Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Khi bạo hành xảy ra sao không nói được trách nhiệm của mình?

06/12/2017 - 08:57

PNO - "Có đầy đủ các cơ quan ban ngành, đoàn thể, hội nhưng cuối cùng phát hiện việc bạo hành chủ yếu là cơ quan báo chí, vậy chúng ta đã kiểm tra ra sao, trách nhiệm thế nào?", bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đặt câu hỏi.

Sáng 6/12, kỳ họp thứ sáu HĐND TP.HCM khóa IX,Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, HĐND sẽ dành một ngày để chất vấn Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Cục trưởng Cục thuế TP.HCM Trần Ngọc Tâm. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng sẽ đăng đàn trả lời chất vấn đại biểu về những vấn đề liên quan.

Trước khi vào phiên chất vấn, Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Hồng Sơn khẳng định trên địa bàn TP vẫn còn những hiện tượng tiêu cực xảy ra, trong đó có vụ bạo hành trẻ em ở trường mầm non tư thục Mầm Xanh (quận 12).

Bà Nguyẽn Thị Quyét Tam: Khi bạo hành xay ra sao khong noi duoc trach nhiem cua minh?
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Hồng Sơn trả lời chất vấn sáng 6/12.

“Chúng tôi rất buồn, đau lòng khi có những vấn đề tiêu cực xảy ra ở các lớp, nhóm lớp một số nơi trên địa bàn TP, đó là những người không có đạo đức nghề nghiệp, mất cả nhân tính”, ông Sơn nói và cho rằng những vụ tiêu cực như bạo hành ở trường mẫu giáo Mầm Xanh đã gây hoang mang cho phụ huynh học sinh, làm xấu hình ảnh thầy cô và làm cho những trẻ em vô tội phải chịu những điều không đáng có.

“Bản thân con người luôn luôn phải có điều chỉnh tốt nhất để không xảy ra những việc đau lòng như thế”, ông Sơn nhận định.

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm chất vấn: "Vụ bạo hành trẻ em ở trường Mầm Xanh không phải lần đầu, đã có vụ xử lý hình sự, vậy trách nhiệm của Sở như thế nào? Có quản lý lỏng lẻo không? Các bảo mẫu không được trang bị kỹ năng, nắm bắt tâm lý xuất trẻ? Sở có siết cấp phép và các chứng chỉ không? Có nên kiểm tra trước các bảo mẫu về áp lực trước khi đồng ý làm hay không?".

Nhiều đại biểu khác cũng liên tiếp đặt câu hỏi cho người đứng đầu ngành giáo dục TP.HCM về vấn đề bạo hành trẻ em và giải pháp xử lý triệt để.

Bà Nguyẽn Thị Quyét Tam: Khi bạo hành xay ra sao khong noi duoc trach nhiem cua minh?
Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm

Ông Sơn trả lời, hiện nay quy trình cấp phép kiểm tra giám sát các trường mầm non là thẩm quyền của quận, huyện giao cho phường xã quản lý trực tiếp. Tuy nhiên Sở đã phối hợp các đơn vị này chấn chỉnh, uốn nắn, sửa chữa các nhóm lớp này. Năm vừa rồi, Sở đi 19 quận, huyện sau khi kiểm tra đã gửi văn bản kiểm tra, còn 5 quan huyện sẽ làm tiếp.

“Trong quản lý chung, chúng tôi thực hiện đầy đủ. Công tác phối hợp, chúng tôi yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp không phép. Quan điểm chúng tôi đóng cửa ngay, những cá nhân mất nhân tính vậy sẽ bị xử lý hình sự. Những trường hợp cá biệt xảy ra do hoàn toàn chính bản thân con người đó, những người mất nhân tính gây ra” – ông Sơn nói.

Bà Nguyẽn Thị Quyét Tam: Khi bạo hành xay ra sao khong noi duoc trach nhiem cua minh?
 

Là người điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã đề nghị Chủ tịch quận 12 trả lời về vụ việc bạo hành xảy ra ở trường Mầm Xanh.

Cùng trả lời chất vấn đại biểu, Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu cho biết, quận 12 có khoảng 60% là dân nhập cư, chủ yếu là công nhân, nhu cầu giải quyết cho các con em những đối tượng này rất cao và trường tư thục giải quyết nơi học cho 2/3 trẻ em trên địa bàn quận. Sau khi báo chí phản ánh, quận đã đề nghị chấn chỉnh cơ sở này.

Ngay lúc này, Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Quyết Tâm ngắt lời, đề nghị ông Lê Trương Hải Hiếu không nói về quy trình nữa mà hãy nói thẳng vào trách nhiệm của địa phương mình.

Bà Nguyẽn Thị Quyét Tam: Khi bạo hành xay ra sao khong noi duoc trach nhiem cua minh?
Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu

Ông Lê Trương Hải Hiếu trình bày tiếp, quận đã tổng hợp các trường mầm non để làm rõ cơ sở vật chất như thế nào và công khai thông tin cho phụ huynh và giám sát chất lượng các trường. Kiến nghị các trường lắp camera.

Bà Quyết Tâm tiếp tục ngắt lời Chủ tịch quận 12 và đề nghị Chủ tịch UBND TP trả lời chất vấn, làm rõ chỉ đạo vào phiên chất vấn chiều nay.

“Có thể thấy cơ quan chính quyền của chúng ta rải khắp từ khu phố đến thành phố. Có đầy đủ các cơ quan ban ngành, đoàn thể, hội nhưng cuối cùng phát hiện việc bạo hành chủ yếu là cơ quan báo chí, vậy chúng ta đã kiểm tra ra sao, trách nhiệm thế nào? Sao lâu lâu lại có vụ việc dã man, đau lòng như vậy? Sao không nói được trách nhiệm?”, bà Quyết Tâm đặt câu hỏi.

Bà Nguyẽn Thị Quyét Tam: Khi bạo hành xay ra sao khong noi duoc trach nhiem cua minh?
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm

Người đứng đầu HĐND TP.HCM nhận định, HĐND không thoát ra khỏi trách nhiệm này trong công tác giám sát. "HĐND phường xã đã xác lập rồi nhưng khi xảy ra, sao không nói được trách nhiệm của mình như thế nào là không ổn", bà Quyết Tâm nói.

Trước đó, báo Phụ Nữ TP.HCM có phóng sự điều tra Địa ngục ở căn nhà 65N/2 tại cơ sở mẫu giáo Mầm Xanh, phản ánh việc bà  Phạm Thị Mỹ Linh (43 tuổi, quê Lâm Đồng, tạm trú quận 12) cùng 2 bảo mẫu khác liên tục có hành vi hành hạ các cháu nhỏ được giữ tại đây khiến dư luận phẫn nộ. Bà Linh sau đó đã bị khởi tố. Hiện hai bảo mẫu còn lại cũng bị cảnh sát triệu tập lấy lời khai.

Quỳnh Mai - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI