Bảo vệ người dân khi đi kiện quan

23/06/2015 - 19:20

PNO - PN - Ngày 23/6, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về dự án Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi).

edf40wrjww2tblPage:Content

Các ý kiến đại biểu Quốc hội đều cho rằng, quy định tại dự thảo cần hướng tới cơ chế bảo vệ người dân đi kiện, thường yếu thế hơn so với đối tượng bị kiện - các cơ quan công quyền.

Bao ve nguoi dan khi di kien quan

ĐB Trần Văn Độ tại hội trường Quốc hội

ĐBQH Trần Văn Độ (An Giang) nói: “Với các vụ án hành chính - 'dân kiện quan', người dân luôn ở thế yếu. Ở các trường hợp này, thông thường người dân không có lỗi gì mà khả năng vi phạm từ phía người có thẩm quyền. Do đó, chúng ta làm thế nào nghiên cứu để có quy trình thủ tục tố tụng ủng hộ những người yếu thế trong xã hội".

Một vấn đề khác được nhiều đại biểu băn khoăn là thẩm quyền của TAND cấp huyện. Theo luật hiện hành, các khiếu kiện liên quan tới quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND, Chủ tịch UBND cấp huyện đều do tòa án cấp huyện giải quyết. Nay, dự thảo sửa đổi theo hướng giao thẩm quyền này cho tòa án cấp tỉnh giải quyết.

Nhiều ý kiến ĐBQH cho rằng cần thiết sửa đổi như vậy để giảm áp lực cho thẩm phán tòa cấp huyện khi giải quyết các vụ án khiếu kiện đối với lãnh đạo huyện mình. Có ý kiến đề nghị nên quy định xử án chéo, tức là án của huyện này thì có thể khởi kiện ở huyện khác, của tỉnh này có thể khởi kiện ở tỉnh khác. Như vậy, thẩm phán mới tránh được áp lực và đảm bảo được khách quan, đảm bảo sự độc lập của mình trong phán quyết.

ĐBQH Trần Du Lịch nói: “Người dân gặp tôi nói: “Ông Lịch ơi, ông đừng xúi tôi về huyện kiện cho mất công. Thế nên, không nên đem việc khó giao cho ông thẩm phán huyện”.

PHƯƠNG MAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI