Bệnh nhân vào khu vực cách ly xã hội ở Nghệ An được xe cứu thương chở miễn phí

24/06/2021 - 06:41

PNO - Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã điều đội xe cứu thương của bệnh viện túc trực, chở bệnh nhân và người thân ra khỏi khu vực cách ly xã hội khi xuất viện trong tình cảnh các tuyến xe vận tải hành khách cố định dừng hoạt động.

Chiều 23/6, bà N.T.B (52 tuổi, trú tại huyện Diễn Châu, Nghệ An) rạng rỡ nhận được thông báo có xe cứu thương của Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An chở ra chốt kiểm soát ở cửa ngõ TP. Vinh để về nhà. Nhận được thông báo, bà vội thu xếp đồ đạc rồi báo tin với người thân ở quê chạy xe vào điểm chốt phòng chống dịch chờ đón mình về nhà.

Gần 1 tuần trước, bà B. đón xe đưa con dâu vào TP. Vinh để sinh mổ. Con dâu đã “mẹ tròn con vuông”, song bà B. lại gặp nỗi lo khác vì chưa nghĩ ra cách để về nhà trong thời điểm TP. Vinh đang thực hiện cách ly xã hội.

3 chiếc xe cứu thương của bệnh viện được huy động thay phiên chở bệnh nhân và người nhà ra viện đến các điểm chốt kiểm soát
3 chiếc xe cứu thương của bệnh viện được huy động thay phiên chở bệnh nhân và người nhà ra viện đến các điểm chốt kiểm soát

“Từ hôm trước đến giờ cứ lo không biết làm sao để về nhà, gọi người thân chạy xe vào bệnh viện đón thì sẽ phải làm xét nghiệm, rồi về nhà cách ly tại nhà. Còn gọi xe dịch vụ thì cũng lo, Vinh hiện đang có nhiều ca mắc COVID-19 quá” - bà B. nói.

Đó cũng là tình trạng chung của hàng trăm bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ngày 19/6, TP. Vinh bắt đầu cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, hoạt động vận tải hành khách cố định có tuyến đi và đến các bến xe khách trên địa bàn TP. Vinh cũng tạm dừng hoạt động. Điều đó khiến nhiều người lo lắng vì không có phương tiện về quê.

Mỗi ngày có gần 100 bệnh nhân ra viện trong tình trạng TP. Vinh đang thực hiện cách ly xã hội
Trước khi về nhà, tất cả đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2

Trước nỗi lo đó, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã điều 3 chiếc xe cứu thương của bệnh viện túc trực tại sảnh, chở miễn phí bệnh nhân và người nhà có quê ở ngoại tỉnh và các huyện ra các điểm chốt kiểm soát ở cửa ngõ TP. Vinh. Từ đây, họ sẽ chủ động đón xe hoặc gọi người thân tới đón.

Ông Tăng Xuân Hải - Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, trước khi xuất viện về nhà, tất cả bệnh nhân và người nhà đều phải được xét nghiệm và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân khi xuất viện cũng sẽ được phía bệnh viện thông báo về địa phương để quản lý, theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định.

Không những giúp bệnh nhân đỡ vất vả tìm kiếm phương tiện di chuyển, nhiều người còn thấy an tâm khi có xe của bệnh viện đưa đón
Không những giúp bệnh nhân đỡ vất vả tìm kiếm phương tiện di chuyển, nhiều người còn thấy an tâm khi có xe của bệnh viện đưa đón trong tình trạng TP. Vinh đang là điểm nóng của dịch COVID-19 tại Nghệ An

Theo ông Hải, trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đón 1.000 người đến khám, điều trị. Từ khi TP. Vinh thực hiện cách ly xã hội, số lượng người đến bệnh viện giảm mạnh, chỉ còn 150-200 người mỗi ngày.

Những phương tiện nào được phép ra vào TP. Vinh?

Ngay sau khi có lệnh cách ly xã hội, lực lượng chức năng Nghệ An đã lập 13 chốt phong tỏa, kiểm soát người và phương tiện ra, vào TP. Vinh, tiếp giáp với các huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò và huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh). Ngoài ra, hàng chục chốt kiểm soát ở các lối phụ cũng đã được lập để kiểm soát người ra vào TP. Vinh.

Sau lệnh cách ly xã hội, nhiều người lo sợ sau khi vào TP. Vinh rồi về địa phương sẽ phải cách ly 21 ngày theo quy định dù chỉ chở hàng vào rồi quay ra.

Người dân ra vào TP. Vinh phải có giấy xác nhận công việc, hoặc kết quả xét nghiệm COVID-19
Người dân ra vào TP. Vinh phải có giấy xác nhận công việc, hoặc kết quả xét nghiệm COVID-19

Sở Giao thông vận tải Nghệ An đã có hướng dẫn cụ thể nhằm đảm bảo các hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo đó, chỉ xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly từ địa phương khác vào thành phố và xe chở nhu yếu phẩm, thiết bị, nguyên vật liệu sản xuất phục vụ nhà máy, thi công xây dựng các công trình được phép vào TP.Vinh.

Các phương tiện phải được khử khuẩn trước và sau khi ra, vào thành phố; phải trang bị đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn trên xe.

Lái xe và nhân viên phục vụ phải có điện thoại thông minh, cài đặt các phần mềm khai báo y tế NCOVI, Bluezone, tokhaiyte.vn; thực hiện khai báo y tế trung thực; đeo khẩu trang suốt hành trình, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi ngồi trên xe; phải lập danh sách hành khách công nhân, chuyên gia cho cả chiều đi và chiều về. Đối với xe tải, trên xe không có quá 2 người.

TP. Vinh yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp ra ngoài khi không có việc cần thiết
TP. Vinh yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp ra ngoài khi không có việc cần thiết

Đối với phương tiện từ các tỉnh, thành phố đã công bố dịch COVID-19 vào Nghệ An thì ngoài việc phải đảm bảo thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch phải có giấy báo kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong thời hạn 3 ngày.

UBND TP. Vinh vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát người đi lại trên địa bàn. “Mặc dù TP. Vinh đang thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg, nhưng tình trạng người, phương tiện tham gia giao thông khá nhiều, có dấu hiệu vi phạm”, văn bản nêu.

Để thực hiện nghiêm, UBND TP. Vinh giao các chốt kiểm soát chỉ cho phép người và phương tiện ra vào thành phố đúng đối tượng nêu tại Chỉ thị 16/CT-TTg, hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải và UBND thành phố. Nghiêm cấm các đối tượng khác qua lại, ra vào thành phố.

Công an TP. Vinh, các phường, xã, đội quản lý trật tự đô thị thành phố tổ chức tuần tra, kiểm tra trong nội đô, xử lý nghiêm các đối tượng, thành phần, phương tiện đi lại vi phạm Chỉ thị 16.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI