Bà Rịa - Vũng Tàu: Hàng trăm khách hàng sập bẫy dự án 'vịt trời'

02/06/2018 - 11:41

PNO - Vụ việc xảy ra tại P.Phước Hưng, TP.Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nạn nhân là nhiều khách hàng đến từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và nhiều tỉnh, thành khác.

Bán “bánh vẽ” cho khách hàng 

Trong đơn gửi Báo Phụ Nữ TP.HCM, các khách hàng mua nền dự án phản ánh, khoảng đầu năm 2008, biết thông tin dự án khu nhà ở Tuấn Hùng của Công ty TNHH Tuấn Hùng (P.Phước Hưng, TP.Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đang mở bán nền, họ đã tìm đến mua. Theo hợp đồng ký kết, chỉ trong khoảng một năm, khách hàng sẽ đóng xong tiền cho chủ đầu tư và nhận nền, xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, trong lúc các khách hàng miệt mài đóng tiền theo tiến độ thì dự án chỉ được thực hiện cầm chừng.

“Theo hợp đồng, tôi góp 640 triệu đồng cho Công ty Tuấn Hùng; khoảng tháng 7/2008, tôi sẽ đóng đủ cho chủ đầu tư và nhận lại một nền có diện tích 200m2 xây dựng nhà ở. Nhưng khi tôi đóng được khoảng 80% giá trị nền đất, mới phát hiện dự án thực hiện rất chậm, thậm chí nhiều thời điểm không làm gì cả” - ông Lê Hoàng Quân, ở số 12B đường Nguyễn Văn Quỳ, P.Phú Thuận, Q.7, TP.HCM, phản ánh. 

Ba Ria - Vung Tau: Hang tram khach hang sap bay du an 'vit troi'
Dự án khu nhà ở Tuấn Hùng sau 10 năm thi công vẫn chỉ là bãi đất trống

Tương tự, ông Tăng Hồng Khanh (ngụ tại Q.5, TP.HCM) đã góp trên 80% giá trị hợp đồng (khoảng 512 triệu đồng). Theo hợp đồng, đến tháng 7/2008, Công ty Tuấn Hùng phải hoàn thành toàn bộ hạ tầng và giao nền cho ông xây dựng nhà ở nhưng đến hẹn, ông “té ngửa” khi phát hiện dự án vẫn chỉ là một bãi đất trống, cỏ mọc um tùm, hầu như chưa làm gì cả.

“Tôi nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư nhưng không hiểu sao họ không trả lời, trốn tránh. Đặc biệt, công ty liên tục di chuyển trụ sở làm việc, từ Q.2 đến Q.7, Q.Phú Nhuận, Q.Tân Bình... Rõ ràng, công ty đã có dấu hiệu lừa đảo nên tìm cách trốn tránh khách hàng” - ông Khanh nhận định. 

Có dấu hiệu tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

Bức xúc, các khách hàng gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty Tuấn Hùng đến các cơ quan công an nơi công ty chuyển trụ sở đến, nhưng phần lớn đều không được giải quyết đến nơi đến chốn. Trong khi đó, khách hàng càng choáng váng khi phát hiện nhiều thửa đất được chủ đầu tư mua để thực hiện dự án có dấu hiệu là đất ảo, không có thực, một thửa đất bán cho nhiều người... 

Cụ thể, dự án có tổng diện tích gần 110.000m2 với 431 nền đất, nhưng thực tế khi triển khai dự án, Công ty Tuấn Hùng chỉ có được 84.576m2 đất, còn thiếu 24.854m2 so với quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Trong hợp đồng ký kết với khách hàng, Công ty Tuấn Hùng căn cứ vào 18 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (có tổng diện tích 84.576m2), nhưng qua xác minh của các khách hàng, nhiều số giấy chứng nhận mà chủ đầu tư làm căn cứ ký với khách hàng là không có thực.

Cụ thể, qua xác minh của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chỉ có 1/18 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án với diện tích 18.742,60m2 là có thực, văn phòng không lữu giữ bất kỳ tài liệu nào liên quan đến các số giấy chứng nhận còn lại. 

Trong khi đó, theo thông tin từ Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, qua điều tra, Công ty Tuấn Hùng đã bán hết 430 nền đất cho khách hàng, thu được 60 tỷ đồng. Điều đáng nói, dù đã bán nền cho khách hàng nhưng công ty vẫn mang gần 40.000m2 đất dự án thế chấp cho Ngân hàng Seabank để vay gần 85 tỷ đồng và mang hơn 1.000m2 đất dự án để ký hợp đồng thuê tài chính với Công ty Cho thuê tài chính II. Đến nay, Công ty Tuấn Hùng không trả nổi tiền gốc và lãi nên bị Công ty Cho thuê tài chính II phát mãi tài sản. 

Công ty Tuấn Hùng còn bán cùng một nền đất cho nhiều người. Cụ thể, tại thửa đất số 160, 268, Công ty Tuấn Hùng đã bán cho ông Lâm Văn Sáu trùng với các lô đất từ I1 - I3, J1 - J5, H5 - H8. Cùng một lô đất, nhưng Công ty Tuấn Hùng có dấu hiệu bán cho hai người, như lô E01, E03, E37, E21, F03, E08, E39, F02, E18, E35...

Ngoài ra, theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty Tuấn Hùng ký kết hợp đồng huy động vốn của khách hàng từ đầu năm 2008, nhưng đến ngày 12/1/2009 mới được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận đầu tư. 

Luật sư Nguyễn Văn Thắng (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận) cho rằng, trong vụ việc này, rõ ràng Công ty Tuấn Hùng có dấu hiệu tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Từ việc một nền bán cho nhiều người đến việc công ty căn cứ vào các số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không có thực để dẫn dụ, huy động vốn của khách hàng, hành vi lừa đảo là rất rõ. Ngoài ra, khi dự án chưa được phê duyệt đầu tư, chủ đầu tư không thể mang đi huy động vốn được, vì lúc này dự án chưa phải của họ. Cơ quan chức năng cần khởi tố, xử lý nghiêm. 

Trong khi đó, theo ông Võ Hoài Vũ - Phó phòng Quản lý nhà, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sau một thời gian huy động vốn của khách hàng mà không làm gì cả, Công ty Tuấn Hùng đang chuẩn bị mang dự án đi bán kiếm lời. Cụ thể, vừa qua, Công ty Tuấn Hùng đã có văn bản gửi đến Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất bán dự án lại cho Công ty cổ phần Tập đoàn tài chính Việt. Tuy nhiên, Sở Xây dựng đã không đồng ý và yêu cầu công ty muốn chuyển nhượng dự án phải hoàn thiện thủ tục pháp lý và xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật dự án. 

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI