Bài hát đoạt giải Grammy bị tố đạo nhạc

07/05/2021 - 10:02

PNO - Bản hit đình đám “This is America” của Childish Gambino bị một rapper tố cáo đạo nhạc trắng trợn.

Rapper Emelike Nwosuocha vừa đệ đơn lên toà án tại New York, tố bản hit This is America của Childish Gambino (hay Donald Glover) giống với ca khúc Made in America của anh sáng tác. Trong đơn, Emelike cho biết 2 ca khúc có nội dung sáng tác, tiết tấu đoạn điệp khúc gần như giống hệt nhau, “rõ ràng là giống”.

“Về cơ bản là giống nhau không thể chối cãi nếu không muốn nói là giống hệt nhau”, “Những người nghe nhạc bình thường cũng có thể phân định”, “Không thể tin là trùng hợp ngẫu nhiên”... Emelike Nwosuocha viết trong đơn kiện.

Ca khúc This is America của Childish Gambino:

 

Trong đơn, Emelike Nwosuocha cho biết đã làm việc với một nhà nghiên cứu âm nhạc để so sách sự giống nhau giữa 2 ca khúc. Người này nói rằng giai điệu có sự tương đồng và các câu hát đinh trong ca khúc “có thể không phải là trùng hợp ngẫu nhiên”.

Nam rapper cho biết ca khúc anh viết ra đời trước This is America, được đăng tải trên trang nghe nhạc Soundcloud.  

This is America phát hành ngày 5/5/2018 và nhanh chóng trở thành hiện tượng. Tại Grammy 2019, ca khúc giúp Childish Gambino trở thành rapper đầu tiên nhận được giải thưởng Ca khúc của năm lập nên lịch sử của giải.

Childish Gambino (trái) và Emelike Nwosuocha sẽ giải quyết vụ kiện trước toà.
Childish Gambino (trái) và Emelike Nwosuocha sẽ giải quyết vụ kiện trước toà

Đơn kiện của Emelike Nwosuocha chưa nêu số tiền cụ thể cho các thiệt hại. Tuy nhiên, nam rapper nói rằng ca khúc This is America đã giúp Childish Gambino và các cộng sự kiếm được hàng trăm triệu USD và có được danh tiếng.

Đây không phải lần đầu tiên This is America vướng cáo buộc bắt chước một tác phẩm khác. Năm 2018, sau khi ca khúc ra mắt, một blogger đã chỉ ra điểm giống nhau giữa 2 ca khúc This is AmericaAmerica Pharaoh của rapper Jase Harley.

Thời điểm đó, Jase Harley nói anh biết vụ việc nhưng từ chối đưa vụ lùm xùm ra trước pháp luật. Đồng thời khẳng định rằng nếu bài hát của anh trở thành nguồn cảm hứng cho bản hit This is America cũng là điều tốt. Tuy nhiên, phía Childish Gambino bác bỏ cáo buộc, tung bằng chứng This is America đã xuất hiện từ năm 2015 nhưng đến 2018 mới hoàn thiện và ra mắt.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI