Bé 11 tháng tuổi nhiễm "vi khuẩn nguy hiểm" sống trong đất

19/08/2020 - 16:07

PNO - Trẻ vào viện vì sốt đến ngày thứ 7, đã điều trị nhưng vẫn còn sốt cao từng cơn 40 độ C. Sau xét nghiệm, không ngờ bệnh nhi mắc vi khuẩn Whitmore.

Nhận thấy đây là tình trạng nặng các bác sĩ khoa Nhi đã cho trẻ làm các xét nghiệm máu, chụp X-Quang tim phổi, cấy máu, chụp cắt lớp vi tính phổi.
Các bác sĩ cho trẻ làm xét nghiệm máu, chụp X-quang tim phổi, cấy máu, chụp cắt lớp vi tính phổi.

Chiều 19/8, bác sỹ Phạm Văn Hà - khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cho biết, bệnh viện này đã tiếp nhận trường hợp trẻ 11 tháng tuổi vào viện vì sốt đến ngày thứ 7, đã điều trị 5 ngày tại bệnh viện huyện nhưng bệnh nhi vẫn còn sốt cao từng cơn 40 độ C kèm rét run, ho đờm nhiều, khò khè.

Nhận thấy đây là tình trạng nặng, các bác sĩ khoa Nhi đã cho trẻ làm các xét nghiệm máu, chụp X-quang tim phổi, cấy máu, chụp cắt lớp vi tính phổi. Đánh giá kết quả xét nghiệm, trẻ được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, áp xe phổi và cho điều trị kháng sinh liều cao phổ rộng. Sau 3 ngày, bệnh nhi có kết quả cấy máu dương tính với vi khuẩn Whitmore.

Sau khi hội chẩn toàn viện và hội chẩn với các bác sĩ ở Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), ngoài dùng kháng sinh điều trị bệnh, trẻ còn cần phải can thiệp các phẫu thuật ngoại khoa dẫn lưu mủ trong phổi nên đã thống nhất chuyển bệnh nhi về tuyến trung ương điều trị tiếp.

Theo bác sỹ Phạm Văn Hà, đây là căn bệnh truyền nhiễm rất khó phát hiện do dễ nhầm lẫn với các bệnh khác và không được điều trị kịp thời. Ngay cả khi được chẩn đoán đúng bệnh, việc điều trị cũng vô cùng khó khăn và có nguy cơ tử vong cao.

Chuyên gia cho biết thêm, bệnh Whitmore (hay còn gọi là melioidosis) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cấp tính do vi khuẩn gram âm có tên Burkholderia pseudomallei gây nên. Vi khuẩn này sống trên bề mặt nước và trong đất, đặc biệt là bùn đất, lây sang người qua vết trầy xước trên da, qua đường hô hấp khi hít phải các hạt bụi đất hoặc giọt nước li ti trong không khí có chứa vi khuẩn, nhất là vào mùa mưa.

Biểu hiện ở các vị trí khác nhau nên dấu hiệu và triệu chứng bệnh Whitmore cũng khác nhau

- Nhiễm trùng phổi: Tác động của nhiễm trùng phổi có thể từ viêm phế quản nhẹ đến viêm phổi nặng với các triệu chứng như sốt, nhức đầu, chán ăn, ho, khó thở, đau ngực và đau nhức cơ.

- Nhiễm trùng cục bộ: Đau hoặc sưng ở một vùng nhất định (khu trú), chẳng hạn như tuyến mang tai, nơi thường liên quan nhất với quai bị và nằm bên dưới, phía trước tai.

- Nhiễm trùng trên da (viêm mô tế bào) với các dấu hiệu đau hoặc sưng, loét và áp xe, kèm theo sốt, đau cơ.

- Nhiễm trùng máu: Nếu vi khuẩn Whitmore xâm nhập vào máu sẽ gây nên tình trạng nhiễm trùng máu với các triệu chứng gồm: sốt cao rét run, đau đầu, đau họng, khó thở, đau vùng bụng trên, tiêu chảy, đau khớp và đau cơ, vết loét có mủ trên da…

- Nhiễm trùng lan tỏa: Vết loét hình thành ở nhiều cơ quan khác nhau rải rác trên cơ thể, sụt cân, đau đầu, co giật, đau ở các bộ phận khác nhau (ngực, dạ dày, cơ, khớp).

Những lưu ý để phòng bệnh vi khuẩn Whitmore:

- Mang giày, ủng và găng tay bảo hộ khi làm việc ở môi trường nước.

- Tránh tiếp xúc với những nơi có nguồn nước, đất bị ô nhiễm nếu mắc bệnh tiểu đường, viêm thận mãn tính, có vết xước, vết thương hở trên da.

- Tránh ra đường trong mùa mưa bão, nước ngập vì vi khuẩn gây bệnh Whitmore có thể sống rất lâu trong môi trường này; che chắn, băng bó vết thương cẩn thận nếu phải ra ngoài lúc trời mưa bão.

- Nhân viên y tế nên đeo khẩu trang, găng tay và áo khoác diệt khuẩn khi làm việc.

- Luôn khử trùng thớt, dao và thường xuyên thay miếng rửa chén trong gia đình.

- Uống nước đun sôi, nước đóng chai.

- Nếu nghi ngờ mắc bệnh Whitmore, hãy đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.


An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI