Bẫy lừa tuyển dụng lao động cuối năm

15/12/2022 - 06:26

PNO - Cuối năm nay, lao động bị cắt giảm khá nhiều, họ phải xoay xở đủ cách để tìm việc mới. Lợi dụng tình hình này, các đối tượng lừa đảo đã đưa ra nhiều chiêu để dụ người đi xin việc vào “bẫy”.

Giăng bẫy khắp nơi

Chị N.T.G. (ngụ quận Bình Tân, TPHCM) cho biết, tháng Mười một vừa qua, do công ty thực hiện cắt giảm lao động nên chị bị mất việc làm. Đã vào những tháng cuối năm nên chị đành cố bám trụ lại thành phố tìm công việc thời vụ để kiếm tiền tiêu tết. Và trong nửa tháng qua, chị G. gửi hồ sơ xin việc ở 3 nơi nhưng chưa thấy nơi nào hồi âm. Cách đây vài ngày, chị bỗng nhận được tin nhắn của một người tự xưng là trưởng phòng nhân sự của một doanh nghiệp lớn, đang tuyển nhân viên làm việc bán thời gian. Công việc rất đơn giản, ai cũng có thể làm được với mức lương trên 15 triệu đồng/tháng.

Những mẩu tuyển dụng không yêu cầu kinh nghiệm, lương cao ngất ngưởng xuất hiện nhan nhản trên mạng những ngày cuối năm
Những mẩu tuyển dụng không yêu cầu kinh nghiệm, lương cao ngất ngưởng xuất hiện nhan nhản trên mạng những ngày cuối năm

Đang nôn nóng tìm việc làm nên chị G. liên lạc với số điện thoại trong tin nhắn. Chị được hướng dẫn bỏ ra một khoản tiền mua hàng online để gia nhập công ty. Khi nào vào làm việc chính thức, họ sẽ trả lại số tiền chị đã mua hàng và cả tiền lương. Do không dùng internet banking nên chị G. phải nhờ người quen chuyển tiền dùm. May là khi nghe chị kể lại câu chuyện, người quen khẳng định đây là trò lừa đảo, nên chị không sập bẫy.

Tương tự, chị C.C.N. (ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) cũng lên mạng xã hội tìm việc làm dịp cuối năm và tìm thấy mẩu tuyển dụng làm việc tại nhà, lương cao nên đã liên lạc ứng tuyển. Phía nhà tuyển dụng cho biết, công việc của nhân viên là hằng ngày truy cập vào link quảng cáo sản phẩm của công ty để bấm thích, chia sẻ và chụp màn hình gửi vào nhóm để xác nhận. Mỗi ngày, nhân viên sẽ được trả khoảng 120.000 đồng tiền công.

Chị N. kể: “Họ cho tôi vào một nhóm kín trên Facebook có rất đông thành viên. Các thành viên này nói với tôi là làm ở công ty thu nhập rất ổn định. Vài ngày đầu, tôi được trả lương đầy đủ. Sau đó, bên tuyển dụng bảo rằng, để trở thành nhân viên chính thức, tôi cần bỏ tiền ra mua sản phẩm để làm nhiệm vụ. Tôi nộp tiền cho họ 2 lần, tổng cộng hơn 6 triệu đồng. Khi họ yêu cầu đóng thêm, tôi không còn tiền nên họ gạt tôi ra khỏi nhóm và cắt đứt liên lạc”.

Ngày 10/12, truy cập vào một trang tuyển dụng lao động, chúng tôi phát hiện một người tên B.T. đăng tuyển lao động nữ với mức lương 35-80 triệu đồng/tháng. Người này cho biết, nữ nhân viên sẽ làm việc tại các quán karaoke hoặc mát xa. Công việc không cần kinh nghiệm, chỉ cần biết rót bia. Thông tin về tuyển dụng lao động và nơi làm việc rất mập mờ, nhưng mức lương đưa ra rất cao nên đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Trên mạng xã hội hiện nay đang xuất hiện hàng loạt các bài viết tuyển dụng kiểu như: “Xem TikTok lương cao”, “Tuyển nhân viên đóng gói hàng tại nhà”…

Chiêu lừa “việc nhẹ lương cao” vẫn tiếp diễn

Gần 1 tháng sau khi trở về từ “động quỷ”, chị T.H.T. (24 tuổi, quê Cà Mau) vẫn chưa hết bàng hoàng về những gì mình đã trải qua. Chị kể, do kinh doanh thua lỗ, gia đình lâm vào cảnh nợ nần nên chị đã lên mạng tìm việc làm.

Chị T. bật khóc khi kể lại quá trình mình bị lừa tuyển dụng lao động
Chị T. bật khóc khi kể lại quá trình mình bị lừa tuyển dụng lao động

“Tuyển dụng nhân viên phục vụ tại quán nhậu đặc khu kinh tế Lào. Lương tháng trên 1.000 USD” - lời chào mời hấp dẫn đã thôi thúc chị T. liên lạc ngay. Đầu dây bên kia cam kết, nếu chị T. đồng ý họ sẽ lo toàn bộ chi phí xuất cảnh ra nước ngoài, đồng thời cho ứng 150 triệu đồng để giải quyết việc gia đình. “Em nghĩ sang Campuchia mới bị lừa, còn sang Lào thì không sao. Hơn nữa, em còn được ứng tiền trước nên cũng yên tâm” - chị T. nghĩ.

Ai ngờ, khi “trúng tuyển”, chị T. được đưa ra Hà Tĩnh để qua Lào, rồi cùng một số cô gái khác sang Myanmar. Họ bị ép làm trong các quán karaoke có hoạt động mại dâm với điều kiện ăn ở rất tồi tàn, không trả lương. Người chủ ở đây cho biết, nếu muốn về, người nhà phải nộp 350 triệu đồng tiền chuộc.

Ở Việt Nam, anh Đ.Q.T. (chồng của chị T.) hay tin vợ bị lừa, đã đi khắp nơi ở TPHCM và Bình Dương cầu cứu, mong được giúp đỡ. Và may mắn, anh được một nhóm người tốt bụng ở TPHCM giúp đỡ. Nhóm này đã bỏ ra một số tiền lớn để chuộc chị T. về nước hồi tháng 11/2022.
Chị T. chia sẻ: “Em mong mọi người hãy cảnh giác, tránh xa những lời dụ dỗ tuyển dụng trên mạng. Em may mắn được người tốt cứu ra để trở về chứ nếu không đã bỏ mạng nơi xứ người”.

Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TPHCM) cho hay, các chiêu trò lừa đảo tuyển dụng cuối năm là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, hành vi lừa tuyển dụng để đưa người khác ra nước ngoài làm việc có thể bị truy tố tội mua bán người. Để tránh bị lừa, người dân cần đặc biệt cẩn thận với những mẩu tuyển dụng mà thông tin công ty và công việc không rõ ràng, không yêu cầu kinh nghiệm…

“Công nhân mất việc cần tìm việc làm mới, nên trực tiếp đến các công ty uy tín có nhu cầu tuyển dụng hoặc thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM, các tổ chức thuộc Liên đoàn Lao động để tránh bị lừa” - luật sư Nguyễn Tri Đức khuyến cáo.

Phát biểu tại kỳ họp thứ tám HĐND TPHCM vừa diễn ra, thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM - cho biết, hoạt động lợi dụng không gian mạng đăng thông tin tuyển dụng để lừa đảo, giới thiệu việc làm theo kiểu “việc nhẹ lương cao” để lừa người lao động sang Campuchia tiếp tục diễn biến với những phương thức thủ đoạn hết sức tinh vi, phức tạp. Cùng với các giải pháp ngăn chặn, xử lý của cơ quan chức năng, Giám đốc Công an TPHCM đề nghị người dân cần đề cao cảnh giác trước các chiêu trò này. 

 Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI