Bắt quả tang xe container đổ trộm hàng chục tấn chất thải rắn nguy hại ở Bình Phước

15/10/2019 - 06:48

PNO - Nghi ngờ chiếc xe container chở hàng vào mỏ đá có dấu hiệu nghi vấn, người dân địa phương theo dõi, bắt quả tang tài xế đang đổ trộm hàng chục tấn chất thải rắn.

Tối 14/10, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với công an xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú đang tiến hành lập biên bản đối với tài xế Nguyễn Công Luận (ngụ TP.Đồng Xoài, Bình Phước) để điều tra, làm rõ hành vi đổ trộm chất thải rắn nguy hại ra môi trường.

Bước đầu, tài xế Luận đã thừa nhận hành vi của mình. Theo lời khai của tài xế, số chất thải này được chở từ Bình Dương về chứ không phải chất thải từ địa phương.

Trước đó, trưa cùng ngày, người dân ở thôn 2, xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, phát hiện tài xế Luận điều khiển xe container chạy vào mỏ đá Đồng Tâm vào những thời điểm bất thường, nghi ngờ đổ trộm chất thải nên đuổi theo xe container vào mỏ đá và bắt quả tang tài xế này.

Bat qua tang xe container do trom hang chuc tan chat thai ran nguy hai o Binh Phuoc
Hàng chục tấn rác thải nguy hại trên container đem đi đổ trộm

Anh Nguyễn Trung Nguyên, ở ấp 2, xã Đồng Tâm cho biết: “Khoảng 1 tuần nay nhiều người dân thường xuyên thấy một số xe ô tô tải hạng nặng lạ vào khu vực này. Qua mật phục và theo dõi thì chúng tôi phát hiện số rác thải đó có rất nhiều rác thải y tế gồm kim tiêm, dịch truyền, rác thải y tế, miếng giấy nhám chà gỗ…”

"Người dân rất lo lắng vì chiều sâu của đất đã móc trong mỏ đá đã bằng với mực nước giếng khoan của người dân. Nếu tính với mạch nước ngang nó đã chảy thẳng trực tiếp vào trong giếng. Tôi sợ chỉ 3- 4 tháng là đã ảnh hưởng tới nguồn nước rồi”, anh Nguyên chia sẻ.

Theo tìm hiểu, bãi đá bị đổ trộm chất thải rắn nguy hại hiện do một người dân ở địa phương đứng tên làm chủ và vẫn đang trong thời gian khai thác. Vì vậy, người dân đang rất mong chính quyền địa phương và ngành chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ, trước hết là phải xử lý số rác thải đã được chôn lấp để trả lại môi trường sống an toàn cho người dân.

Bat qua tang xe container do trom hang chuc tan chat thai ran nguy hai o Binh Phuoc
Chiếc container chở rác thải nguy hại đi đổ trộm ở bãi đá gần khu dân cư

Những xe này đều được phủ bạt kín mít và đã bắt đầu hoạt động từ hơn một tuần nay với tần suất mỗi ngày 2 chuyến. 

Bat qua tang xe container do trom hang chuc tan chat thai ran nguy hai o Binh Phuoc
Rác thải, chủ yếu là rác thải y tế nguy hại được phát hiện chôn trộm trước đó

Sự việc nhanh chóng được trình báo cơ quan chức năng để tiến hành lập biên bản xử lý.

Bat qua tang xe container do trom hang chuc tan chat thai ran nguy hai o Binh Phuoc
Một số kim tiêm đã qua sử dụng vương vãi lên mặt đất

Số chất thải đổ trộm là vô cùng lớn bao gồm nhiều chất độc hại có thể ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của người dân bởi bãi đá này chỉ cách khu dân cư trong vòng bán kính 2km.

Clip bắt quả tang xe container đổ trộm hàng chục tấn rác thải nguy hại

Đặng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI