Bé gái 5 tháng tuổi mắc sốt xuất huyết thể não

20/04/2023 - 09:29

PNO - Bé được đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 trong tình trạng sốc sốt xuất huyết thể não, co giật, ngưng thở, trụy tim.

 

Bé N. thở máy đang được hồi sức tích cực
Bé N. thở máy đang được hồi sức tích cực

Vừa qua, khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM đã nhận liên tiếp các trường hợp bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết Dengue nặng. Mới nhất là bé N.T.B.N. (5 tháng tuổi, ở Cần Giuộc, Long An) được người nhà đưa đến khi đã vào giai đoạn nặng của sốc sốt xuất huyết, bé co giật, ngưng thở, trụy tim mạch.

Ngay khi tiếp nhận, bác sĩ nhận thấy tình trạng bé rất nặng, tím tái, ngưng thở và trụy tim mạch nặng với mạch, huyết áp không đo được, gan to kèm chấm xuất huyết rải rác toàn thân. Bé được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết Dengue nặng, thể não ngày thứ 4.  Ê - kíp bác sĩ đã đặt nội khí quản, điều trị chống sốc, nhưng bé có nhiều yếu tố tiên lượng nặng như trẻ nhũ nhi, sốc nặng thể não nên việc điều trị rất khó khăn. Các bác sĩ tích cực hồi sức sốc bằng dịch truyền, hỗ trợ thở máy, kiểm soát cơn co giật, chống phù não, truyền máu và các chế phẩm của máu để ổn định tình trạng xuất huyết nặng. 

“Sau gần 5 ngày hồi sức tích cực, bệnh nhi đã ổn định tình trạng huyết động học, cải thiện tình trạng tri giác, hết xuất huyết. Bé đã được cai máy thở, tỉnh táo, chức năng các cơ quan được phục hồi, đang thở oxy và chuyển lên khoa Sốt xuất huyết tiếp tục theo dõi điều trị. Dự kiến bệnh nhi sẽ xuất viện trong vài ngày tới”, Phó giáo sư tiến sĩ - bác sĩ Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết.

Theo người nhà bé N., trước đó bé sốt cao liên tục, đã uống thuốc nhưng không hạ sốt nên đưa bé đến Bệnh viện huyện Cần Giuộc thăm khám, bác sĩ chỉ định nhập viện điều trị. Ngày 2, 3 bé vẫn tiếp tục sốt cao, bú kém. Qua hôm sau, bé đột ngột lên cơn co giật toàn thân kèm xuất hiện các chấm xuất huyết ở tay chân nên được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 cấp cứu. Trên đường chuyển viện bé tiếp tục lên cơn co giật.

Qua trường hợp này, bác sĩ Quang nhắn nhủ đến các bậc phụ huynh cần chú ý bệnh sốt xuất huyết Dengue đã bắt đầu “vào mùa” với các cơn mưa rải rác. Khi trẻ mắc bệnh, có thể dẫn đến tình trạng trụy tim mạch, xuất huyết nặng, suy hô hấp gây tử vong. Vì vậy trẻ cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. 

“Đối với các bệnh nhi bị sốt từ 3 ngày trở lên, nhất là khi có kèm các dấu hiệu xuất huyết chảy máu mũi, máu răng, chấm xuất huyết ,… đau bụng, nôn ói nhiều thì người lớn phải nghĩ đến bệnh sốt xuất huyết, đưa bệnh nhi đến khám ngay tại các cơ sở y tế để được xác định chẩn đoán và điều trị thích hợp”, bác sĩ Quang nói thêm.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI