Bất an với xe tập lái nghênh ngang trên đường

30/09/2022 - 06:55

PNO - Thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan tới xe tập lái. Ở nhiều nơi, xe tập lái đang trở thành hung thần trên đường phố đông đúc và trong các khu dân cư.

Chen giữa đường đông, ở khu dân cư cũng thấy

Chiều 13/9, tại Đắk Nông, một vụ tai nạn giữa xe tập lái và xe máy khiến một nam sinh tử vong và một bị thương nặng. Chiều 14/9, tại Bắc Giang, một chiếc xe tập lái đã lao thẳng vào nhà dân khiến nhiều người rùng mình. Ngày 15/9, tại tỉnh Hòa Bình, một chiếc xe tập lái đã va chạm với xe máy điện khiến một nữ sinh tử vong… Xe tập lái đang là nỗi ám ảnh với người đi đường.

Chiếc xe tập lái trên đường Võ Văn Kiệt, Hồ Học Lãm, An Dương Vương ngày 27/9
Chiếc xe tập lái trên đường Võ Văn Kiệt, Hồ Học Lãm, An Dương Vương ngày 27/9

Tại TPHCM, vào khoảng 9g sáng, lượng xe cộ trên đường đã giảm, cũng là lúc nhiều ô tô gắn biển “tập lái” xuất hiện. Theo nhiều lái xe, trên Quốc lộ 1, khu vực giáp ranh H.Bình Chánh và Q.Bình Tân là nơi có nhiều tuyến đường rộng, vắng người và các khu đất trống, nên nhiều xe tập lái đã đổ về đây.

Ngày 21/9, chúng tôi bám theo một chiếc xe “tập lái” của Trường Dạy nghề tư thục lái xe T. Nữ học viên được thầy giáo hướng dẫn lái quanh các tuyến đường Trần Đại Nghĩa, Võ Trần Chí, Nguyễn Cửu Phú. Đến nút giao Trần Đại Nghĩa - Nguyễn Cửu Phú, gặp những chiếc xe máy băng qua đường, chiếc xe tập lái “giật cục” nhiều lần khiến người đi đường phải né xa vì cảm thấy bất an.

Không chỉ các tuyến đường lớn mà các khu dân cư cũng đang trở thành nơi… tập lái. Trên trục đường dẫn vào khu dân cư Ehome 3 (Q.Bình Tân), chúng tôi thấy những chiếc xe mang biển “tập lái” ra vào mọi thời điểm trong ngày, nhưng không có tên cơ sở đào tạo, cơ quan quản lý và số điện thoại, nên có dấu hiệu là “xe chui”.

Trước đó, Báo Phụ Nữ TPHCM cũng nhận được nhiều phản ánh của người dân ở TP.Thủ Đức về “vấn nạn” xe tập lái vào khu dân cư. Chị Hiền Hoa, ngụ khu dân cư Kiến Á, P.Phước Long B, cho hay, mỗi buổi sáng, đặc biệt là sáng cuối tuần, có rất nhiều người đưa xe vào các tuyến đường trong khu dân cư để tập lái. Không chỉ vậy, người ta còn vẽ ô trên đường để tập các thao tác khó, khiến cư dân không dám dạo chơi, đi bộ tập thể dục trên các tuyến đường nội khu.

Ở nhiều khu dân cư khác như An Phú - An Khánh, Nam Rạch Chiếc… tình trạng cũng tương tự. 

Cần siết quy trình đào tạo, công khai đường tập lái 

Một cán bộ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08 - Công an TPHCM) cho hay, tại các đô thị lớn như TPHCM, việc tìm cung đường, bãi tập lái xe là không dễ dàng, nên nhiều học viên và giáo viên đã tìm đến các đoạn đường dài, các khu dân cư để tập lái.

Tình trạng này dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. “Theo quy định, tuyến đường mà ô tô tập lái được chạy phải do Bộ hoặc Sở Giao thông Vận tải quy định, nó thường là những tuyến đường vắng người. Do đó, việc đưa xe vào đường nội bộ khu dân cư tập lái là sai” - cán bộ cảnh sát giao thông thông tin.

Ông Phan Bảo Toàn - Giám đốc Công ty Vận tải Toàn Thắng - cho biết, trong quy trình đào tạo, người học lái xe bắt buộc phải có một khoảng thời gian tập lái xe ngoài đường. Tuy nhiên, với đặc thù một đô thị đông dân như TPHCM, việc để xe tập lái lưu thông trên các tuyến đường đông đúc là rất nguy hiểm. Điều đáng lo hơn hiện nay là có hiện tượng “đốt cháy giai đoạn”. Nhiều người chưa nắm vững lý thuyết, đang tập đi sa hình trong bãi nhưng cứ muốn chạy ngoài đường để có kinh nghiệm thực tế.

“Vì đốt cháy giai đoạn nên mới xảy ra các vụ việc đáng tiếc. Cho nên, tôi đề nghị các cơ quan chức năng kiểm soát chặt quy trình đào tạo lái xe; công bố các tuyến đường cấp phép cho xe tập lái để người dân biết” - ông Toàn nêu ý kiến.

Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TPHCM) cho rằng, quy định về đào tạo lái xe hiện còn kẽ hở. Theo quy định thì xe tập lái phải chạy theo tuyến đường được cấp phép. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành lại chưa có quy định chi tiết về đường tập lái cho đối tượng là xe và người tập lái để đào tạo sát hạch lái xe. Do vậy mà đường tập lái hiện nay khá tùy tiện.

Tiến sĩ Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - cũng cho rằng, để giảm thiểu các vụ xe tập lái gây tai nạn, cần kiểm soát chặt quy trình đào tạo lái xe. Trước khi để các học viên tập lái trên đường, cần xem xét và đánh giá xem học viên ra đường chạy thử có đảm bảo các điều kiện an toàn hay không. “Về phía giáo viên, các thầy cũng cần đặt trách nhiệm thật cao trong công việc của mình. Bởi, chỉ cần có một sơ suất nhỏ trong việc dạy lái xe là phải trả giá rất đắt” - tiến sĩ Khương Kim Tạo nói.

Liên quan đến việc xe tập lái vào khu dân cư, ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM - thừa nhận, thời gian vừa qua, sở nhận được phản ánh của người dân về tình trạng một số ô tô gắn biển “tập lái” của một số cơ sở đào tạo lái xe, đã tập lái trong các khu dân cư, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Do đó, mới đây, sở đã có văn bản yêu cầu các cơ sở dạy lái xe chấn chỉnh toàn diện từ công tác tuyển sinh đến tổ chức đào tạo. Sở cũng chỉ đạo thanh tra giao thông tăng cường thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Trong đó, tăng cường kiểm tra đối với xe tập lái đang thực hiện giảng dạy thực hành lái trên đường và xử lý nghiêm. Từ đầu năm đến nay, thanh tra giao thông đã phát hiện và xử phạt 41 trường hợp xe tập lái vi phạm quy định, lập biên bản xử phạt hơn 32 triệu đồng. 

Phạt xe tập lái vào khu dân cư

Ngày 29/9, Công an TP.Thủ Đức cho biết đã ra quyết định xử phạt đối với hai giáo viên của Trung tâm Dạy nghề tư thục Thành Công vì có hành vi “dạy thực hành chạy sai tuyến đường trong giấy phép xe tập lái”. Trước đó, hai giáo viên này đã đưa học viên vào tuyến đường nằm trong khu dân cư An Phú - An Khánh thực hành lái xe và bị lực lượng cảnh sát giao thông dừng xe kiểm tra.

Lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an TP.Thủ Đức) cho biết, những ngày tới, đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các xe tập lái trên các tuyến đường trong khu dân cư trên địa bàn.

Sơn Vinh - Minh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI