Bé sơ sinh tám ngày không đi tiêu phải làm sao?

07/09/2021 - 06:20

PNO - Bệnh phình đại tràng bẩm sinh là hiện tượng đại tràng bị giãn ra do thiếu các tế bào thần kinh trong cơ ruột già ở trẻ, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn ruột già.

* Con trai tôi ba tháng tuổi. Đã tám ngày nay, vợ chồng tôi không thấy cháu đi tiêu. Ba ngày đầu, thấy cháu chưa đi tiêu, tôi cứ nghĩ cũng bình thường nên chờ thêm. Tới nay thì vợ chồng tôi thực sự lo lắng. Có khi nào do vợ tôi ở cữ, chế độ ăn uống lại lộn xộn, ít ăn rau xanh và trái cây nên sữa bị nóng khiến bé bú mẹ mới bị bón? Trường hợp của con tôi có cần đưa đi bệnh viện không? Còn tự điều trị ở nhà tôi phải dùng cách nào?

Phạm Văn Đức (Q.Bình Thạnh, TPHCM)

Bác sĩ Trần Đắc Nguyên Anh, Phó khoa Nội 1 Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TPHCM), trả lời: Trước mắt, bạn có thể ra tiệm thuốc tây mua thuốc bơm hậu môn cho trẻ em rồi về bơm cho bé. Sau đó, bạn cần theo dõi nếu khỏi thì thôi, còn tình trạng táo bón vẫn lặp lại thì cần đưa bé đi khám xem có phải do phình đại tràng hay không. 

Khi đi khám, nếu nghi ngờ trẻ bị bệnh phình đại tràng, bác sĩ sẽ cho làm các xét nghiệm và chụp X-quang. Bệnh phình đại tràng bẩm sinh là hiện tượng đại tràng bị giãn ra do thiếu các tế bào thần kinh trong cơ ruột già ở trẻ, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn ruột già. Khi đó, phần ruột phía sau chỗ tắc nghẽn phình lên, gây căng trướng bụng và khiến việc đại tiện của trẻ trở nên bất thường, táo bón kinh niên. Bệnh này nếu phát hiện sớm có thể điều trị được triệt để nhưng để lâu sẽ gây ra nhiều biến chứng.

Thanh Huyền (ghi)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI