Ba người nhận tiền VTV vào rừng chặt cây: "Tôi phải lấy rìu chặt và họ quay lại..."

04/08/2016 - 12:05

PNO - Ông Rơi khẳng định công an đang điều tra cả những người nhận tiền từ lâm tặc để "làm ngơ" cho việc phá rừng.

Sáng ngày 4/8, Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi - Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk đã lên tiếng về phóng sự phá rừng mà VTV đã phát trong chương trình Chuyển động 24h vào đầu tháng 5/2016: "Việc thông tin, giật tít của báo đưa là không đúng, thông tin không phải như vậy, chúng tôi không hề công bố gì nói VTV dàn dựng cả".

Để làm sáng tỏ vấn đề, ngày 3/8, tờ Người lao động tìm gặp ông Vũ Đình Dinh (ngụ thôn Giang Đông, xã Ea Đáh, huyện Krông Năng) - người có mặt trong phóng sự của VTV, ông Dinh kể lại: “Hôm đó, tôi đang ở nhà thì có 2 người đàn ông, 1 người phụ nữ nói là nhà báo đến quay phóng sự. Họ có đặt vấn đề nhờ chúng tôi chặt hạ cây rừng để quay cảnh phá rừng. Khi tôi nói không có cưa thì họ bảo tôi đi mượn.

Khi ra đến khu vực nương rẫy cạnh bìa rừng thì họ chỉ tay về khu rừng nguyên sinh bảo tôi sang bên kia chặt. Khi tôi nói rừng bên kia là rừng bảo tồn (rừng phòng hộ huyện Krông Năng - PV) không được chặt thì họ tiếp tục nói sang đó mới có cây to. Tôi từ chối vì sợ bị bắt về tội phá rừng, họ đành nói tôi cưa một cây trong khu nương rẫy.

Do lâu ngày không cưa, lưỡi cưa bị cùn nên tôi phải lấy rìu chặt và họ quay lại, phát lên truyền hình cho rằng chúng tôi đi phá rừng. Cháu tôi 10 tuổi họ cũng bảo vác rìu đi theo chặt cây. Sau khi thực hiện xong, vợ chồng tôi được họ đưa cho 500.000 đồng, còn đứa cháu 100.000 đồng”.

Khi nói về việc, phóng viên của VTV khi thực hiện chương trình đã nhờ một số người dân chặt hạ cây rừng để thể hiện sự tàn phá rừng rồi cho họ 600.000 đồng, ông Rơi cho biết: "Cái đó, ai phản ảnh chứ tôi không biết".

Ba nguoi nhan tien VTV vao rung chat cay:
Ông Vũ Dũ Dinh bên cây rừng mà ông khẳng định là phóng viên bảo chặt để quay cảnh phá rừng (Ảnh NLĐ).

Ông Rơi xác nhận, tại Đắk Lắk vẫn có một số trường hợp chặt phá rừng trái phép ở Lâm, Nông trường xa, hẻo lánh. "Chúng tôi cũng đang điều tra, xác minh cả những người nhận tiền của lâm tặc như phóng sự đã phản ánh để tìm ra thủ phạm..." - ông Rơi nói.

Trước đó, vào ngày 2/8, tờ Vietnamnet và Người lao động đưa tin về nội dung cuộc họp báo diễn ra tại UBND tỉnh Đắk Lắk, trong đó có nội dung đáng chú ý khi Đại tá Phạm Minh Thắng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk công bố những vấn đề liên quan đến nạn phá rừng mà VTV phản ánh.

Theo đó, trong đoạn băng ghi hình có 3 người dân ở huyện Krông Năng đang thực hiện việc cưa gỗ mà VTV nói rằng tình trạng phá rừng. Qua xác minh, cơ quan chức năng xác định danh tính của 3 người là ông Vũ Dũ Dinh, bà Sùng Thị Mao và ông Vàng A Tu (ngụ xã Ea Đáh, huyện Krông Năng).

Cả 3 người này khai nhận, vào tháng 4/2016 có 2 người đàn ông và 1 người phụ nữ đến nhà xin được phỏng vấn, quay phim làm phóng sự tại nương rẫy của họ. Ba người này yêu cầu ông Dinh cầm theo cưa lốc nhưng ông Dinh không có thì họ yêu cầu ông Dinh đi mượn.

Sau đó, những người này vào rẫy cưa 1 cây gỗ đã chặt hạ trước đó và 1 cây còn sống để quay phim. Sau khi thực hiện việc quay phim và phỏng vấn (theo sự hướng dẫn), thì phóng viên cho vợ chồng ông Dinh, bà Mao 500.000 đồng; ông Tu 100.000 đồng. “Qua xác minh, có một số nội dung phản ánh không đúng, không khách quan, có sự cắt ghép, dàn dựng của phóng viên khi tác nghiệp”, đại tá Thắng nói.

Ba nguoi nhan tien VTV vao rung chat cay:
Hình ảnh phá rừng tại Đắk Lắk mà VTV phản ánh trong chương trình Chuyển động 24h vào tháng 5/2016.

Trong cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Tý - Phó giám đốc Sở TT&TT Đắk Lắk còn cho biết, Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Lắk có văn bản gửi Bộ TT&TT, Đài Truyền hình Việt Nam để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đến ngày 3/8, VTV đã lên tiếng phản bác, quyết định sẽ phát sóng lại đầy đủ toàn bộ các phóng sự điều tra phá rừng ở Đắc Lắk trên bản tin tài chính kinh doanh và chương trình Chuyển động 24h để đưa tới cái nhìn toàn cảnh hơn về quá trình tác nghiệp của các phóng viên.

Cùng ngày, VTV đã có cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk để làm rõ một số thông tin mà nhiều trang báo điện tử nêu, ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk khẳng định: “Đài Truyền hình VTV đưa là hoàn toàn có chứ không phải không có. Thứ hai, những vấn đề xem xét để chúng ta có những bước để kiểm tra thông tin.

Đồng chí Thắng (Phó giám đốc Công an tỉnh) nói là nói trong báo cáo trên cơ sở thẩm tra ban đầu và không có từ nào nói rằng là dàn dựng cả. Tôi xin khẳng định lại một lần nữa để các đồng chí ở VTV hiểu rằng, buổi họp báo ngày hôm qua, không có một ý gì để dẫn đến câu chuyện ngày hôm nay chúng tôi phải ngồi đây. Tôi khẳng định luôn, vì tôi là người chủ trì họp báo”.

Ba nguoi nhan tien VTV vao rung chat cay:
Văn bản báo cáo của Công an tỉnh Đắk Lắk trong cuộc họp báo chiều ngày 2/8.

Ngọc Phạm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI