Bão tuyết cuối mùa

19/08/2018 - 17:00

PNO - Joanne Trương, hiện sống ở Mỹ, là một cái tên lạ trong giới văn chương. Chỉ điều đó đủ khiến người đọc chần chừ trước cuốn tiểu thuyết dày hơn 400 trang: 'Mộng khúc' (nhà xuất bản Thời Đại).

Thêm một rào cản nữa: đây là tác phẩm đề tài đồng tính nữ. Nhưng nếu kiên nhẫn theo chiều dài cuộc đời của các nhân vật, sẽ chạm được đến cùng những nỗi đau. Mộng khúc như một cơn bão của nội tâm, của quá khứ, của cả tội ác và sự ích kỷ.

Bao tuyet cuoi mua

Tiểu thuyết được bố cục từng chương, theo kiểu kể chuyện rõ ràng, chi tiết, không lắt léo, bắt đầu bằng sự xuất hiện của nhân vật Tú Khanh với cô con gái nhỏ Andrea Đặng.

Cuộc tìm kiếm ngôi trường mới cho con gái cũng chính là hành trình tìm lại “người xưa” của Tú Khanh. Từ đó, toàn bộ hồi ức được mở ra, trong bối cảnh Việt Nam thập niên 1970 - khi Tú Khanh còn là một bé gái, nhưng có vóc dáng của một chàng trai.

Một bức thư bí mật vô tình được Andrea tìm thấy trong ngăn kéo của mẹ, có liên quan đến một người mang tên Trịnh Lam Kiều.

Mộng khúc là cuốn tiểu thuyết khó đọc với những ai yêu cầu tính văn chương cao, nhưng lại dễ thu hút nếu người đọc chỉ cần biết đến cùng một câu chuyện. Lời văn không gào thét, không uyển ngữ, nhưng tác giả thể hiện được những cung bậc đau xót kìm nén của hai nhân vật chính bằng lời thoại, tính cách của họ.

Bi kịch bắt đầu từ những ý nghĩ rất hồn nhiên của hai bé gái thích chơi với nhau, cho đến khi trưởng thành rồi phải lấy chồng. Họ không ý thức được tình cảm thầm kín cho đến khi người này phải sang bên kia bờ đại dương. Tú Khanh đã tìm kiếm Lam Kiều cùng trời cuối đất. Tình yêu của hai cô gái đau và đẹp như một giấc mộng tan.

Trong đêm hoang/ Tôi đi từ khởi thủy/ đến tận cùng của nhân gian/ Mắt khô thành đá/ Máu bốc thành hơi/ Tôi đi tìm người yêu của tôi…” - lời thơ mở đầu dành cho nhân vật Tú Khanh như một tiếng vọng buồn.

Đề tài đồng tính không mới trong văn chương, nhưng đến nay vẫn còn nhiều khoảng cách với người đọc, sự ngần ngại nơi chính tác giả. Làm sao tránh khỏi yếu tố câu khách với đề tài nhạy cảm, đủ soi rọi đến cùng thân phận con người luôn là thách thức lớn với người cầm bút.

Mộng khúc chưa phải là tác phẩm thật sự hoàn hảo, nhưng ít nhiều đã bước qua được ranh giới mong manh này. 

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI