Bảo vệ người ngay tình, không huỷ kết quả đấu giá Khu dân cư Hoà Lân

11/04/2022 - 18:05

PNO - Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã chấp thuận kháng nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao liên quan đến dự án Khu dân cư Hoà Lân, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã chấp thuận kháng nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, hủy quyết định giám đốc thẩm của Ủy ban thẩm phán Tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM, giữ nguyên bản án kinh doanh thương mại phúc thẩm của Tòa án nhân dân TPHCM về vụ án kinh doanh thương mại “Yêu cầu huỷ kết quả bán đấu giá và tranh chấp hợp đồng tín dụng” giữa nguyên đơn là Công ty TNHH sản xuất thương mại Thiên Phú với bị đơn là Công ty CP dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Theo Tòa án nhân dân tối cao, các bên thống nhất sử dụng chứng thư thẩm định giá lần 6 là không quá thời hạn 6 tháng kể từ ngày ban hành chứng thư thẩm định giá; sau đó mỗi lần đấu giá không thành thì giảm giá không quá 10% so với lần đấu giá liền kề là đúng quy định. Đồng thời, mỗi lần giảm giá đều có sự đồng ý giữa Công ty Thiên Phú (chủ đầu tư cũ của dự án) và ngân hàng. 

K
Tòa án nhân dân tối cao nhận định quyết định giám đốc thẩm hủy bản án sơ thẩm và bản án phúc thẩm để xét xử lại là không có căn cứ. 

Quyết định giám đốc thẩm cho rằng ngân hàng và Công ty Nam Sài Gòn sử dụng chứng thư đã hết hiệu lực làm có sở cho việc bán đấu giá là không đúng; việc cho rằng định giá không đúng theo quy định của pháp luật về đất đai là không có căn cứ.

Đối với phần đất 24,6ha được giao không thu tiền sử dụng đất trong tổng diện tích hơn 49ha của dự án, thực chất là đất thuộc các công trình công cộng, hành lang lộ giới, công viên cây xanh là phần không thể tách rời của dự án. Tại biên bản bán đấu giá cũng ghi rõ đối với phần diện tích này “không tiến hành bán đấu giá mà chỉ bàn giao cho người trúng đấu giá quản lý và sử dụng theo quy định pháp luật”. Tòa án nhân dân tối cao nhận định quyết định giám đốc thẩm hủy bản án sơ thẩm và bản án phúc thẩm để xét xử lại là không có căn cứ. 

Về trình tự thủ tục bán đấu giá tài sản, kết luân Thanh tra số 62/KL-TTr kết luận không có cơ sở về việc đấu giá tài sản không được công khai, tổ chức có nhu cầu đấu giá vi phạm pháp luật… Quá trình giải quyết – nguyên đơn không cung cấp tài liệu chứng cứ nào khác so với kết luận Thanh tra. 

Do đó, không có căn cứ huỷ kết quả đấu giá tài sản do vi phạm quy định trình tự, đấu giá. Tòa án nhân dân tối cao nhận định tại kết luận của Thanh tra Bộ Tư pháp cũng không kiến nghị về việc hủy kết quả bán đấu giá mà chỉ kiến nghị tiếp tục thu hồi số tiền từ việc bán đấu giá để thu nợ xấu cho ngân hàng. Trên thực tế, đến ngày 21/5/2019, ngân hàng đã thu đủ số tiền bán đấu giá là 1.353 tỷ đồng và tiền lãi chậm trả là trên 97 tỷ đồng của Công ty Kim Oanh. 

Tại phiên toà phúc thẩm, UBND tỉnh Bình Dương cũng có ý kiến, Công ty Kim Oanh là người mua trúng đấu giá quyền sử dụng đất, do đó khi thực hiện các thủ tục liên quan đến dự án khu dân cư Hoà Lân đề nghị Công ty Kim Oanh phải chấp hành theo quy định. Tòa án nhân dân tối cao nhận định đơn vị trúng đấu giá đã mua được tài sản thông qua bán đấu giá tại tổ chức có thẩm quyền, do đó là người thứ ba ngay tình được bảo vệ quyền lợi theo quy định tại điều 133 Bộ luật dân sự.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI