Bách Hóa Xanh đóng cửa hơn 300 cửa hàng

12/07/2022 - 21:46

PNO - Tính đến tối ngày 12/7, danh sách các cửa hàng bán lẻ Bách Hóa Xanh (BHX) trên hệ thống chuỗi bán lẻ này chỉ còn 1.824 chi nhánh, thay vì hơn 2.100 so với cách đây hơn 2 tháng. Khoảng trên 300 cửa hàng được cho là đã và đang đóng cửa.

Thời gian gần đây, nhiều cửa hàng BHX đồng loạt treo biển xả kho, giảm giá đến 50%. Nhiều người đã đặt nghi vấn về việc chuỗi cửa hàng này sắp đóng cửa hàng loạt. Trong số những cửa hàng “xả kho”, có khá nhiều cửa hàng chỉ mới khai trương cuối năm 2021.

Một lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động (MWG), công ty mẹ BHX, đã thông tin trên một số phương tiện truyền thông, chỉ có hơn 50% trong tổng số 2.100 cửa hàng đạt đầy đủ tiêu chí cần thiết. Với gần 50% cửa hàng còn lại, công ty sẽ rà soát, nếu điểm bán nào cách quá xa các tiêu chuẩn cần thiết sẽ tạm thời đóng cửa, bố trí lại toàn bộ và xử lý triệt để các cửa hàng kém hiệu quả để mở rộng trở lại trong thời gian tới. Ông khẳng định không có chuyện BHX đóng cửa toàn bộ chuỗi.

Bách Hoá XANH đang trong giai đoạn tái định vị và củng cố nền tảng bán hàng. Ảnh Quốc Thái.
BHX tạm đóng cửa các cửa hàng hoạt động không hiệu quả để tái định vị và củng cố nền tảng bán hàng - Ảnh: Quốc Thái

Nhiều cửa hàng BHX thực hiện thay đổi cách bố trí cho hàng loạt cửa hàng từ cuối tháng 4 đến nay, chuẩn hóa diện tích và chỉ tập trung vào khoảng 2.000-3.000 mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao, thường xuyên. Dự kiến trong quý III, toàn bộ số cửa hàng hiện hữu sẽ hoạt động với cách bố trí mới.

Theo báo cáo 5 tháng đầu năm của MWG, tập đoàn ghi nhận doanh thu tăng trưởng 14% lên hơn 59.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãi sau thuế chỉ chạm trên 2.200 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm trước do biên lợi nhuận đi xuống. Lợi nhuận không cao một phần là do doanh nghiệp này chủ động triển khai chiến lược giá bán cạnh tranh nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng, tốn nhiều khoản chi phí ngắn hạn như thay đổi cách bố trí, xử lý cửa hàng hoạt động kém hiệu quả và các chuỗi thanh lý hàng bán chậm để đảm bảo tồn kho lành mạnh.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI