Bé trai co giật, sùi bọt mép hồng sau khi tiêm kháng sinh trị ho

25/06/2022 - 15:48

PNO - Sau khi tiêm kháng sinh trị ho, trẻ bỗng co giật, sùi bọt mép. Một ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã phải vượt 700km để cứu trẻ.

 

Bệnh nhi sùi bọt mép,
Bệnh nhi sùi bọt mép, cận kề cửa tử sau khi tiêm thuốc kháng sinh trị ho (ảnh Bệnh viện cung cấp)

Chiều 25/6, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa vượt 700km để cứu sống một trường hợp bệnh nhi bị sốc phản vệ tại Sơn La. 

Theo đó, bệnh nhi T.B (3 tuổi, ở Sơn La) bị sốt cao kèm ho. Tại bệnh viện địa phương, trẻ được tiêm kháng sinh chứa thành phần ampicilin và sulbactam. Sau tiêm mũi thứ 3, trẻ xuất hiện tím tái, co giật toàn thân, trào bọt hồng. Trẻ được chẩn đoán phù phổi cấp, suy tuần hoàn/ sốc phản vệ độ III sau tiêm kháng sinh. 

Ngay sau khi bệnh nhi xuất hiện tình trạng sốc phản vệ, các bác sĩ bệnh viện địa phương đã hội chẩn trực tiếp với PGS.TS Tạ Anh Tuấn - Trưởng khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương để đưa ra phương án điều trị phù hợp với tình trạng của trẻ trong cả ngày và đêm. 

“Sau 1 ngày điều trị bằng các biện pháp hồi sức thông thường (thở máy, thở máy cao tần,…), tình trạng của trẻ chưa có sự chuyển biến rõ rệt, SP02 chỉ duy trì ở khoảng 65% - 70% khi trẻ được thở máy cao tần. Nếu tình trạng này kéo dài và không áp dụng phương pháp điều trị cao hơn, bệnh nhi chắc chắn sẽ tử vong", bác sĩ Tuấn nói.

Trước diễn biến nghiêm trọng của ca bệnh, bác sĩ Tuấn đã xin ý kiến của Ban Lãnh đạo Bệnh viện nhanh chóng cử 1 ekip ECMO gồm các bác sĩ, điều dưỡng khoa Điều trị tích cực Nội khoa và Ngoại Tim mạch lên Sơn La hỗ trợ cấp cứu, đặt ECMO, ổn định bệnh nhi và vận chuyển về Bệnh viện Nhi Trung ương ngay trong đêm để tiếp tục điều trị.

ThS.BS Hoàng Thanh Sơn – Khoa Ngoại Tim mạch, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, đây là lần thứ 2 đơn vị này di chuyển cả ekip ECMO (con người, trang thiết bị, máy móc,..) đến bệnh viện địa phương để cấp cứu bệnh nhân.

Rất may mắn, sau 5 ngày được điều trị tích cực tại khoa Điều trị tích cực Nội khoa, trẻ đã được rút ECMO và cai oxy. Hiện tại, tình trạng của trẻ đã cải thiện rõ rệt, trẻ tự thở, tỉnh táo và đã có thể ăn được cháo. 

"Thời điểm chỉ số SP02 của con cứ giảm dần, em không dám nhìn con nữa, ông bà nội ngoại hoàn toàn suy sụp, cơ hội sống của con còn lại thật mong manh", mẹ bệnh nhi T.B. chưa hết bàng hoàng khi kể lại sự việc và cảm thấy hạnh phúc khi con được cứu sống.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI