vào tháng 5/2004.

Tại Việt Nam, vào năm 2003, Bệnh viện Việt Pháp (Hà Nội) bị cách ly, đóng cửa dịch bệnh SARS khi 65 người nhiễm; 5 y bác sĩ đã ra đi trong cuộc chiến chống đại dịch SARS.

Linh La (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI