Bệnh nhân nghèo được khám bệnh từ thiện đầu năm

15/02/2016 - 10:12

PNO - Đầu năm mới, từ rất sớm, nhiều bệnh nhân nghèo đã tập trung ở chùa Hưng Phước Tự (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) để được khám bệnh, hốt thuốc từ thiện.

Từ lâu, chùa Hưng Phước Tự (ấp Hưng Phước 2, xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) đã là địa chỉ thân thiện của những bệnh nhân nghèo không chỉ ở địa phương mà còn ở những nơi xa đến. Theo ghi nhận của người viết, mới đầu năm mới mà từ rất sớm, bệnh nhân đã đến ngồi chờ thứ tự để được thăm khám và hốt thuốc từ thiện.

Benh nhan ngheo duoc kham benh tu thien dau nam
Rất đông bệnh nhân nghèo chờ để được khám bệnh và hốt thuốc từ thiện.

Bà Nguyễn Hồng Tươi (35 tuổi, ngụ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) vui mừng chia sẻ: “Có ở địa phương anh mới biết, chùa Hưng Phước Tự từ lâu đã tổ chức khám bệnh và hốt thuốc miễn phí cho người dân nghèo ở khắp nơi.

Tôi bị thoái hóa cột sống, đến khám và hốt thuốc với các thầy từ trước Tết, đến giờ cũng đã đỡ nhiều rồi. May có thuốc các thầy phát và châm cứu miễn phí nên Tết vừa rồi tôi mới đi lại được, bằng không tôi phải nằm một chỗ…”. Bà Tươi bỏ dở câu nói nhanh chân đi vào để được thăm khám vì đã đến lượt bà.

Benh nhan ngheo duoc kham benh tu thien dau nam

Quan sát ở khuôn viên phòng khám, mới đầu xuân năm mới, bệnh nhân đã đến rất đông để được các thầy thăm khám, chữa trị. Có bệnh nhân tranh thủ đến từ 6 giờ sáng. Trong khuôn viên nhà chùa, số lượng bệnh nhân tính phải đến hàng trăm. Nghỉ mệt sau mấy giờ đồng hồ liền thăm khám cho các bệnh nhân, lương y Võ Văn Chánh (Chủ sự Phòng khám Từ thiện Hưng Phước Tự) cho biết, mỗi ngày phòng khám đón khoảng 200 lượt bệnh nhân đến khám và hốt thuốc.

“Trung bình mỗi ngày, chúng tôi chữa bệnh từ thiện cho khoảng hơn 200 bệnh nhân. Trong đó, khoảng 60 bệnh nhân châm cứu và 150 người xin bắt mạch, hốt thuốc. Tính ra mỗi tuần phòng thuốc kê đơn hốt khoảng 1200 thang thuốc”, lương y Chánh chia sẻ.

Bệnh nhân đến thăm khám và hốt thuốc không chỉ là người ở địa phương, trong huyện Cần Giuộc hay tỉnh Long An mà còn nhiều bệnh nhân ở các tỉnh lân cận như Tiền Giang, Bến Tre hay Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM…

Benh nhan ngheo duoc kham benh tu thien dau nam
Lương y Chánh đang khám bệnh cho bệnh nhân.

Lượng bệnh nhân đông là vậy, vì thế, mỗi lương y Chánh không thể làm hết việc mà còn có những đồng sự khác nữa. Theo ghi nhận, ở phòng khám, mỗi ngày, khoảng 6 lương y và gần 20 người phụ hốt thuốc, cắt chặt thuốc. Những người phụ hốt thuốc ở phòng khám từ thiện phần lớn là giáo viên, công nhân viên chức về hưu.

Dù công việc từ thiện vất vả là thế, nhưng họ luôn vui vẻ và rộn ràng tiếng cười. Cô Đặng Thị Nết (48 tuổi, phụ trách phòng hốt thuốc) chia sẻ:

“Bệnh nhân là ưu tiên hàng đầu và được phục vụ những bệnh nhân nghèo là niềm vui nên có khi bệnh nhân nhiều, phải hốt thuốc cật lực đến 1 – 2 giờ chiều chưa được ăn cơm nhưng chúng tôi vẫn vui tươi, phấn khởi. Chỉ mong làm sao bệnh nhân được khỏi bệnh thôi”.

Benh nhan ngheo duoc kham benh tu thien dau nam

Nguồn thuốc để phục vụ cho công việc khám chữa bệnh từ thiện của chùa Hưng Phước Tự có được từ rất nhiều nguồn. Lương y Chánh cho biết, ở đây không lấy bất kỳ đồng tiền nào từ bệnh nhân nghèo. Bởi họ không có điều kiện mới đến nhà chùa.

Nhưng nguồn thuốc phần lớn cũng nhờ họ mà có. Nhiều bệnh nhân nghèo khỏi bệnh sau khi được các lương y chữa trị đã tự nguyện đi kiếm các cây thuốc sẵn có quanh nhà mình, đưa đến chùa, có người chặt cây giúp chùa... để chữa cho những người khác.

Ở nhà chùa, thông thường khám bệnh đến qua trưa là hết bệnh nhân. Buổi chiều, lương y Chánh cùng đội ngũ thiện nguyện lại tiếp tục đi khắp nơi kiếm cây thuốc về cắt chặt, sao tẩm để chữa bệnh cho người dân.

Benh nhan ngheo duoc kham benh tu thien dau nam
Những người phụ nữ âm thầm trong phòng hốt thuốc.

“Nhà chùa không lấy tiền bệnh nhân, nhưng bù lại, có nhiều đại gia biết nhà chùa làm việc thiện nên mua từng xe thuốc đến cho. Có những người hảo tâm, rộng lòng như vậy chung tay, nhà chùa cũng đỡ vất vả phần nào. Chúng tôi cảm ơn những tấm lòng như vậy lắm”, lương y Chánh trầm ngâm thổ lộ.

Rảo khắp phòng khám, những lương y, những người phụ hốt thuốc và cả những cụ già phụ cắt chặt thuốc đang say mê công việc thiện nguyện của mình. Những tấm lòng thơm thảo, họ làm việc không công mà thái độ vui tươi, an nhiên, hạnh phúc lắm.

Benh nhan ngheo duoc kham benh tu thien dau nam

“Năm mới tôi cũng như những bệnh nhân cầu mong các thầy có sức khỏe để tiếp tục công việc phục vụ người nghèo. Có những tấm lòng từ thiện như vậy, người nghèo chúng tôi mới có điều kiện khám chữa bệnh, nếu không chúng tôi phải chịu “sống chung” với căn bệnh của mình. Cảm ơn các thầy và nhà chùa nhiều lắm”, ông Nguyễn Hoàng Thiên (62 tuổi, huyện Bình Chánh, TP.HCM) cầm túi thuốc vừa được cấp miễn phí tươi cười chia sẻ.

Thành Giáp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI