Bao lâu nên giặt ga trải giường một lần?

14/12/2017 - 19:30

PNO - Con người dành hơn 1/3 cuộc đời để ngủ và tiết ra khoảng 118 lít mồ hôi trên giường mỗi năm. Giường ngủ cũng chính là nơi mà vi khuẩn, nấm mốc có thể sinh sôi nảy nở nhanh chóng.

Business Insider đưa tin, nhà sinh vật học Philip Tierno từ Đại học New York (Mỹ) cho biết: Nếu để quá lâu, những vi sinh vật sống trên ga trải giường có thể khiến chúng ta bị bệnh. Để ngăn ngừa nguy cơ này, ông khuyến cáo mọi người nên giặt ga trải giường mỗi tuần một lần.

Bao lau nen giat ga trai giuong mot lan?
Bọ trên giường sinh sôi nhanh chóng

Cơ thể con người tiết ra khoảng 118 lít mồ hôi trên giường mỗi năm. Khi thời tiết nóng và ẩm, độ ẩm trên giường sẽ trở thành môi trường lý tưởng để nấm mốc phát triển.

Một nghiên cứu đánh giá mức độ nhiễm nấm trên giường ngủ được thực hiện chỉ ra rằng, những chiếc gối bằng lông vũ và sợi tổng hợp từ 1,5 đến 20 năm sử dụng có thể chứa từ 4 đến 17 loại nấm khác nhau. 

Ngoài các loại nấm và vi khuẩn có trong mồ hôi, đờm, tế bào da, dịch tiết âm đạo và hậu môn, trên giường ngủ của bạn còn tồn tại những loại nấm ngoại lai khác. Chúng bao gồm lông động vật, phấn hoa, đất, xơ vải, bụi và cả các chất còn sót lại trong quá trình sản xuất ga giường.

Bao lau nen giat ga trai giuong mot lan?
 

Nhà sinh vật học Philip Tierno cho biết, số lượng những thứ kể trên sẽ tăng lên đáng kể chỉ trong thời gian một tuần. Giường ngủ không sạch sẽ làm bạn phải tiếp xúc với những thứ có thể kích hoạt hắt hơi nhảy mũi và hít cả chúng vào cơ thể.

Chỉ sau 1 đến 2 tuần tích tụ chất bẩn và các vi sinh vật trên ga giường, nó có thể khiến mọi người bị đau họng, đặc biệt là những người bị hen suyễn hay dị ứng nặng.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI