Bà bầu thừa cân dễ sinh con bại não

11/03/2017 - 16:00

PNO - Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học Đại học Michigan và viện Karolinska (Thụy Điển), béo phì khi mang thai có thể làm tăng khả năng trẻ bị bại não.

Theo tác giả chính của nghiên cứu, giáo sư Eduardo Villamor, người mẹ càng nặng cân càng có nguy cơ sinh con mắc chứng rối loạn thần kinh dẫn đến mất hoặc suy giảm chức năng vận động. Ông cho biết: “So với những phụ nữ có cân nặng bình thường, tỉ lệ sinh con mắc bệnh này ở phụ nữ thừa cân lên đến 22% và phụ nữ béo phì là gấp đôi.”

Ba bau thua can de sinh con bai nao
Bà bầu thừa cân béo phì gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi - Ảnh: She Knows

Mặc dù y khoa đã có những tiến bộ trong chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh nhưng tỉ lệ bại liệt não ở trẻ sau sinh có xu hướng tăng trong những năm gần đây. Nghiên cứu công bố trên tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ lần đầu tiên cho thấy có sự liên hệ giữa cân nặng của người mẹ và tình trạng bại não của trẻ.

Chỉ số khối cơ thể (BMI) ở phụ nữ thừa cân từ 25 đến 29,9 và phụ nữ béo phì từ 30 trở lên. Trong khi đó, số phụ nữ có chỉ số BMI từ 35 trở lên trên toàn cầu đã tăng gấp đôi từ năm 2000 đến 2010. Ở Mỹ, khoảng một nửa số phụ nữ có thai bị thừa cân hoặc béo phì trong lần khám thai đầu tiên.

Ông và các cộng sự chỉ ra sự thừa cân béo phì của người mẹ làm tăng nguy cơ ngạt sơ sinh ở trẻ sinh đủ tháng, giải thích cho sự tiến triển của bệnh bại não trong tương lai. Đối với trẻ sinh thiếu tháng, nguy cơ này hiển nhiên vẫn tiềm ẩn.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét trẻ em sinh ra ở Thụy Điển từ năm 1997 đến năm 2011. Họ theo dõi tình trạng thừa cân và béo phì ở giai đoạn đầu của thai kì. Trong số hơn 1,4 triệu trẻ em Thụy Điển chào đời, có đến 3.029 trẻ chẩn đoán mắc bệnh bại não.

Ba bau thua can de sinh con bai nao
Một bộ phận nào đó của não có vấn đề sẽ ảnh hưởng đến chức năng vận động cơ bắp của trẻ - Ảnh: Daily Mail

Căn bệnh bại não có thể xảy ra thông qua quá trình trước, trong và sau khi sinh. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng thiếu ôxy não ở trẻ trong lúc sinh đã dẫn đến tình trạng nhiều trẻ mắc phải căn bệnh này.

Một số nguyên nhân khác như cấu trúc gen thay đổi, sinh thiếu tháng, sinh nhẹ cân, chảy máu não, đông máu bên trong, chất dinh dưỡng không vận chuyển được và các trường hợp nhiễm trùng cả mẹ lẫn con.

Trước đó, những nghiên cứu trước đây của giáo sư Villamor cũng chỉ ra sự liên quan giữa tình trạng thừa cân béo phì của người mẹ với nguy cơ sinh non, dị tật bẩm sinh và một số biến chứng sau sinh.

Nguyễn Khanh (Theo Daily Mail, Michigan News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI