Việt Nam có ca nhiễm COVID-19 thứ 21, là người ngồi gần ghế trên chuyến bay với bệnh nhân thứ 17

08/03/2020 - 08:36

PNO - Bệnh nhân N. Q.T, nam, 61 tuổi, ở Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội là người ngồi gần hàng ghế với bệnh nhân thứ 17 - N.H.N.

Sáng 8/3, Bộ Y tế thông tin ông N.Q.T. (61 tuổi, ở Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) là ca thứ 21 ở Việt Nam dương tính với COVID-19.

Trước đó vào lúc 19 giờ ngày 6/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã điều tra dịch tễ của nữ bệnh nhân N.H.N. (sinh năm 1993, tại phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội, ca thứ 17 đã dương tính với COVID-19 sau khi bay từ Anh về Việt Nam) thì ghi nhận 1 trường hợp ngồi gần hàng ghế trên chuyến bay với  bệnh nhân N. đang có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh.

Sau khi tiến hành lấy mẫu và chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 điều trị, kết quả xét nghiệm cho thấy ông N.Q.T. dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ông T. cho biết ông đi công tác tại Anh, trở về trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines (cùng chuyến và ngồi gần với bệnh nhân N.H.N) về đến Hà Nội lúc 4g30, cũng được lái xe riêng đón về đến nhà.

Đến ngày 6/3/2020, ông có dấu hiệu mệt mỏi, ho khan và chưa uống thuốc điều trị. 10 giờ ngày ngày 7/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm và chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 bằng xe riêng. 

Sau khi điều tra dịch tễ từ bệnh nhân N.Q.T., Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 Hà Nội cho biết số trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân (F1) là 26 người, trong đó tại nơi ở có 2 người (lái xe và vợ) đã được cách ly; tại nơi làm việc xác định được 24 người, đang tiếp tục xác minh. Còn tổng số người tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần của bệnh nhân (F2) là 23 người; tổng số người tiếp xúc gần với các đối tượng F2 (F3) đã xác định được là 29 người.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, sau N.H.N. (bệnh nhân thứ 17 của Việt Nam, bệnh nhân đầu tiên ở Hà Nội dương tính với COVID-19), có thêm 3 người mắc bệnh gồm: ông N.Q.T. (cùng chuyến bay), bác ruột và lái xe riêng của của cô, nâng tổng số người mắc bệnh ở Việt Nam lên 21 ca. 

 

Mai Khanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI