Có đầu tư mới bán được trên sàn thương mại điện tử

25/08/2025 - 07:05

PNO - Anh M.T. - một nhà bán hàng trên Shopee và TikTok Shop - cho biết, chi phí vận hành ngày càng tăng là bất lợi đầu tiên khiến nhà bán hàng phải rời sàn thương mại điện tử (TMĐT).

“Cụ thể, từ tháng 4 đến tháng 7/2025, cả Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí hoa hồng, phí nền tảng, phí hạ tầng. Tổng phí trên sàn TikTok Shop chiếm 17% giá trị đơn hàng, còn trên Shopee chiếm 6,5 - 15%, chưa kể các chi phí bổ sung. Nhiều chủ gian hàng (shop) trên sàn TMĐT cả ngày không nhận được đơn hàng nào mà tiền phí lại chồng chất” - anh M.T. than.

Một khách hàng đang chọn mua sản phẩm của Thiên Long trên Shopee
Một khách hàng đang chọn mua sản phẩm của Thiên Long trên Shopee

Theo ông Nguyễn Phương Lâm - Giám đốc phân tích thị trường của Công ty Phân tích dữ liệu TMĐT YouNet ECI - chi phí chỉ là phần nổi. “Các shop trên sàn TMĐT không bán được hàng chủ yếu là do sự thay đổi trong hành vi mua sắm. Khoảng 70% giới trẻ sinh năm 1997 trở đi (gọi là gen Z) mua hàng trực tuyến ít nhất mỗi tuần 1 lần qua các phiên live stream trên mạng xã hội TikTok. Họ săn hàng có mức giá giảm 30% trở lên và cũng sẵn sàng tìm mua sản phẩm mới theo xu hướng (trend)” - ông nói.

Sự dịch chuyển thói quen mua sắm đó đang khiến thị phần của các sàn biến động. Shopee vốn chiếm giữ 70 - 80% thị phần, nay chỉ còn khoảng 50%, trong khi TikTok Shop là “tân binh” nhưng đã vươn lên chiếm 40%. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Shopee đạt doanh thu 5 tỉ USD thì TikTok Shop cũng cán mốc 4 tỉ USD, với tốc độ tăng trưởng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2024.

Theo Metric.vn (nền tảng khai thác dữ liệu ứng dụng big data và AI), trong nửa đầu năm 2025, có hơn 80.000 nhà bán hàng trên các sàn TMĐT của Việt Nam đóng cửa shop. Chỉ những nhà bán hàng có nguồn lực tốt, có chiến lược dài hạn, vận hành shop chuyên nghiệp mới trụ vững. Đã có một số doanh nghiệp tận dụng việc có nhiều nhà bán hàng rời sàn TMĐT để đầu tư mạnh vào sàn.

Chẳng hạn như Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long đã lập đội sáng tạo nội dung trẻ, tăng cường live stream trên TikTok kết hợp bán hàng với truyền đạt mẹo học tập, mở hộp quà may mắn để tặng sản phẩm mới. Kết quả, trong mùa khuyến mãi 2024, Thiên Long có hơn 200.000 đơn hàng, tăng 200% so với cùng kỳ năm trước, đứng đầu ngành sách và văn phòng phẩm trên TikTok Shop.

Chuyên sản xuất, phân phối bàn ghế nhựa, mặt hàng bị xem là cồng kềnh, Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại, Dịch vụ Qui Phúc vẫn bán chạy hàng trên sàn TMĐT. Đại diện Qui Phúc cho biết, thay vì đưa toàn bộ sản phẩm lên sàn, công ty chọn các sản phẩm có khả năng gấp gọn, dễ đóng gói trong các thùng các tông để giảm chi phí vận chuyển, nâng độ trải nghiệm của khách hàng. Công ty cũng thường xuyên tổ chức live stream hướng dẫn cách gấp, mở, lắp ráp sản phẩm, bài trí sản phẩm trong phòng nhỏ. Chỉ sau 1 năm tham gia sàn, công ty đã bán ra hơn 43.000 đơn hàng, doanh thu quý I/2025 tăng trưởng mạnh, vượt 7% kế hoạch. Công ty đang đặt mục tiêu năm 2025 tăng doanh thu gấp 7 lần năm trước.

Từ kinh nghiệm vận hành và tham gia sàn TMĐT nhiều năm nay, ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Việt Thắng Jean - đúc kết, doanh số bán hàng online của công ty đang chiếm khoảng 30% doanh thu nội địa. Đây là kết quả từ sự đầu tư dài hạn như sản phẩm đúng thị hiếu, đúng chất lượng cam kết cũng như yếu tố giá cả và tốc độ giao hàng.

YouNet ECI dự báo, TMĐT Việt Nam có thể tăng trưởng 30 - 40% mỗi năm, đạt 49,9 tỉ USD và chiếm 10% GDP vào năm 2028. Trong tình hình mới đó, không chỉ hàng tiêu dùng mà nông sản cũng phải lên sàn và có bước đi bền vững. Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp - cho rằng, nông sản cần cạnh tranh bằng giá trị, sự minh bạch và câu chuyện về sản phẩm chứ không chỉ cạnh tranh về giá. Do định hướng như vậy, ngành nông nghiệp đã triển khai “bản đồ số nông sản”, trong đó mỗi xã, phường có thể đưa đặc sản địa phương lên không gian số và chủ tịch UBND xã có thể trực tiếp giới thiệu về sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI