Bác sĩ mổ khẩn cứu em bé đưa chân ra khỏi tử cung mẹ

26/06/2021 - 15:19

PNO - Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á đã cấp cứu thành công một thai phụ bị tình trạng chân thai nhi sa xuống âm đạo khi còn trong bụng mẹ.

Hiện tại sức khỏe bé gái và mẹ đã ổn định, ảnh BVCC
Hiện tại sức khỏe bé gái và mẹ đã ổn định - Ảnh: BVCC

Trưa 26/6, thạc sĩ - bác sĩ Trương Phan Thu Hiền - Phó khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TPHCM cho biết bệnh viện đã mổ cấp cứu cho thai phụ T.O. bị đau bụng dữ dội, cơn đau liên tục, chị O. lại không có giấy khám thai,... chân em bé đã thò ra khỏi cổ tử cung mẹ, tim thai chậm.

Trước tình huống cấp bách, thời gian được tính bằng giây, bác sĩ buộc phải đỡ lấy chân thai nhi không để bé bị tụt ra ngoài, nhanh chóng chuyển thai phụ vào phòng mổ cấp cứu.

Trực tiếp mổ khẩn cho chị O., bác sĩ Hiền chia sẻ: "Thai nhi ngôi mông không hoàn toàn, kiểu sa chân như thế này có thể làm tăng nguy cơ bị sa dây rốn, gây áp lực lên rốn và hạn chế lượng máu đến thai. Ngoài ra, nếu không khám được rõ tư thế của thai trong tử cung, không ước lượng được cân nặng của thai nhi, tuổi thai sẽ khá nguy hiểm nếu sinh bằng đường âm đạo.

Bé có thể bị kẹt đầu bất kỳ lúc nào, khả năng tử vong rất cao. Lúc này cả ê-kíp không có thời gian khai thác thai kỳ chi tiết, sau khi xét nghiệm và kiểm tra các yếu tố liên quan, chúng tôi buộc phải mổ bắt con cho mẹ".

May mắn, ca phẫu thuật thuận lợi, một bé gái nặng 2,1kg chào đời bình an, khóc to, sức khỏe cả mẹ và bé đều ổn định.

Phục hồi sau tình huống thập tử nhất sinh, chị O. cho biết chị mang thai tuần thứ 36, mấy ngày trước đau bụng râm ran từ buổi trưa nhưng thấy chưa tới ngày dự sinh nên vẫn chủ quan ở nhà. Không ngờ các cơn đau dữ dội hơn, chị cùng chồng mới vội vàng vào bệnh viện.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Thu Hiền khuyến cáo thai phụ phải đi khám thai định kỳ để phòng ngừa các rủi ro khi sinh đối với thai ngôi mông, làm xét nghiệm đầy đủ để theo dõi quá trình phát triển của thai nhi.

Dù trong thời điểm dịch COVID-19, nhưng nếu có dấu hiệu bất thường, thai phụ cần lập tức đến bệnh viện ngay để được các bác sĩ chăm sóc, theo dõi, nếu không sẽ nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI