Bánh & những cảm xúc bất tận

29/04/2018 - 06:00

PNO - Có những phụ nữ chọn cho mình thế giới “homemade, handmade” lặng lẽ như một chốn để cân bằng, để vin vào đấy tìm chút niềm vui bé mọn rất đàn bà sau những áp lực của cuộc sống.

Gần đây, cụm từ “homemade, handmade” thường xuyên được nhắc đến trong thị trường kinh doanh thức ăn, mỹ phẩm online. Đôi lúc người tiêu dùng e dè trước những thông tin về loại sản phẩm này được sử dụng nhiều đến mức có cảm giác như đang bị lạm dụng.

Phía sau những ồn ào được thổi phồng hết cỡ để phục vụ cho việc kinh doanh, vẫn có những phụ nữ chọn cho mình thế giới “homemade, handmade” lặng lẽ như một chốn để cân bằng, để vin vào đấy tìm chút niềm vui bé mọn rất đàn bà sau những áp lực của cuộc sống.

Banh & nhung cam xuc bat tan

Chị mang tên của một loài hoa có hương thơm dịu ngọt - Ngọc Lan. Hành trình đến với bếp bánh của chị rất khác người. Ngọc Lan bị mất ngủ kéo dài, một phần do áp lực đặc thù của nghề báo, lâu ngày chị có cảm giác mình bị trầm cảm. Điều trị và điều trị. Thuốc và thuốc. Phải tạm ngưng công việc để nghỉ ngơi.

Banh & nhung cam xuc bat tan
 

Trong những ngày mất ngủ ấy chị mày mò làm bánh, nướng bánh. Một phần vì thấy nhẹ nhõm, phần vì vui. Những mẻ bánh ra đời như tăng thêm sức khỏe cho chị. Đọc dòng trạng thái có ý khoe bánh “nhà làm” của Ngọc Lan trên trang cá nhân, có cảm giác chị bình phục và qua rồi những ngày chống chọi với bệnh mất ngủ. Quả là diệu kỳ. Lan bảo “làm bánh giúp tôi chữa bệnh trầm cảm và mang đến sự thiết tha, tình cảm hơn”. 

Những chiếc bánh ngọt ngào do chị tự tay pha trộn, tự nghĩ ra công thức, tiết giảm bớt bột, bớt đường cho phù hợp với xu hướng ăn kiêng lại vô tình trở thành món “hot”. Thị hiếu tiêu dùng đôi khi nằm ngoài những cuộc khảo sát thị trường lớn lao, những cuộc thăm dò ý kiến khách hàng tốn kém. Người tìm đến chị đặt hàng đông dần lên, chỉ để được thưởng thức đúng chất “homemade”.

Banh & nhung cam xuc bat tan

Mọi người hay đùa, mất ngủ thế mà lại hay. Những đêm mất ngủ chẳng vô nghĩa khi Lan khám phá được niềm yêu thích cá nhân, năng lực của bản thân dù trước giờ chị là người rất yêu bếp, hay nấu ăn, nhưng chưa khi nào tự làm bánh ở nhà. Người quen biết Lan đều bảo, từ ngày làm bánh, chị hồng hào, vui vẻ, khỏe khoắn hơn nhiều. Dù không chủ đích kinh doanh, nhưng mọi người tin cậy Lan, tin vào chất “nhà làm” đúng nghĩa của chị, nên tranh thủ lúc chị rảnh rỗi lại đặt bánh. Trong các cuộc gặp gỡ, mọi người thường râm ran hỏi nhau “đã ăn bánh chị Lan làm chưa”. Bỗng chốc mà thành thương hiệu.

2. Những người mê bánh hầu như đều biết đến blogger Hương Thảo, tên thật là Cẩm Thoa - chủ nhân của fanpage 5 quả trứng. Thảo đến với con đường làm bánh, nấu ăn cũng giống như mọi cô gái khác, vì thấy thích. Vậy là cô tập tành nấu nướng, mày mò ghi lại hình ảnh sao cho thật đẹp.

Banh & nhung cam xuc bat tan

Với Hương Thảo, làm bánh và nấu ăn không phải là công việc mà cô lựa chọn, mà đó là điều tự nhiên đến khi mình say mê. Từ một người học ngành đồ họa, Thảo trở thành một food stylist qua hành trình của cảm xúc, say mê và khám phá cái đẹp. Từ những món nho nhỏ trên trang cá nhân, lượng người theo dõi tăng dần lên cùng sự thích thú, trầm trồ trước những gì Thảo làm đã trở thành chất xúc tác để niềm say mê trong cô lớn dần lên. Vài người biết rồi tìm đến ngỏ lời làm việc cùng, sau đó giới thiệu cho nhau nên khối lượng công việc của Thảo ngày càng tăng. 

Người ta tìm đến Thảo, dõi theo trang xã hội của cô với những hình ảnh thân thương ấm áp của căn bếp. Thảo tỉ mẩn hướng dẫn từng công thức, chăm sóc từng góc chụp, lưu giữ từng công thức bánh đôi khi chỉ còn trong hoài niệm. Công việc thiết kế đồ họa giúp Thảo rất nhiều trong việc tạo nên một hình ảnh rất riêng, duyên dáng, lãng mạn, ấm áp, điều rất cần cho những món ăn theo phong cách “nhà làm”. 

Banh & nhung cam xuc bat tan
 

Nổi tiếng là thế, nhưng Thảo vẫn chưa có ý định kinh doanh, mở cửa hàng bán bánh, vì với cô, công việc hiện tại níu giữ những cảm xúc đặc biệt mà không có ngành nghề hay công việc nào có thể mang lại. Thảo nhớ lại: “Những ngày đầu tập làm bánh và chụp ảnh, lần đầu tiên được đăng bài trên báo với tư cách là cộng tác viên, cảm giác như đã nổi tiếng đến nơi vậy. Nhớ lại chuyện đó tôi vẫn thấy buồn cười”.

Cảm xúc ấy và những món bánh đẹp đến nao lòng là lý do khiến Thảo đều đặn mỗi ngày viết bài, cập nhật hướng dẫn trên trang của mình. Phương châm của cô nàng mê làm đẹp cho bánh là “Tôi xem ẩm thực vừa là công việc nhưng cũng là đam mê. Đam mê ấy đang nuôi sống tôi. Tôi đang chơi nghiêm túc như làm việc và làm việc lại như đang chơi vậy”. 

3. Nếu đi lạc vào trang Facebook của cô kiến trúc sư trẻ, xinh đẹp Đậu Thiên Hương, bạn sẽ không khỏi bật cười. Tưởng chừng niềm vui của cô gái trẻ này là “năn nỉ” bạn bè ăn bánh giùm mình. Sau những giờ bù đầu với công việc thường nhật, Hương lại đắm chìm trong thế giới bánh. Làm cho mình và tặng bạn bè mỗi cuối tuần, “xuất phát từ việc thấy vui vui, thích thích nên Hương tự học và tập làm thử.

Banh & nhung cam xuc bat tan

Dần dà phát hiện làm bánh không khó như mọi người vẫn hình dung. Mẻ bánh đầu tay bị cháy khét nhưng Hương phát hiện ra làm bánh quả rất vui, giải tỏa được nhiều căng thẳng và áp lực”. Cứ thế, một tuần đôi ba lần, Hương làm những món bánh mới, theo công thức có sẵn hoặc tự nghĩ ra. Cô chia bánh cho bạn bè hoặc rủ rê mọi người cà phê, trà sữa, thưởng thức bánh. Hương vui khi mọi người khen ngon, vui khi nghĩ ra một công thức mới. Cô nghĩ “tinh thần ăn bánh tự làm sẽ lan rộng hơn trong bạn bè”.

Banh & nhung cam xuc bat tan
 

Quả thật, vài người bạn đã bắt đầu mua lò nướng, học làm những món cơ bản, chủ yếu để cho vui. Họ không có ý định kinh doanh, chưa bán món bánh nào mình làm ra nhưng với Hương và các bạn, làm bánh cũng là một cách cân bằng cảm xúc, để mình hân hoan hơn. 

Với nhiều người, hưởng ứng trào lưu homemade, handmade đơn giản chỉ là một cách khám phá bản thân, tìm thêm niềm vui. Làm bánh, với họ, cũng như một liệu pháp - điều trị, cho cảm xúc thăng hoa, tươi mới hơn.

Nhật Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI