"Bản sắc Hồng Kông" Châu Nhuận Phát: "Kiếm tiền ít đi thì đã làm sao?"

01/05/2021 - 13:15

PNO - Julian Stringer - Giáo sư Đại học Nottingham gọi Châu Nhuận Phát là biểu tượng của "bản sắc Hồng Kông", trích từ cuốn sách viết về nam diễn viên vừa phát hành.

Đại hiệp Hồng Kông Châu Nhuận Phát của tác giả Lin Feng vừa được First News chuyển ngữ và phát hành tiếng Việt, qua bản dịch và tổng hợp của Trần Hoàng Sơn - Nguyễn Hậu. 

Cuốn sách gồm 10 chương, những trang viết bắt đầu từ giai đoạn thập niên 1980, cũng là thời điểm Châu Nhuận Phát nổi bật với những bộ phim truyền hình của TVB và trên màn ảnh rộng: Thần Bài, Tiếu ngạo giang hồ, Tân Bến Thượng Hải, Tung hoành tứ hải, Bản sắc anh hùng, Điệp huyết song hùng... Sự nghiệp truyền hình của Châu Nhuận Phát cũng phản ánh chính xác giai đoạn bản lề của ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông trước khi bước vào thời kỳ huy hoàng nhất châu Á.

Đại hiệp Hồng Kông Châu Nhuận Phát vừa được phát hành
Đại hiệp Hồng Kông Châu Nhuận Phát vừa được phát hành

Năm 1995, ông tham gia bộ phim Hòa Bình phạm điếm và đây cũng là phim cuối cùng Châu Nhuận Phát đóng tại Hồng Kông trước khi chinh phục thị trường điện ảnh Hollywood. Trong 10 năm tại Hollywood, ông chỉ tham gia đóng 5 bộ phim, trong đó nổi bật là những vai diễn mang đậm dấu ấn người anh hùng và bản sắc phương Đông trong các phim The Replacement Killers (1998), The Corruptor, Anna and the King (1999)...

Khi trở lại với màn ảnh Hoa ngữ vào những năm đầu thế kỷ XXI, ở tuổi 45, Châu Nhuận Phát tiếp tục gây dấu ấn với Ngọa Hổ Tàng Long - bộ phim cũng được tác giả cuốn sách dành nhiều trang viết phân tích, ghi nhận đánh giá của giới phê bình phim lúc bấy giờ. 

Không chỉ tập trung quanh cuộc đời và sự nghiệp của ngôi sao điện ảnh Hồng Kông Châu Nhuận Phát, sách còn đề cập đến vai trò là người truyền cảm hứng tích cực của "biểu tượng Hồng Kông" Châu Nhuận Phát. "Nếu bạn có thể làm cho một người khác thấy hạnh phúc, đó cũng chính là phúc phần của bạn. Có nhiều điều bất hạnh đang diễn ra trên trái đất này và nếu bạn có thể giúp cho ai đó cảm thấy hạnh phúc hơn trong giây lát, thì đó cũng là một điều rất hữu ích" - lời Châu Nhuận Phát.

Tuổi thơ ông sống trong khu lao động nghèo, chịu nhiều thiếu thốn vất vả nên ngay cả khi đã trở thành ngôi sao, ông vẫn giữ cách sống dung dị, chan hòa với tất cả mọi người. Luôn nhường nhịn, giữ đức khiêm nhường, sẵn sàng giúp đỡ người khác, thậm chí có lúc ông chấp nhận đóng vai phụ, nhường luôn vai chính để đồng nghiệp trẻ hơn có cơ hội tỏa sáng. Điều này rất hiếm khi thấy ở những ngôi sao lớn khác của điện ảnh Hồng Kông. 

Châu Nhuận Phát - hình ảnh được sử dụng trong sách
Châu Nhuận Phát  vai Hứa Văn Cường trong phim Tân Bến Thượng Hải - hình ảnh được sử dụng trong sách

Tác giả Lin Feng - tiến sĩ ngành Nghiên cứu điện ảnh nhận định: "Sức hút của Châu Nhuận Phát có liên quan mật thiết đến sự gần gũi của ông đối với cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương. Do đó, người Hồng Kông không phải đang xem một diễn viên được lý tưởng hóa trên màn ảnh mà đang chứng kiến sự trưởng thành của một người đến từ cộng đồng của họ". 

Khối tài sản ước tính 714 triệu USD (hơn 17 ngàn tỷ đồng Việt Nam) được Châu Nhuận Phát tuyên bố trao tặng cho các tổ chức từ thiện giúp người nghèo ở Hồng Kông. Trong buổi trả lời phỏng vấn với báo Jayne Star, Châu Nhuận Phát đã nói: "Tiền đó không phải của chúng ta. Khi đến với thế giới này, ta không có gì thì khi ra đi cũng không mang theo gì được. Đồng tiền kiếm ra không dễ dàng, cho nên khi sử dụng phải đúng mục đích. Có biết bao người ngoài đường không có cơm ăn áo mặc, tôi ăn sung sướng để làm gì?".

Năm 2014, khi công khai lên tiếng ủng hộ phong trào đấu tranh của học sinh - sinh viên Hồng Kông, Châu Nhuận Phát bị cấm đóng phim, quảng cáo ở Trung Quốc, ông nói: "Có làm sao đâu, thế thì kiếm tiền ít thôi". Chính những điều này khiến cho hình ảnh Châu Nhuận Phát trở thành biểu tượng tinh thần của người dân Hồng Kông. Một phần nội dung sự nghiệp của ông được đưa vào sách giáo khoa Hồng Kông vào năm 2003. 

Châu Nhuận Phát đóng vai Lệnh Hồ Xung trong Tiếu ngạo giang hồ. Ảnh: internet
Châu Nhuận Phát đóng vai Lệnh Hồ Xung trong Tiếu ngạo giang hồ. Ảnh: internet

Cuốn sách Đại hiệp Hồng Kông Châu Nhuận Phát dày gần 400 trang. Tác giả Lin Feng đã khắc họa nên cuộc đời, sự nghiệp của một ngôi sao điện ảnh nhưng cũng phác họa gần như trọn vẹn cả bối cảnh chính trị - văn hóa - xã hội Hồng Kông qua suốt những thập niên từ 1980 của thế kỷ trước cho đến những năm đầu thế kỷ XXI.

Châu Nhuận Phát trong trái tim Hồng Kông, Hương Cảng những đêm thao thức, Người truyền cảm hứng, Quyền lực vô hình của Châu Nhuận Phát, Châu Nhuận Phát và mối tương tác phức tạp với đại lục Trung Quốc... là những chương viết vượt ra khỏi khuôn khổ phân tích những vai diễn, những bộ phim mà chạm đến những điều lớn lao hơn trong cuộc đời của một ngôi sao điện ảnh. 

"Châu Nhuận Phát thu phục nhân tâm không chỉ bằng tài năng mà còn bằng khí phách và sự tử tế" - ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News - Trí Việt bày tỏ. Và đó cũng là lý do đơn vị mua bản quyền, chuyển ngữ và đưa tác phẩm đến với độc giả Việt Nam.

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI