Bạn gái mang thai, vẫn chưa muốn cưới vì... quá bận

10/01/2022 - 12:28

PNO - Tôi cảm giác cậu ấy không thực sự muốn cưới, và rất sợ hai bên gia đình gặp mặt.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Con gái tôi 27 tuổi, có người yêu 5 năm nay. Mối quan hệ giữa hai cháu đáng tin cậy. Cách đây hai tháng, con gái báo tin với gia đình là đã có thai.

Bạn trai cháu cũng đến và thưa chuyện với vợ chồng tôi, nói rằng sẽ làm đám cưới khi hoàn tất một dự án quan trọng ở công ty.

Thế nhưng, từ lần đó đến nay, cậu ấy không lui tới nhà tôi nữa. Hai cháu vẫn liên lạc, nhưng tôi chỉ nghe thông tin từ con gái. Gia đình tôi liên tục đốc thúc chuyện cưới xin, con gái lại hỏi bạn trai và được hẹn lần hẹn lữa.

Tôi cụ thể hóa chuyện cưới xin bằng cách đề nghị được gặp nhà trai để nói chuyện, cháu cũng hẹn cuối tuần, rồi đến gần cuối tuần lại hủy hẹn vì chuyện công ty.

Chồng tôi rất giận. Con gái tôi thì bụng ngày càng lớn. Tôi  theo hỏi, cháu tâm sự rằng bạn trai rất bận, và cháu cũng rất buồn vì cậu ấy không thật nhiệt tình xúc tiến hôn nhân. 

Tôi gọi cho bạn trai của cháu. Cậu ấy vẫn hẹn ngày để hai bên gia đình gặp mặt và xin lỗi, mong tôi thông cảm vì cậu ấy đang áp lực công việc.

Cậu ấy nói vẫn đang chăm sóc bạn gái, vẫn đưa đi khám thai và rất thương hai mẹ con. Nhưng về việc kết hôn hãy đợi cậu ấy thu xếp.

Tôi cảm giác cậu ấy không thật sự muốn cưới và rất sợ hai bên gia đình gặp mặt. Dù hai cháu quen nhau đã lâu nhưng tôi chưa từng gặp gia đình bên kia, con gái tôi cũng chưa đến nhà bạn trai.

Có người khuyên tôi chủ động tìm gặp nhà bên kia. Cái thai ngày càng lớn và nếu không làm gì thì rất có thể cháu tôi sẽ ra đời mà ba mẹ không có “hôn thú”.

Thùy Duyên (Q.4, TP.HCM)

 

Chị Thùy Duyên mến,

Hạnh Dung nghĩ những cảm giác của chị về cậu rể hờ là có cơ sở. Thế nhưng, mọi kết luận đều có thể phiến diện, nhất là khi cậu ấy vẫn khẳng định mình muốn cưới và vẫn đang chăm lo cho vợ con.

Có lẽ lúc này ta không cần dồn ép để đòi hỏi sự thật về phía cậu ấy, mà cần xác định ý muốn của con gái chị một cách rõ ràng hơn.

Con gái chị hẳn cũng đang chịu nhiều áp lực. Áp lực của một cô dâu còn chưa xác định được ngày cưới, áp lực của một người mẹ, và cả áp lực với gia đình - khi cháu chưa thể trả lời cho người lớn về ngày cưới. Điều tốt nhất trong tầm tay của chị lúc này, là giảm áp lực lên cháu.

Thay vì hỏi về ngày cưới và những động thái của bạn trai, chị có thể trò chuyện chia sẻ quan điểm của bố mẹ với tương lai của cháu.

Hãy cho cháu biết gia đình luôn đặt hạnh phúc của cháu lên hàng đầu. Dù cưới hay không, dù cưới sớm hay muộn, dù sinh con trước hay cưới trước - thì phải quyết định bằng cảm nhận hạnh phúc của chính cháu.

Khi bỏ xuống bớt một áp lực từ gia đình, có thể cháu sẽ tĩnh tâm hơn để quan sát thực tế của mình. Cưới xin vẫn nên là nguyện vọng của cả đôi bên. Bằng không, chuyện sau cưới có thể còn kém vui hơn cả hiện tại. 

Hạnh Dung hiểu gia đình chị đang chịu áp lực khi con gái mang thai. Tuy nhiên, hãy thử nghĩ đến đường dài, để quyết định đại sự bằng sự tỉnh táo, vì mục đích lâu dài.

Chị vẫn có thể chủ động gặp gia đình của cậu bạn trai. Nhưng gặp là để cho họ biết những thông tin quan trọng giữa đôi trẻ, chứ không phải để thay đôi trẻ quyết định chuyện đám cưới.

Khi nghĩ như thế, chị sẽ nhẹ nhàng và tự tin hơn với từng động thái của mình.

Cuối cùng, Hạnh Dung mong gia đình chị sẽ sớm chấp nhận rằng con gái đã có thai, sẽ trở thành một người mẹ, và gia đình sẽ đón chào một thành viên mới, dù mọi thứ liên quan có diễn ra thế nào.

Dù cậu “rể hờ” có hành xử ra sao, chỉ cần gia đình chị đón lấy niềm vui đó thì con gái, cháu ngoại và cả vợ chồng chị vẫn sẽ hạnh phúc. 

Hạnh Dung

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(9)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI