Bệnh lạ khiến não đung đưa trước mặt

09/07/2017 - 07:00

PNO - Căn bệnh hiếm gặp khiến một phần não của thiếu niên 13 tuổi phình ra khỏi hộp sọ, trông như một con lắc trước mặt.

Cậu bé Manikandan (13 tuổi, sống ở bang Kerala, miền Nam Ấn Độ) bị những người xung quanh cô lập vì gương mặt biến dạng.

Manikandan mắc phải một tình trạng hiếm gặp gọi là thoát vị não (encephlocele). Căn bệnh khiến một phần não của em bị phình ra khỏi hộp sọ, tạo thành một khối tròn có kích thước như quả bóng tennis đung đưa trước mặt, cản trở tầm nhìn và gây khó khăn trong sinh hoạt thường ngày.

Benh la khien nao dung dua truoc mat
Manikandan, 13 tuổi, bị cô lập vì mắc phải tình trạng hiếm gặp gọi là thoát vị não (encephlocele)


Được biết, cha mẹ Manikandan sinh được 5 người con, tất cả đều khỏe mạnh trừ Manikandan. Lúc mới chào đời, em đã có một cục sưng trên mũi và nó tiếp tục phát triển sau đó.

Vì gương mặt biến dạng, Manikandan chưa bao giờ được đi học hay hòa nhập với những người xung quanh, em luôn bị người khác trêu chọc về ngoại hình của mình.

Benh la khien nao dung dua truoc mat
Mới đây, Manikandan đã được phẫu thuật thành công, mang đến cho cậu bé hi vọng có được một cuộc sống bình thường


Vì gia cảnh nghèo khó, cha mẹ của Manikandan không đủ điều kiện chữa bệnh cho con, họ phải cầu xin chính phủ giúp đỡ. Mới đây, Manikandan đã được phẫu thuật thành công, phần não dị dạng đã được loại bỏ.

Bác sĩ Subramania Iyer, người phụ trách chính ca phẫu thuật của Manikandan, cho biết đó là một cuộc phẫu thuật phức tạp. Phần não bị thoát vị rất lớn đã đẩy xương mắt phải của Manikandan ra ngoài.

Benh la khien nao dung dua truoc mat
Căn bệnh thoát vị não khiến một phần não của Manikandan phình ra khỏi hộp sọ, trông như một con lắc trước mặt.


Các bác sĩ đã mở hộp sọ của Manikandan và cô lập phần não bình thường với túi não không hoạt động đang treo lơ lửng trước mặt em. Việc loại bỏ phần não này đã khiến hộp sọ bị khiếm khuyết, vì vậỵ một phần sọ cần phải được xây dựng lại.

“Chúng tôi phải tái định vị các ổ mắt của bệnh nhân để loại bỏ dị tật ở mắt phải, phần mũi cũng được tái tạo lại”, Bác sĩ Iyer chia sẻ.

Benh la khien nao dung dua truoc mat
Căn bệnh gây cản trở tầm nhìn và làm gương mặt Manikandan bị biến dạng


Manikandan hiện đã hồi phục hoàn toàn sau ca phẫu thuật và chuẩn bị xuất viện. Từ bây giờ em đã có thể đi học và tham gia vào các hoạt động xã hội như mọi đứa trẻ khác.

Khiêm Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI