Bệnh “lười yêu” vì... COVID-19

18/11/2021 - 06:22

PNO - Dịch COVID-19 ở TPHCM gây ảnh hưởng nặng nề về mọi mặt, trong đó có kinh tế. Nhiều chủ doanh nghiệp bị rối loạn lo âu, rối loạn giấc ngủ, giảm ham muốn về nhu cầu sinh lý nên phải tìm đến bác sĩ, chuyên gia tâm lý để trị liệu.

Bệnh về sinh lý tăng cao

Bệnh viện Y học cổ truyền TPHCM thống kê, thời gian gần đây, số người dân, đặc biệt là các nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp đến khám bệnh với những triệu chứng rối loạn lo âu, rối loạn giấc ngủ, kém tập trung, giảm trí nhớ, dẫn đến giảm cả ham muốn về nhu cầu sinh lý trở nên phổ biến và tăng gấp 200% so với trước đây. 

Bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Tân Khoa, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền TPHCM, kể lại trường hợp mà ông rất ấn tượng, đó là một chủ doanh nghiệp lớn tìm đến ông để được điều trị bệnh, mặc dù không hề nhiễm COVID-19. Một doanh nhân có vóc dáng to cao, cường tráng nhưng khuôn mặt thất thần, bơ phờ. Là chủ một doanh nghiệp lớn, áp lực giữ chân nhân viên, áp lực về chỉ tiêu, doanh thu, duy trì phát triển doanh nghiệp khiến nhiều tháng nay anh khó ngủ, ngủ ít, trí nhớ kém, không tập trung, đau lưng và giảm hẳn ham muốn vợ chồng. Để điều trị cho doanh nhân này, bác sĩ phải lên lộ trình trong thời gian dài, từ châm cứu đến xoa bóp bấm huyệt, vật lý trị liệu, an thần và kết hợp các liệu pháp yoga khí công trị liệu về tâm thể.  

Bà Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt; Trưởng ban Tâm lý câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn, chia sẻ cả mấy tháng dịch bệnh chị làm việc không ngơi nghỉ, liên tiếp những dự án tâm lý chăm sóc sức khỏe tinh thần cho các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế. Từ CEO cho đến nhân viên đều bị tác động tâm lý nặng nề. Trong lúc dịch bùng phát, nhiều chủ doanh nghiệp thực hiện sản xuất ba tại chỗ, các đơn hàng sản xuất không kịp, chính chủ doanh nghiệp phải lo từ việc ăn, ngủ cho vài trăm con người. Việc đi lại khó khăn, cần phải có giấy phép đi đường, chính chủ doanh nghiệp phải tự đi mua lương thực, thực phẩm và chở đến công ty nấu ăn. Nhiều chủ doanh nghiệp gọi điện tới chia sẻ rằng họ sắp phát điên vì dịch bệnh.

Không dừng lại ở đó, trước thực trạng nhiều người tử vong, tác động tâm lý rất lớn đến các chủ doanh nghiệp đang gánh vác gia đình và cả doanh nghiệp có từ vài trăm đến hàng ngàn lao động. Nhiều người sợ hãi, mơ hồ đến thất thần. Nhiều doanh nghiệp nhỏ phá sản, nợ nần. Và cũng có rất nhiều chủ doanh nghiệp bị COVID-19 phải điều trị trong khu cách ly, thở máy. Rồi sau dịch, nhiều công ty muốn khởi động lại làm việc thì không có lao động, họ đã kéo nhau về quê hết.   

Bà Tâm cho biết, chủ doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đã và đang bị “sang chấn tâm lý” nặng nề hậu COVID-19. Nhiều người không còn ở trạng thái sợ hãi nữa mà trở nên bế tắc và vô vọng sau cơn bão tài chính và khủng hoảng tinh thần. Do rối loạn lo âu, rối loạn hành vi nên họ không còn hứng thú về ham muốn tình dục. 

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều người kinh doanh thua lỗ, bị sang chấn tâm lý dẫn đến giảm ham muốn, “lười yêu”
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều người kinh doanh thua lỗ, bị sang chấn tâm lý dẫn đến giảm ham muốn, “lười yêu”

Theo chuyên gia tâm lý, nhu cầu đời sống sinh lý là bản năng của con người, khi vui cũng như buồn đều có nhu cầu được giải quyết để giảm stress, xoa dịu, an ủi. Nhưng, khi con người sợ hãi, mệt mỏi, tuyệt vọng, lo âu, người ta không còn hứng thú nghĩ tới nhu cầu đó nữa. Do đó, theo nhận định của nhiều chuyên gia tâm lý, cũng như các nhà xã hội học, hậu dịch COVID-19, tỷ lệ sinh có nguy cơ sụt giảm trong toàn dân do đời sống bấp bênh, ảnh hưởng tâm lý lo âu, trầm cảm dẫn đến giảm nhu cầu tình dục, giảm chất lượng đời sống vợ chồng và khó đậu thai hơn.

Điều trị Đông, Tây y kết hợp liệu pháp tâm lý

Huấn luyện viên yoga trị liệu Trần Kim Sơn (Q.Gò Vấp) cho biết, gần đây ông thường xuyên nhận bệnh nhân trị liệu những bệnh căng thẳng thần kinh, rối loạn lo âu, thiếu ngủ, mất ngủ trong thời gian dài… Có những người bị rối loạn cương dương, liệt dương, suy dương. “Thực sự, điều trị những bệnh nhân này rất khó, cần thời gian lâu dài, kiên trì, với những phương pháp thiền, tư vấn tâm lý bằng liệu pháp trò chuyện để họ nhận thức, thay đổi hành vi vượt qua giai đoạn khó khăn; kết hợp với phương pháp thiền định, luyện thở, tập yoga - khí công. Đồng thời, xoa bóp bấm huyệt để nâng cao sức khỏe của thận niệu, giúp máu lưu thông khắp cơ thể và nâng cao sức khỏe cho bộ phận sinh dục”.

Ông Sơn cũng cho biết thường xuyên bắt gặp những người độ tuổi trên dưới 40 do áp lực công việc căng thẳng, khó ngủ, ngủ ít, lo lắng… dẫn đến suy dương, yếu sinh lý nhưng các bạn nóng lòng điều trị bằng các loại thuốc, thực phẩm chức năng chứa chất kích dục, tăng cường sức khỏe phái mạnh và lạm dụng nó. Cuối cùng, ngày càng suy yếu chức năng của nam giới và rất khó chữa. 

Tại các bệnh viện y học cổ truyền, để điều trị những bệnh hậu COVID-19, sang chấn tâm lý, rối loạn giấc ngủ, lo âu, trầm cảm, đau lưng, suy giảm tình dục… bác sĩ dùng thuốc y học cổ truyền nhằm nâng cao thể trạng của người bệnh, kết hợp với phương pháp châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, vật lý trị liệu; các biện pháp tập yoga - khí công và chế độ dinh dưỡng hợp lý…

Theo thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Hồ Vĩnh Phước, Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân TPHCM, hiện mỗi tuần bác sĩ chỉ khám một ngày tại khoa. Một buổi khám hơn 40 bệnh nhân, thì có khoảng 4 - 5 người mắc chứng rối loạn cương dương, đa số là những người gặp vấn đề căng thẳng, rối loạn lo âu...

Ngoài các phương pháp điều trị truyền thống, hiện nay Bệnh viện Bình Dân áp dụng kỹ thuật đặt thể hang nhân tạo điều trị rối loạn cương đối với bệnh nhân mắc bệnh nặng. Đây được xem là phương pháp tối ưu được áp dụng đối với các bệnh nhân điều trị thuốc ức chế men không hiệu quả. Kỹ thuật này được áp dụng điều trị thành công cho rất nhiều nam giới bị rối loạn tại Mỹ. Nhiều nghiên cứu cho thấy tỷ lệ hài lòng của người rối loạn cương và bạn đời sau phẫu thuật đặt thể hang nhân tạo lên đến hơn 90%. 

Bình Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI