Chạy đua cứu em bé bị dây rốn quấn 2 vòng quanh cổ

23/04/2021 - 14:47

PNO - Chị H. may mắn khi các bác sĩ cứu kịp thời thai nhi trong bụng có dây rốn thắt nút rất hy hữu.

 

Hình ảnh em bé chào đời với dây rốn thắt nút.
Hình ảnh em bé chào đời với dây rốn thắt nút

Chiều 23/4, thạc sĩ - bác sĩ Trương Thị Thu Hương, Khoa Phụ sản, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho sản phụ Nguyễn Ngọc H. (21 tuổi, nhà ở Yên Sơn, Tuyên Quang) khi thai nhi có dây rốn thắt nút và cuốn 2 vòng quanh cổ.

Chị H. mang thai ở tuần 39, bị vỡ ối, có dấu hiệu chuyển dạ đẻ, nên đã được gia đình đưa đến bệnh viện để cấp cứu. Ngay khi sản phụ nhập viện đã được thăm khám và có chỉ định phẫu thuật cấp cứu ngay. 

Hiện cả mẹ và bé đều khỏe mạnh, dự kiến xuất viện ngày mai (24/4).

Theo bác sĩ Trương Thị Thu Hương, khi thai nhi chuyển động thì dây rốn căng ra và dài thêm. Dây rốn dài có thể vướng vào tay chân hay quấn cổ thai nhi gây nguy cơ tắc nghẽn mạch máu liên tục hoặc từng phần. Tỷ lệ thai nhi bị dây rốn quấn cổ xảy ra khá phổ biến với khoảng 12% ở thai từ 24 - 26 tuần, 37% ở thai đủ tháng.

Khi mang thai, chị em chủ động khám thai định kỳ để phát hiện sớm dị tật và nguy hiểm của em bé đang trọng bụng mẹ. Đặc biệt, thai nhi có các dấu hiệu bất thường như quẫy đạp mạnh hoặc không thấy thai đạp ở những tuần cuối, thai phụ đến ngay cơ sở y tế gần nhất. Trong trường hợp nếu thai nhi bị dây rốn quấn cổ từ sớm trong thai kỳ, thai phụ không nên quá lo lắng hay hoảng sợ. Tùy vào mức độ dây rốn quấn cổ, bác sĩ sẽ có cách xử lý phù hợp.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI