Bé gái 16 tuổi sống như vợ chồng với bạn trai có được không?

16/06/2022 - 06:15

PNO - Việc giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục với người dưới 16 tuổi là hành vi trái pháp luật và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hỏi: Cháu gái tôi mới 16 tuổi, nghe lời dụ dỗ và bỏ nhà ra đi, sống với bạn trai như vợ chồng. Xin hỏi, gia đình tôi có thể làm đơn tố cáo người thanh niên bạn trai của cháu được không? 

Phan Thị Mơ (Đồng Nai)

Trả lời: Bộ luật Hình sự 2015 quy định: “Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điều 142 và điều 144 của bộ luật này, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm”.

Việc giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục với người dưới 16 tuổi là hành vi trái pháp luật và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự (nếu người thực hiện hành vi đủ 18 tuổi trở lên), không nói tới yếu tố tự nguyện hay ép buộc. 

Nếu cháu gái của chị đã đủ 16 tuổi, bỏ nhà đi chung sống như vợ chồng với bạn trai là hoàn toàn tự nguyện thì không có cơ sở để khởi kiện. Nếu cháu chưa đủ 16 tuổi (tức chưa đến sinh nhật lần thứ 16) gia đình cần tố cáo hành vi này đến cơ quan cảnh sát điều tra (công an quận, huyện). Trường hợp đủ chứng cứ, người bạn trai có thể bị khởi tố về tội giao cấu với trẻ em theo quy định tại điều 145 Bộ luật Hình sự 2015. 

Luật sư Nguyễn Thu Đào (Đoàn Luật sư TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI