Bà bầu ngưng tim gần 1 tiếng sau khi uống thuốc giữ thai

11/09/2020 - 15:06

PNO - Sau khi uống thuốc điều trị dọa sảy thai, chị N.T.X. (28 tuổi, ở Hòa Bình) bị sốc phản vệ dẫn tới ngưng tim gần 60 phút.

 

Bệnh nhân X. sốc phản vệ nặng nề sau khi điều trị dọa sảy
Bệnh nhân X. sốc phản vệ nặng sau khi điều trị dọa sảy thai

Ngày 11/9, bác sĩ Nguyễn Bá Cường, khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, bệnh viện này đã hội chẩn từ xa (Telehealth) với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình để cứu thai phụ sốc phản vệ, nguy kịch tính mạng.

Trước đó, ngày 3/9, chị N.T.X. (28 tuổi, ở Hòa Bình) bị dọa sảy thai và được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình sử dụng thuốc điều trị phổ biến trong bệnh này. Tuy nhiên, sau khi dùng, thai phụ bị sốc phản vệ nặng và nguy kịch. Dù được cấp cứu theo phác đồ "Hướng dẫn xử trí cấp cứu phản vệ" của Bộ Y tế nhưng bệnh không đáp ứng, bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim phức tạp và tim ngừng đập.

Bệnh nhân được ép tim liên tục trong 30 phút, sốc điện nhiều lần và ứng dụng thêm các biện pháp cấp cứu tích cực... tim mới đập trở lại. Tuy nhiên, lúc này bệnh nhân rơi vào tình trạng suy đa tạng, huyết áp rất thấp và phải phụ thuộc vào thuốc trợ tim liều cao, tiên lượng tử vong rất cao.

Trong tình huống khẩn cấp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình tiến hành khám bệnh và hội chẩn từ xa với Bệnh viện Bạch Mai. Ngay sau hội chẩn, PGS Đào Xuân Cơ - Phó giám đốc phụ trách chuyên môn của Bệnh viện Bạch Mai quyết định cử một kíp cấp cứu 5 người gồm: 3 bác sĩ hồi sức cấp cứu, 1 bác sĩ phẫu thuật lồng ngực và 1 điều dưỡng hồi sức cấp cứu lên đường cùng với hệ thống thiết bị ECMO (tim phổi nhân tạo ngoài cơ thể) đến tỉnh Hòa Bình.

Sau hơn 1 giờ, đoàn chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai đã có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình và thực hiện kỹ thuật ECMO cho chị X. Sau hơn 4 giờ đồng hồ, bệnh nhân đáp ứng điều trị, đủ điều kiện an toàn để vận chuyển về Bệnh viện Bạch Mai.

Sau 3 ngày chăm sóc, theo dõi, điều trị tích cực, ngày 6/9, tình trạng sức khỏe thai phụ X. cải thiện dần, cai ECMO, rút ống nội khí quản và tập đi lại dưới sự hướng dẫn của thầy thuốc.

Nằm trên giường bệnh, chị X. vẫn chưa tin mình còn sống: "Khoảnh khắc cuối cùng tôi nhớ được là người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Khi tỉnh dậy, tôi thấy mình đang được chăm sóc tại Bệnh viện Bạch Mai".

Bác sĩ Nguyễn Bá Cường - người trực tiếp cùng kíp bác sĩ đến tỉnh Hòa Bình cho biết, may mắn, công tác hồi sức cấp cứu ban đầu của Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình kịp thời nên dù thai phụ ngưng tim gần 60 phút, phải ép tim liên tục và sốc điện 2 lần nhưng não người bệnh không bị ảnh hưởng.

Ngày 11/9, chị X được chuyển về lại điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.

H. Anh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI