Bác sĩ Sài Gòn phát hiện khối u ở lá lách dài đến nửa mét và nặng hơn 5kg

04/09/2019 - 17:22

PNO - Một phụ nữ ở Tiền Giang có khối u ở lách với chiều dài đến tận nửa mét và nặng hơn 5kg do bệnh đa nang lách.

Chiều 4/9, bác sĩ Nguyễn Xuân Hòa – khoa Ngoại Gan Mật Tụy, Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) - cho biết vừa phát hiện nữ bệnh nhân Lê Thị L. (29 tuổi, ở tỉnh Tiền Giang) có một khối u rất to mọc ở lá lách dài đến nửa mét và nặng hơn 5 kg.

Cách đây 4 năm, khi chị L. đi sinh mổ, các bác sĩ đã phát hiện khối u ở lách và khuyên chị nên theo dõi vì u lách lành tính. Nhưng vài tháng gần đây, thỉnh thoảng chị L. bị đau bên sườn, bụng trướng to, sờ vào thấy rất cứng bên trái nên đến khám tại Bệnh viện Thống Nhất.

Bac si Sai Gon phat hien khoi u o la lach dai den nua met va nang hon 5kg
Ca mổ cắt lá lách cho chị L. tại Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM)

Các bác sĩ phát hiện khối u phát triển nhanh và kéo dài từ rốn đến cuối ổ bụng nên chỉ định phải cắt bỏ toàn bộ lá lách để cứu các cơ quan khác khỏi bị khối u chèn ép, có thể dẫn đến biến chứng nặng.

Trong khi mổ, các phẫu thuật viên gặp nhiều trở ngại do khối u quá lớn, đè lên các mạch máu, chèn ép gan thận. Điều này khiến lá gan từ bên trái bụng lệch sang bên phải. Mạch máu của chị L. cũng bị bất thường do lá lách khổng lồ này chèn ép.

Để lấy khối u lá lách khổng lồ này ra ngoài, các phẫu thuật viên phải rạch một đường mổ dài đến 40 cm trên bụng chị L. Ca mổ kéo dài 2 giờ đồng hồ với sự chung tay của 4 bác sĩ đã bóc tách khối u và lá lách nặng hơn 5 kg, dài 0,5 m ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Sau ca mổ, chị L. phục hồi tốt. Tuy vậy, do lá lách là cơ quan góp phần tạo máu và có vai trò trong hệ miễn dịch nên khi bị cắt bỏ toàn bộ lá lách, bệnh nhân dễ suy yếu miễn dịch và có thể bị thiếu máu.

Bac si Sai Gon phat hien khoi u o la lach dai den nua met va nang hon 5kg
Hình ảnh khối u ở lá lách sau khi được bóc tách thành công

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hòa cho biết khối u khổng lồ trên lá lách của chị L. là do bệnh đa nang lách. Tuy vậy, đây là lần đầu tiên ông xử lý một khối u lá lách khổng lồ đến vậy.

Đa nang lách là bệnh gì? Đây là bệnh lành tính, có thể do bẩm sinh mắc phải, do chấn thương hoặc nhiễm ký sinh trùng như giun, sán. Khi lớn dần theo thời gian nhưng không được phát hiện, khối u có thể gây ra những bệnh lý về máu, nhiễm trùng trong nang, thậm chí tiến triển thành ung thư.

Khi khối u còn nhỏ, không có dấu hiệu bên ngoài nên người bệnh ít chú ý tới, chỉ được phát hiện khi đi khám sức khỏe. Người bệnh đa nang lách cần được theo dõi khối u và cân nhắc phẫu thuật để tránh các biến chứng.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI