Bánh-kẹo-mứt tết: Hàng ngoại đổ bộ, hàng nội nỗ lực cạnh tranh

10/01/2018 - 06:33

PNO - Phục vụ cho tết âm lịch sắp đến, thị trường bánh-kẹo-mứt năm nay vào mùa sớm.

Từ đầu tháng 12/2017, các công ty, cơ sở sản xuất bánh-kẹo-mứt trong nước đã tung ra không ít sản phẩm mới; các sản phẩm từ nhiều nước cũng rầm rộ “đổ bộ”, gây sức ép không nhỏ cho hàng nội.

Hàng nội “nâng cấp” để giữ khách

Thị trường TP.HCM hiện đang tràn ngập hàng trăm loại bánh-kẹo-mứt nội, ngoại phục vụ cho mùa tết với đa dạng chủng loại; giá cả từ bình dân đến cao cấp.

Không như các năm trước, thị trường bánh kẹo ngoại nhập hầu hết là sản phẩm (SP) từ các nước châu Á (Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Malaysia)… thì năm nay, do nhiều hiệp định thương mại có hiệu lực, thuế nhập khẩu về 0%, nên thị trường còn có thêm nhiều mặt hàng từ Nga, Đức, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ, Ý, Thụy Sĩ, Ba Lan... 

Banh-keo-mut tet: Hang ngoai do bo, hang noi no luc canh tranh
 

Những SP này tuy có giá bán đắt gấp 1-2 lần so với SP cùng loại của Việt Nam, nhưng chỉ nhỉnh hơn hàng Thái Lan, Indonesia khoảng 20-30%. Cụ thể, một gói kẹo Nga 300g giá từ 130.000-180.000 đồng, một hộp bánh Đức 200g giá từ 90.000-140.000 đồng...

Dòng SP này cũng rất đa dạng về chủng loại, có cả bánh quy nấm, kẹo sô-cô-la Gấu Trúc; bánh quy nhân kem cho người ăn chay, bánh quy hương va-ni không đường; sô-cô-la nhân dưa, táo, dâu, dứa...

Chủ đại lý L., chuyên doanh rượu - bánh kẹo trên đường Nguyễn Văn Trỗi (Q. Phú Nhuận) cho biết: “Từ đầu tháng 12, lượng bánh kẹo chúng tôi nhập bán tết đã tăng gấp 3 lần so với ngày thường; bánh kẹo ngoại chiếm khoảng 2/3, rất nhiều chủng loại, phổ biến là sô-cô-la cho trẻ và kẹo vị sâm, quế cho người lớn”.  

Có lẽ vì thế mà các nhà sản xuất (NSX) bánh kẹo nội đã cố gắng tạo điểm nhấn cho các dòng SP cao cấp, từ hương vị đến chất lượng; thấy rõ qua những loại bánh làm từ bột mì thượng hạng của Hoa Kỳ, bơ tươi của Bỉ, có bổ sung các loại hạt như hạnh nhân, hạt chia, hạt lanh. Tận dụng lợi thế nguyên liệu đặc sản, nhiều NSX còn đưa cơm dừa, hạt điều vào bánh kẹo, tạo đặc trưng.

Ngoài ra, các NSX còn quan tâm đến các yếu tố truyền thống dân tộc, thể hiện qua các SP như hộp quà tết đoàn viên, bánh Lạc Việt, hộp bánh "Thuận buồm xuôi gió, mã đáo thành công" - những điểm nhấn mà bánh kẹo nhập không thể có được.

Về việc chuẩn bị nguồn hàng tết, ông Phan Văn Thiện - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bibica, cho biết: “Bibica đã chính thức đưa ra thị trường 56 loại bánh kẹo tết với sản lượng 2.500 tấn, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giữ nguyên mức giá cũ cho hơn 90% các dòng bánh kẹo, chỉ tăng nhẹ 3-5% các SP còn lại”. 

Không tẩm màu, không dùng chất tẩy 

Các siêu thị Co.opmart, Lotte Mart, Big C và nhà sách Phương Nam hiện đã dành ra một khu vực rộng, thiết kế quầy kệ bắt mắt, trưng bày các loại mứt, hạt, hoa quả sấy, khơi dậy không khí tết.

Trên các trang mạng xã hội, nhiều loại mứt ngoại nhập cũng đang được rao bán rôm rả, thu hút được sự quan tâm của nhiều người.

Các loại mứt này giữ được vị thơm ngon của trái cây tươi, lại có sự kết hợp nguyên liệu đa dạng, mang lại cảm giác mới lạ cho người dùng. 

Năm nay, đáng chú ý ở dòng SP này là các loại rau, củ, quả, hạt sấy khô như vỏ bưởi, táo, chuối, xoài, mít, đu đủ, cà rốt, khổ qua... giữ nguyên hương vị tự nhiên, không tẩm đường nên được khách hàng ưa chuộng…

SP còn có bao bì bắt mắt với nhiều lựa chọn  như bao bóng, hộp nhựa, hộp thủy tinh, giấy in họa tiết... thuận tiện dùng làm quà biếu nhưng giá khá mềm, chỉ từ 36.000-105.000 đồng/gói (hộp). 

Trên các trang mạng xã hội, nhiều loại mứt ngoại nhập cũng đang được rao bán rôm rả, thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Các loại mứt này giữ được vị thơm ngon của trái cây tươi, lại có sự kết hợp nguyên liệu đa dạng, mang lại cảm giác mới lạ cho người dùng. 

Ví dụ, xoài sấy dẻo của Thái Lan tuy đã có từ nhiều năm trước nhưng năm nay lại có hương vị mới khi kết hợp với vị cay, ấm của gừng. Hồng dẻo sấy khô nguyên quả của Hàn Quốc có vị ngọt dịu được đóng thành khay vài quả hoặc đóng hộp riêng từng quả rất tiện dụng.

Ngoài ra, quả việt quất và cherry sấy khô của Mỹ, quả mơ khô nguyên cành của Úc, quả sung Thổ Nhĩ Kỳ sấy khô… cũng xuất hiện với giá “cao ngất”, có loại trên 1 triệu đồng/kg, gấp 2-3 lần hàng trong nước. Ở mặt hàng mứt, tuy vẫn là các loại truyền thống như sen, củ năng… nhưng các NSX Việt Nam đã chú ý cạnh tranh theo tiêu chí đảm bảo sức khỏe cho người dùng: ít đường, sử dụng đường ăn kiêng, hạn chế phẩm màu, hương liệu, chất bảo quản... 

Ở phân khúc trung cao cấp, các loại hạt đã xuất hiện từ những năm trước đang được dự báo sẽ tăng cao mãi lực trong tết này; các siêu thị cũng đã tăng cường lượng hàng của các SP này lên gấp 2-3 lần so với ngày thường.

Các loại hạt đang tiếp tục "hot" năm nay là thông, macca, óc chó, hạnh nhân… xuất xứ từ Mỹ, Úc; giá khoảng 400.000-600.000 đồng/kg; hạt hạnh nhân phủ sô-cô-la của Đức thậm chí có giá đến 650.000-1 triệu đồng/kg.

Không chỉ có hạt macca ngoại, một số trang mạng còn chào bán hạt macca “trồng ở Lâm Đồng, tươi mới hơn so với macca nhập”, mỗi gói hút chân không 0,5kg giá 500.000 đồng. Các loại hạt dưa, bí, hướng dương, đậu nành, hạt sen, đậu phộng... của Việt Nam cũng được rao bán từ 80.000-160.000 đồng/kg. 

Theo đại diện một số siêu thị thì hàng Việt Nam chiếm hơn 90%/tổng lượng bánh-kẹo-mứt tại siêu thị, chất lượng cũng được nâng lên; nhiều cơ sở sản xuất mứt cam kết không sử dụng hàn the, phẩm màu, hương liệu, chất bảo quản… SP được sản xuất theo quy trình công nghệ hiện đại, dùng màu tự nhiên từ rau quả.

Riêng mặt hàng bánh kẹo, năm nay các NSX Việt Nam cũng đưa vào sử dụng những loại bột bánh, nhân bánh mới cao cấp, bao bì cũng có mẫu mã đẹp mắt hơn.

Ông Đỗ Quốc Huy - Giám đốc Marketing Saigon Co.op, nhấn mạnh: “Chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm soát chất lượng, quyết tâm đem đến cho khách hàng những SP tết an toàn”. 

Theo dự báo của các siêu thị, khoảng 3 tuần trước tết, khách hàng sẽ tập trung mua sắm các mặt hàng bánh-kẹo-mứt, rượu bia, nước giải khát, thực phẩm chế biến sẵn để làm quà biếu.

Hiện các siêu thị đã chuẩn bị nguồn hàng gấp đôi năm ngoái và hơn 30 loại giỏ quà tết sẵn sàng phục vụ khách hàng, có giá từ 79.000-2 triệu đồng/giỏ. Nhóm đang bán chạy nhất là những giỏ quà có mức giá từ 300.000-600.000 đồng/giỏ.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI