"Bác còn sống mãi với quê hương, đất nước..."

22/05/2023 - 12:46

PNO - Cuộc thi "Đọc sách và làm theo gương Bác" giới thiệu đến bạn đọc những tác phẩm có giá trị: "Bác Hồ viết Tuyên ngôn độc lập", "Cha và con"...

Nhân dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023) và kỷ niệm 48 năm Ngày thành lập báo Phụ nữ TPHCM (19/5/1975-19/5/2023), Công đoàn, Chi hội Nhà báo, Đoàn Thanh niên Báo Phụ nữ TPHCM đã tổ chức cuộc thi ý nghĩa: Đọc sách và làm theo gương Bác.

Cuộc thi thu hút sự tham gia của các cán bộ, nhân viên cùng các phóng viên, biên tập viên của báo Phụ nữ TPHCM. Đây cũng là dịp để thế hệ sau bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn đến Bác Hồ - vị cha già kính yêu của dân tộc. Cuộc thi diễn ra theo hình thức: viết bài cảm nhận và thuyết trình.

Cha và con là tác phẩm mà lúc sinh thời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng bày tỏ mong muốn rằng cuốn sách sẽ được lan tỏa đến nhiều thế hệ bạn đọc
Cha và con là tác phẩm mà lúc sinh thời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng bày tỏ mong muốn cuốn sách sẽ được lan tỏa đến nhiều thế hệ bạn đọc

Các tác phẩm được lựa chọn dự thi: Cha và con (tiểu thuyết của nhà văn Hồ Phương), Bác Hồ viết Tuyên ngôn độc lập (Kiều Mai Sơn), Lòng nhân ái của Bác Hồ (Trần Đình Việt), Di sản văn hóa Hồ Chí Minh về văn hóa đạo đức (Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo nhân dân Trần Văn Bính) và bộ truyện tranh Bác Hồ sống mãi (20 tập, công ty Phan Thị và nhà xuất bản Kim Đồng).

Tiểu thuyết Cha và con được xuất bản lần đầu vào năm 2007, đến nay đã được tái bản lần thứ 11. Tác phẩm viết về thời thơ ấu của Bác cho đến khi Người ra đi tìm đường cứu nước ở bến Nhà Rồng. 

Nhà văn Hồ Phương đã chuyển tải hành trình của Côn (tên gọi lúc nhỏ của Bác) bằng những trang viết phả hơi thở thời đại và giàu cảm xúc. Ông chuyên chở vào trang sách không chỉ có tư liệu, sử liệu, chi tiết từ cuộc đời thật của Bác Hồ, mà còn thổi vào đó tâm hồn, phẩm cách của các nhân vật, phác họa nên không gian văn hóa và những con người của thời đại. 

Tiết mục thuyết trình tác phẩm
Tiết mục thuyết trình tác phẩm Di sản Hồ Chí Minh về văn hóa đạo đức. Ảnh: Phùng Huy.

Tác phẩm Bác Hồ viết Tuyên ngôn độc lập được nhà xuất bản Kim Đồng cho ra mắt vào năm 2021. Cuốn sách gồm 142 trang, tái hiện sinh động những sự kiện lịch sử xung quanh quá trình Chủ tịch Hồ Chí Minh viết Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.

"Tìm đọc Bác Hồ viết Tuyên ngôn Độc lập, chúng tôi đã bồi hồi xúc động về giai đoạn lịch sử trọng đại của đất nước và càng ấn tượng với cách làm việc khoa học của Bác. Quả thật, hiểu về quá trình viết Tuyên ngôn Độc lập của Người, chúng ta càng thấy thấm thía hơn giá trị của độc lập, tự do; ý nghĩa lớn lao và sâu sắc của tư tưởng Hồ Chí Minh về quyền con người và quyền của mỗi dân tộc" - phóng viên Thanh Huyền, người thuyết trình tác phẩm chia sẻ.

Tập thể CNV-phóng viên báo Phụ nữ TPHCM tham gia cuộc thi với nhiều hình thức: thuyết trình, hát, múa, talkshow...Ảnh: Phùng Huy.
Tập thể CNV - phóng viên báo Phụ nữ TPHCM tham gia cuộc thi với nhiều hình thức: thuyết trình, hát, múa, talkshow... Ảnh: Phùng Huy.

Giữa hàng trăm tựa sách, công trình nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuyển tập câu chuyện và tiểu luận Lòng nhân ái của Bác Hồ (tác giả Trần Đình Việt, nguyên Giám đốc NXB Tổng hợp TPHCM nghiên cứu, sưu tầm và biên soạn) cho người đọc góc nhìn sâu sắc về tấm lòng của Bác kính yêu với đồng bào dân tộc Việt Nam khắp mọi miền.

Ấn bản dày hơn 500 trang được nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM phát hành đúng dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022). Trong đó bao gồm 2 phần: Phần 1 Nhân ái Hồ Chí Minh là bài tiểu luận khoảng 40 trang của tác giả về tấm lòng người cha già dân tộc; Phần 2 Muôn vàn tình thân yêu là tuyển chọn sưu tầm 54 câu chuyện đặc biệt của nhiều tác giả nổi tiếng trong ngoài nước về Bác.

Bác Hồ sống mãi là bộ sách dành cho bạn đọc thiếu nhi
Bác Hồ sống mãi là bộ sách dành cho bạn đọc thiếu nhi. Ảnh: nhà xuất bản Kim Đồng

Riêng Di sản Hồ Chí Minh về văn hóa đạo đức là một quyển sách đẹp cả về nội dung lẫn hình thức. Tác phẩm xoay quanh những vấn đề về văn hóa, đạo đức, nhân văn, quan hệ quốc tế, triết lý phát triển, dân chủ, dân vận…Đặc biệt là vấn đề văn hóa, đạo đức được tác giả quan tâm và trình bài một cách ngắn gọn, logic.

Những lời dạy mà Người để lại là một trong những di sản vô cùng quý giá cho thế hệ trẻ học tập và làm theo. Sự ra đời của quyển sách như một viên gạch góp phần xây dựng những công trình nghiên cứu về văn hóa đạo đức trong tư tưởng Hồ Chí Minh.

Bộ truyện tranh Bác Hồ sống mãi gồm 5 quyển với 20 câu chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh được sưu tầm từ các nguồn báo chí, sách, chuyện kể về Bác. Bộ truyện tranh đặc biệt này đã mang đến những câu chuyện ngắn gọn với ngôn ngữ trong sáng, giản dị, duyên dáng, rất phù hợp với thiếu nhi.

Nhà sử học Dương Trung Quốc đánh giá: “Bộ truyện tranh là một cố gắng của các tác giả và nhà xuất bản trong việc thực hiện lời dạy của Bác Hồ. Điều thấy rõ nhất là Bác Hồ đã đến và hòa mình với các bạn nhỏ trong từng trang sách, từng khuôn hình và từng câu chuyện mang nội dung giáo dục đậm đà đầy ý vị”.

Song Giang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI