Bánh tét Trà Cuôn nức tiếng đắt hàng dịp tết

14/02/2018 - 17:20

PNO - Ấp Trà Cuôn (xã Kim Hòa, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) hiện có gần 400 hộ dân nhưng đã có trên 130 hộ làm bánh tét, bánh ú truyền thống nức tiếng khắp nước, nhiều nước trên thế giới cũng biết đến.

Banh tet Tra Cuon núc tiéng dát hàng dịp tét
Vừa nhanh tay cắt đòn bánh tét nhân mặn, chị Nguyễn Thị Loan, chủ cơ sở phân phối bánh tét Trà Cuôn hiệu Trung Hiếu vừa vui vẻ cho biết: “Đến Trà Cuôn mà không mua bánh tét, bánh ú đặc sản về làm quà cho người thân là tiếc lắm bởi sản phẩm này đã nổi tiếng khắp các nước hàng chục năm qua”.
Banh tet Tra Cuon núc tiéng dát hàng dịp tét

Bình quân mỗi hộ ở ấp Trà Cuôn có từ 3 - 4 lao động, mỗi ngày làm ra từ 20 - 30 đòn bánh các loại, trong đó có đến 80% là bánh tét. Trừ hết các khoản chi, mỗi hộ có thu nhập từ 200.000 - 250.000 đồng/ngày.

Những lao động làm thuê tại các lò bánh được trả công từ 150.000 - 170.000 đồng/người/ngày. Hiện nay, mỗi ngày Trà Cuôn cung cấp cho thị trường từ 4.000 - 5.000 đòn bánh các loại, đặc biệt tăng mạnh trong dịp tết. Thị trường tiêu thụ mạnh nhất là TP.HCM, Bà Rịa - VũngTàu, Cần Thơ…

Banh tet Tra Cuon núc tiéng dát hàng dịp tét

Nhiều nghệ nhân làm bánh chuyên nghiệp ở Trà Cuôn cho biết, muốn làm bánh tét ngon thì nguyên liệu ban đầu phải chọn lựa kỹ lưỡng. Chẳng hạn, lá chuối gói bánh phải non, dày, màu sắc đẹp và được lau kỹ trước khi gói bánh; khi nấu phải buộc thật chặt. 

Kế đó, nếp, thịt, mỡ, đậu xanh (trừ lòng đỏ trứng vịt muối) sẽ được tẩm ướp các loại gia vị như hành lá, muối, đường, bột ngọt... theo kinh nghiệm mỗi người. Nếp làm bánh cũng phải chọn loại dẻo, vo sạch để ráo, trộn nếp với nước lá bồ ngót làm cho đòn bánh tét có màu xanh óng ánh đẹp mắt.

Banh tet Tra Cuon núc tiéng dát hàng dịp tét

Để tăng hương vị, tạo cảm giác mới mẻ, ngon miệng cho người ăn, bánh tét Trà Cuôn về sau này còn được cho thêm trứng vịt muối. Giá bán hiện nay từ 40.000 - 60.000 đồng/đòn bánh tét với trọng lượng khác nhau; bánh nhân ngọt đậu xanh nước tro giá 30.000 đồng/đòn; bánh ú giá 10.000 đồng/cái; bánh lá dừa 5.000 đồng/cái. 

Các loại bánh đều có thể bảo quản trong thời gian từ 7 - 10 ngày, thuận tiện cho người mua có nhu cầu vận chuyển đi xa, nhất là trong các ngày tết.

Banh tet Tra Cuon núc tiéng dát hàng dịp tét
Ông Trần Văn Lý, 78 tuổi, ngụ ấp Trà Cuôn cho hay: “Hồi xưa nơi đây chỉ làm một loại bánh tét thôi, sau này nhiều người phát sinh làm bánh ú, bánh lá dừa để tăng thêm thu nhập và dễ mua bán; khách cũng có thêm nhiều chọn lựa. Quan trọng là làm ra bất kỳ loại bánh nào thì thương hiệu, uy tín, chất lượng cũng phải đặt lên hàng đầu, giữ nghề truyền thông của ông cha”.

Anh Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI