Bảo tồn 3 tỷ lít nước/năm cho TPHCM và nhiều tỉnh thành

19/08/2022 - 19:08

PNO - Chương trình phục hồi nguồn nước ở các lưu vực sông trọng điểm của Việt Nam sẽ giúp bảo tổn 3 tỷ lít nước/năm, góp phần đảm bảo an ninh nguồn nước.

Ngày 19/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam), Heineken Việt Nam và các đối tác địa phương đã ký kết khởi động chương trình hợp tác phục hồi nguồn nước ở lưu vực sông Hồng, sông Đồng Nai và sông Tiền nhằm tăng cường quản trị tài nguyên nước tại các lưu vực sông trọng điểm của Việt Nam. 

Đại diện các đơn vị tham gia ký kết thực hiện chương trình phục hồi nguồn nước ở các lưu vực sông trọng điểm của Việt Nam.
Đại diện các đơn vị tham gia ký kết thực hiện chương trình phục hồi nguồn nước ở các lưu vực sông trọng điểm của Việt Nam

Theo đó, chương trình hợp tác Bảo tồn tài nguyên nước tại Vườn Quốc gia Xuân Sơn (tỉnh Phú Thọ), Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai (tỉnh Đồng Nai), và Khu Bảo tồn Sinh thái Đồng Tháp Mười (tỉnh Tiền Giang) sẽ được thực hiện trong vòng 4 năm với tổng ngân sách 30 tỷ đồng. 

Tại các lưu vực sông trọng điểm, bao gồm Vườn quốc gia Xuân Sơn, Khu bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai và Khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười, là những khu vực có giá trị bảo tồn đa dạng sinh học và giá trị kinh tế xã hội cao đối với các địa phương. Đơn cử, Khu bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai là nguồn cung cấp nước sạch cho người dân TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và bảo đảm nguồn nước tưới tiêu, sinh hoạt.

Khu Bảo tồn Thiên nhiên – Văn hoá Đồng Nai là nguồn cấp nước cho Đồng Nai, TPHCM, Bình Dương.
Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hoá Đồng Nai là nguồn cấp nước cho Đồng Nai, TPHCM, Bình Dương

Ông Lê Văn Gọi, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cho hay: “Các hệ sinh thái rừng tự nhiên đầu nguồn ở đây cực kỳ quan trọng với chức năng điều hoà khí hậu, điều tiết nguồn nước lưu vực sông Đồng Nai, cung cấp nước ngọt vào mùa khô và khống chế ngập lụt vào mùa mưa cho cả một vùng rộng lớn miền Đông Nam bộ. Đây là tài sản vô cùng quý giá của Quốc gia và của nhân loại, là tiềm năng và cơ hội để phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, hiện nay, vấn đề biến đổi khí hậu đang là mối đe dọa cấp bách và thách thức lớn của nhân loại, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống con người, tàn phá các nguồn tài nguyên, trong đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn tài nguyên nước”.

Theo các chuyên gia, việc khai thác quá mức tài nguyên nước, rừng và đất; việc quản lý chưa hiệu quả các nguồn thải; cùng với các tác động của biến đổi khí hậu đã khiến cho tài nguyên nước tại đây bị suy giảm về số lượng và suy thoái về chất lượng.

Chương trình phục hồi nguồn nước đặt ra mục tiêu bảo tồn 3 tỷ lít nước/năm.
Chương trình phục hồi nguồn nước đặt ra mục tiêu bảo tồn 3 tỷ lít nước/năm

Vì vậy, theo kế hoạch chương trình hợp tác phục hồi nguồn nước, các hệ sinh thái ở vùng đầu nguồn quan trọng của các lưu vực sông này sẽ được phục hồi bằng nhiều giải pháp khác nhau, góp phần nâng cao khả năng điều tiết, cung cấp nước cho cộng đồng và các hoạt động nông nghiệp và sản xuất ở vùng hạ du của các lưu vực sông quan trọng này.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - đánh giá,  đây là một chương trình hỗ trợ kỹ thuật quy mô nhỏ nhưng có ý nghĩa và và giá trị rất tích cực nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, tạo nguồn nước sạch bền vững cho cộng đồng.

Chương trình thực hiện trồng rừng ở Khu Bảo tồn Thiên nhiên – Văn hoá Đồng Nai.
Chương trình thực hiện trồng rừng ở Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hoá Đồng Nai

Chương trình đặt mục tiêu đến năm 2025, các hệ sinh thái nước ngọt quan trọng thuộc Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hoá Đồng Nai, Khu Bảo tồn Sinh thái Đồng Tháp Mười và Vườn Quốc gia Xuân Sơn sẽ được phục hồi, bảo vệ. Và các cộng đồng trong khu vực sẽ thực hiện các thói quen mới trong cuộc sống và sinh hoạt, giúp bảo vệ, phục hồi và tiết kiệm để hướng tới mục tiêu bảo tồn 3 tỷ lít nước mỗi năm cho môi trường cũng như sản xuất và hoạt động nhân sinh ở vùng hạ du của các lưu vực sông.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI