Bắt tay góp phần giải bài toán "an dân"

17/02/2016 - 10:23

PNO - Quản lý những điểm nóng về người nhập cư, ùn tắc giao thông, tỷ lệ phạm pháp cao, cùng các vấn đề về tệ nạn xã hội...

Trong những ngày đầu năm mới này, họ đã bắt tay chấn chỉnh, góp phần giải bài toán "an dân", đưa TP. HCM thành nơi có chất lượng sống tốt.

Hứa Thị Hồng, Chủ tịch UBND Q. Tân Phú: Nâng chất đời sống dân nhập cư

Là quận có người nhập cư đông nhất thành phố, mật độ đông đúc, ngay từ đầu năm, UBND quận đã chỉ đạo thực hiện tốt các giải pháp chăm lo, đảm bảo vấn đề an sinh xã hội cho nhân dân.

Do năm nào cũng bị ùn ứ, rối bời tình hình trường lớp, nên quận đã xây dựng kế hoạch trường lớp cho năm học 2016-2017 thật cụ thể: Một là, 11 phường sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, trường học, rà soát nắm chắc số liệu trẻ theo độ tuổi, để tiến hành gọi trẻ phân tuyến theo quy định. Hai là, đồng bộ trong chuẩn bị nhân sự (cán bộ, giáo viên, nhân viên) cho các trường mới đủ số lượng và đạt chuẩn trình độ chuyên môn. Ba là, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường lớp theo kế hoạch năm đã đề ra: từ tháng 2/2016, cơ sở 2 trường mầm non Thiên Lý - P.Tân Thới Hòa đã đưa vào hoạt động; cơ sở 3 trường tiểu học Hồ Văn Cường đã hoàn thành, chuẩn bị đón học sinh trong năm học 2016-2017; đã khởi công và xây dựng trường mầm non Hòa Thạnh, tiểu học Sơn Kỳ, trường THCS Hoàng Diệu.

Quận đã huy động mọi nguồn lực của xã hội nhằm hỗ trợ, chăm lo và tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận các nguồn tín dụng ưu đãi phát triển sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm. Thực hiện chính sách miễn giảm học phí, tiền cơ sở vật chất đối với học sinh là thành viên hộ nghèo, thanh toán tiền miễn giảm học phí cho con em hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc dân tộc thiểu số. Phát huy sức dân, quận xây dựng 94 tổ tự quản giảm nghèo tại 11 phường với trên 93% hộ nghèo tham gia sinh hoạt tổ.

Ngay ngày làm việc đầu tiên của năm, Thường trực UBND quận đã tỏa về 11 phường, để ghi nhận, chấn chỉnh tình hình tiếp dân, phương thức giải quyết các thủ tục hành chính. Không thể chỉ ban hành những quy định mà quận sẽ tăng cường giám sát việc thực thi. Với những nỗ lực đó, hy vọng, những rắc rối của năm cũ sẽ không còn tái diễn.

Ông Lê Hoàng Hà, Chủ tịch UBND Q. Gò Vấp: Khơi sức dân, giảm tỷ lệ phạm pháp

Bat tay gop phan giai bai toan

Dù không phải là cửa ngõ chính vào thành phố, nhưng là địa bàn giáp ranh nhiều quận khác như Q.12, Phú Nhuận, Thủ Đức, Bình Thạnh, Tân Bình, nơi giáp ranh với tỉnh bạn Bình Dương, dân số hơn 650.000 người, đa đạng về tín ngưỡng, tôn giáo và thành phần, đã khiến Q.Gò Vấp có đặc thù riêng, cũng là nguồn lực cho địa phương phát triển.

Các hoạt động, sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn quận vô cùng đa đạng và có nhiều tiềm ẩn về tệ nạn xã hội. Không chỉ tỷ lệ phạm pháp cao mà tình trạng kẹt xe và một số tệ nạn xã hội khác cũng đồng thời tồn tại. Áp lực quản lý vì thế vô cùng căng thẳng.

Quận ủy, UBND quận đã chọn phương châm: Nhà nước thống nhất quản lý chỉ đạo chung và nhân dân cùng tham gia gìn giữ an ninh trật tự (ANTT), lấy sức dân lo cho dân, nâng cao nhận thức và hành động của người dân, góp phần bảo vệ ANTT-XH. Trong thời gian qua, nhiều mô hình, cách làm do dân hiến kế như bộ đàm ở khu dân cư, xây dựng các khu nhà trọ tự quản, đội tự vệ công nhân đường phố, gắn camera an ninh trong khu dân cư, trên những trục đường có nhiều tệ nạn… đã dần thành những mô hình bảo vệ ANTT-XH hiệu quả.

Không chủ quan, nhưng chúng tôi khẳng định, tuy tỷ lệ phạm pháp ở Q.Gò Vấp cao nhất nhì thành phố, nhưng đa phần là những vụ án trộm, ẩu đả, đánh nhau với mức độ ít nghiêm trọng và nghiêm trọng. Nhờ tai mắt của dân và sự quản lý chặt chẽ của chính quyền, sự quyết liệt đấu tranh phòng ngừa tội phạm của lực lượng công an quận, những vụ trọng án đều được phá kịp thời.

Từ thời điểm này, nhiều phường sẽ đồng loạt vận động nhân dân cùng gắn camera an ninh, công an quận sẽ bắt tay vào thực hiện đề án khai thác các thông tin từ hệ thống camera này, không chỉ để truy bắt, ngăn chặn tội phạm, mà còn giải quyết các vấn nạn như kẹt xe, giải cứu những trường hợp tai nạn giao thông khi cần thiết…

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI