Bé 10 tuổi bị chó đang chửa cắn rách mặt

09/12/2021 - 15:21

PNO - Bé H. bị chó đang chửa cắn, gây nhiều vết thương phức tạp trên mặt, sâu rộng đến tổ chức bên dưới da, trong đó có tổn thương đứt lệ đạo phải.

Ngày 9/12, Ths-Bs Vương Ngọc Thìn - Phó trưởng khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, các bác sĩ vừa cấp cứu cho bệnh nhi T.L.H. 10 tuổi, trú tại An Tường, TP. Tuyên Quang. Bệnh nhi H. được gia đình đưa đến bệnh viện trong tình trạng có nhiều vết thương hở phức tạp vùng mặt phải.

Bệnh nhi được gia đình đưa đến viện trong tình trạng có nhiều vết thương hở phức tạp vùng mặt phải
Bệnh nhi được gia đình đưa đến viện trong tình trạng có nhiều vết thương hở phức tạp vùng mặt phải

Gia đình bé H. cho biết, bé bị chó nhà bác cắn (chó đang chửa). Sau khi sự việc xảy ra, gia đình đã đưa bé đến bệnh viện tuyến dưới và được chuyển tuyến ngay đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

Ngay khi nhập viện, bệnh nhi được kíp trực thăm khám, tiêm vắc xin phòng bệnh dại, đồng thời làm các xét nghiệm cấp cứu và có chỉ định phẫu thuật ngay.

Ths-Bs Vương Ngọc Thìn cho biết, bệnh nhi H. có nhiều vết thương phức tạp trên mặt, sâu rộng đến các tổ chức bên dưới da, trong đó có tổn thương đứt lệ đạo phải.

Kíp mổ đã thực hiện gây tê cầm máu, vệ sinh và cắt lọc vết thương phần mềm vùng môi trên, má phải, gò má phải, đuôi mắt phải, mi mắt phải, ngách tiền đình hàm trên; vệ sinh, bơm rửa và khâu phục hồi vết thương cho bệnh nhi.

Kíp mổ thực hiện gây tê cầm máu, vệ sinh và cắt lọc vết thương phần mềm vùng môi trên, má phải.
Kíp mổ thực hiện gây tê cầm máu, vệ sinh và cắt lọc vết thương phần mềm vùng môi trên, má phải cho bệnh nhi

Bác sĩ khuyến cáo, khi trẻ bị chó cắn, đối với vết thương nhỏ, cần rửa ngay vết thương với xà phòng và dưới vòi nước chảy liên tục trong thời gian khoảng 10-15 phút. Sau đó rửa kỹ vết thương với cồn 70%.

Đối với vết thương lớn và phức tạp, cần ngay lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị kịp thời, tránh biến chứng xảy ra. Sau khi bị chó cắn, người bệnh cần được bác sĩ thăm khám và tư vấn tiêm vắc xin phòng bệnh dại càng sớm càng tốt.

Lưu ý, tuyệt đối không tự ý sử dụng thảo dược không rõ nguồn gốc bôi, đắp vào vết thương; không tự chữa ở nhà cho trẻ.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI