Bé trai 3 tuổi hôn mê, ngưng tim sau cơn sốt nhẹ

23/09/2021 - 20:29

PNO - Trải qua 5 ngày lọc máu nhưng khả năng co bóp cơ tim của bé vẫn rất kém, đã có lúc các bác sĩ tưởng chừng như không còn hy vọng.

 

Hiện tại, sau khoảng 3 tuần điều trị tích cực, tình trạng sức khỏe của trẻ đã ổn định và có kế hoạch được xuất viện. Ảnh: BVCC
Hiện tại, sau khoảng 3 tuần điều trị tích cực, tình trạng sức khỏe của trẻ đã ổn định và có kế hoạch được xuất viện. Ảnh: BVCC

Ngày 23/9, ThS.BS. Cao Việt Hưng – Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp bé trai 3 tuổi, trú tại Đoan Hùng, Phú Thọ bị viêm cơ tim cấp do vi rút với tình trạng rất nặng.

Theo gia đình bệnh nhi, 4 ngày trước khi vào viện trẻ chỉ có triệu chứng sốt nhẹ. Khi được gia đình đưa đến khám tại phòng khám tư, trẻ được chẩn đoán viêm Amydal và được kê thuốc kháng sinh về nhà uống.

Ba ngày sau, tình trạng sốt của trẻ không thuyên giảm, thậm chí trẻ sốt cao hơn, mệt nhiều hơn, ăn uống kém và có lần nôn ra thức ăn. Đêm trước ngày vào viện trẻ quấy khóc, khát nước, uống nước liên tục và đi tiểu rất nhiều lần.

Đến khoảng 4g sáng ngày 1/9 gia đình phát hiện trẻ rơi vào trạng thái lơ mơ, mất ý thức, gọi hỏi không biết nên đưa trẻ vào Trung tâm Y tế huyện.

Tại đây trẻ đã hôn mê, các bác sĩ tiến hành cấp cứu, đặt ống nội khí quản và chuyển bé xuống Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ.

Tại bệnh viện, trẻ hôn mê sâu, test glucose máu rất cao, rối loạn điện giải nặng. Trẻ được nhận định ban đầu là hôn mê nhiễm toan ceton do đái tháo đường.

Các y bác sĩ hồi sức tích cực, thiết lập các đường truyền trung tâm, đo huyết áp động mạch liên tục, điều chỉnh rối loạn nước điện giải và thăng bằng kiềm toan.

Tuy nhiên, sau đó trẻ bắt đầu có dấu hiệu rối loạn nhịp tim, xuất hiện cơn rung thất và ngưng tim 3 lần. Các bác sĩ phải nỗ lực ép tim, sốc điện, sau khi lập lại tuần hoàn cho trẻ, một chẩn đoán viêm cơ tim cấp được đặt ra, bệnh nhi ngay lập tức được lọc máu liên tục, sử dụng các loại thuốc trợ tim, vận mạch điều trị tối ưu.

Bác sĩ nói: “Bệnh nhi được lọc máu liên tục, có lúc bác sĩ tưởng chừng như không còn hy vọng vì đến ngày lọc máu thứ 5 mà khả năng co bóp cơ tim của bé vẫn rất kém, thận của bé cũng chưa hoạt động trở lại. May mắn, sang ngày lọc máu thứ 6, bé đã có một chút nước tiểu, chức năng tim bắt đầu cải thiện rõ rệt, 2 ngày sau bé được cai máy thở và rút ống nội khí quản”.

Hiện tại, sau khoảng 3 tuần điều trị tích cực, tình trạng sức khỏe của trẻ đã ổn định và có kế hoạch được xuất viện.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI