Báo Hà Nội Mới cải chính thông tin ‘ăn chặn tiền bán dưa hấu'

13/05/2015 - 10:53

PNO - PN - Báo Hà Nội Mới thừa nhận đã đăng thông tin không chính xác về việc cán bộ Tỉnh đoàn Quảng Ngãi ăn chặn tiền bán dưa hấu giúp dân nên đã đăng lời cải chính và xin lỗi Tỉnh đoàn Quảng Ngãi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bao Ha Noi Moi cai chinh thong tin ‘an chan tien ban dua hau'

Người dân thôn Phước Hòa đang hối hả thu hoạch dưa - Ảnh: Minh Phú.

Liên quan đến các bài viết đặt nghi vấn Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã "ăn chặn" 2.000 đồng/kg dưa mua của nông dân, chiều 12/5, báo Hà Nội Mới đã đưa ra thông báo cải chính.

Theo Ban biên tập Báo Hà Nội Mới, sau khi có phản hồi của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, ngày 9/5/2015, Báo Hà Nội Mới đã cử đại diện vào làm việc trực tiếp với Tỉnh đoàn Quảng Ngãi để nắm thông tin đầy đủ, đồng thời rà soát lại các nguồn thông tin, tư liệu của phóng viên.

Hà Nội Mới đã đăng các bài viết: "Họ đã "ăn" trên lưng nông dân 2.000 đồng/kg dưa?” vào ngày 7/5/2015; "Số tiền chênh lệch đang nằm ở đâu, thưa Tỉnh đoàn Quảng Ngãi?", ngày 8/5/2015; "Nhiều vấn đề cần tiếp tục làm rõ", ngày 9/5/2015.

Theo nội dung các bài báo, ngoài làm thiện nguyện giúp nông dân tiêu thụ dưa hấu có hiệu quả, một số cán bộ của Tỉnh đoàn đã thu gom dưa của dân với giá 2.000 đồng/kg bán ra 4.000 đồng/kg, hưởng chênh lệch 2.000 đồng/kg.

Từ những giấy tờ liên quan và chứng từ mua bán giữa Tỉnh đoàn Quảng Ngãi với nông dân cho thấy, do tiếp cận thông tin chưa đầy đủ và nhầm lẫn giá giữa các loại dưa khác nhau, nên thông tin trong các bài báo của báo Hà Nội Mới đã đặt nghi vấn rằng Tỉnh đoàn Quảng Ngãi thu gom và bán giá cao, hưởng chênh lệch 2.000 đ/kg dưa của nông dân.

Thông tin trên là không chính xác, gây tổn hại đến uy tín và niềm tin của nông dân địa phương. “Báo Hà Nội Mới xin cải chính và cáo lỗi cùng Tỉnh đoàn Quảng Ngãi”, Hà Nội Mới viết.

Bà Hà Thị Anh Thư, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cho biết chiều 12/5, bà đã nắm được thông tin cải chính và xin lỗi của báo Hà Nội Mới.

Theo bà Thư, việc cải chính và xin lỗi của báo Hà Nội Mới là niềm mong mỏi của các cán bộ Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cũng như những người đồng hành cùng chương trình giải cứu dưa hấu cho nông dân.

Cũng theo bà Thư, ngay sau khi có lời cải chính của báo Hà Nội Mới, nhiều tổ chức, cá nhân ngoài tỉnh từng do dự trong việc hỗ trợ nông dân tiêu thụ dưa đã quay lại, đồng ý giúp đỡ.

“Ở Quảng Ngãi hiện nay, nếu không có thanh niên tình nguyện xuống mua thì tư thương ép giá dưa chỉ còn 1.000 - 1.200 đồng/kg, nhưng nếu biết có thanh niên giúp mua thì họ nâng lên 2.000 đồng/kg. Điều này cho thấy còn nhiều điều chúng tôi sẽ phải làm. Chúng tôi mong rằng, mọi người đã tin tưởng thì sẽ tiếp tục như thế và đồng hành cùng chúng tôi giúp đỡ nông dân. Đó mới là điều cần kíp nhất. Hiện nay, một số tổ chức đã thông báo sẽ giúp đỡ tiêu thụ gần 70/300 tấn dưa cho nông dân Quảng Ngãi”, bà Thư nói.

VĂN MỊNH

Quên nỗi oan, Tỉnh đoàn tiếp tục giải cứu dưa hấu

Chiều 12/5, khoảng 20 tấn dưa hắc mỹ nhân của 4 hộ dân thôn Phước Hòa, xã Bình Thanh Tây, huyện Bình Sơn do Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đứng ra làm trung gian đã được bốc lên ô tô để chở ra Hà Nội tiêu thụ giúp.

Bao Ha Noi Moi cai chinh thong tin ‘an chan tien ban dua hau'

Bà Thư, Bí thư Tỉnh đoàn đang kiểm tra số dưa chuẩn bị chở đi tiêu thụ giúp dân - Ảnh: Minh Phú.

Dù đã gọi điện dặn dò kĩ lưỡng cho cán bộ Xã đoàn Bình Thanh Tây, nhưng vẫn chưa thấy an tâm nên lãnh đạo Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã ra tận nơi để kiểm tra chất lượng dưa và đôn đốc việc sắp xếp, vận chuyển.

Bà Hà Thị Anh Thư, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi bày tỏ: mấy ngày qua, nhiều cơ quan báo chí đã lên tiếng giúp Tỉnh đoàn giải nỗi oan “ăn chặn tiền dưa của dân”, thế nhưng nỗi buồn vẫn đè nặng trong lòng. Tuy nhiên, trước việc người dân trong tỉnh liên tục gọi đến nhờ hỗ trợ tiêu thụ, anh em gác lại chuyện buồn, tiếp tục giúp nông dân.

Sau khi liên lạc với đầu mối ở Hà Nội và nhận được sự đồng ý, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã làm trung gian cho 4 hộ dân Bình Thanh Tây bán dưa với giá 3.100 đồng/kg. Dự kiến chiều tối 13/5, số dưa trên sẽ ra đến Hà Nội để giao cho phía đầu mối để bán giúp.

Bao Ha Noi Moi cai chinh thong tin ‘an chan tien ban dua hau'

Dưa của 4 hộ dân đang chuẩn bị được đưa lên xe chở ra Hà Nội tiêu thụ - Ảnh: Minh Phú.

Ông Mai Văn Nam, ở thôn Phước Hòa, 1 trong số 4 người bán dưa cho biết: trừ chi phí tiền rơm và bốc xếp, còn tiền vận chuyển do phía tiêu thụ hỗ trợ thì giá trên vẫn cao hơn gấp 2,5 lần so với giá thương lái đã mua tại đây.

Ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND xã Bình Thanh Tây, thông tin: diện tích dưa trồng hàng năm của người dân trong xã khoảng 45 ha, đến nay chỉ mới bán được khoảng 25/45 ha.

Với năng suất vụ này gần 2 tấn/sào (500 m2/sào), số lượng dưa hấu còn lại tương ứng khoảng 400 tấn nhưng hiện tiêu thụ rất chậm, với giá rất thấp, chỉ từ 1.200 - 1300 đồng/kg.

Vì vậy, sự trợ giúp của Tỉnh đoàn lúc này có ý nghĩa rất lớn đối với người dân Bình Thanh Tây.

Bao Ha Noi Moi cai chinh thong tin ‘an chan tien ban dua hau'

Nhiều ruộng dưa của người dân ở xã Bình Thanh Tây đang chờ sự hỗ trợ của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi - Ảnh: Minh Phú.

Trước đó, vào chiều 11/5, đại diện Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã có buổi làm việc với Tỉnh đoàn Quảng Ngãi. Đại diện Tỉnh ủy đã động viên, đồng thời chỉ đạo cho Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tiếp tục các chương trình giúp nông dân tiêu thụ nông sản.

MINH PHÚ

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu