Bà bầu uống thuốc kháng sinh có thể làm giảm hệ miễn dịch của trẻ

10/02/2017 - 11:24

PNO - Nghiên cứu mới ở Mỹ cho thấy tiếp xúc với thuốc kháng sinh khi còn trong bụng mẹ có thể làm trẻ suy giảm hệ miễn dịch và tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm phổi về sau.

Kết quả nghiên cứu của Trung tâm Y tế Bệnh viện Nhi Cincinnati (Mỹ) ghi nhận: Khi các nhà khoa học cho chuột mẹ đang mang thai chuẩn bị sinh nở uống kháng sinh thì các tế bào miễn dịch tăng trưởng, khiến bệnh phổi ở chuột con tệ hơn.  

Những con chuột mang thai được dùng 2 hoặc 3 loại thuốc kháng sinh phổ biến trước khi chúng sinh con từ 4-5 ngày. Điều này khá tương đương với việc các bà mẹ thường dùng kháng sinh trong vòng 48 hoặc 72 giờ trước khi sinh.

Ba bau uong thuoc khang sinh co the lam giam he mien dich cua tre
 

Theo cơ chế tự nhiên, các tế bào bạch huyết ở phổi sẽ giúp bảo vệ chống lại bệnh nhiễm trùng, viêm phổi do vi rút hoặc nấm gây ra. Thế nhưng vì đưa kháng sinh vào cơ thể chuột trong giai đoạn này, đồng nghĩa với việc làm gián đoạn sự phát triển của các tế bào bạch huyết ở phổi.

Hơn nữa, nghiên cứu trước đây trên con người cũng chỉ ra rằng thuốc kháng sinh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển hệ miễn dịch của bé vì nó “xoá sạch” cả vi khuẩn tốt lẫn xấu trong ruột.

Ba bau uong thuoc khang sinh co the lam giam he mien dich cua tre
 

Hệ thống miễn dịch của con người mất khoảng 1 năm để phát triển. Do đó, các mầm bệnh có thể tiềm ẩn trong khi hệ miễn dịch đang hoàn thiện và xảy ra về lâu dài thậm chí vĩnh viễn.

Hiện nay, việc sử dụng kháng sinh được khuyến khích khi phụ nữ có nhu cầu sinh mổ để tránh nhiễm trùng và được chỉ định là không ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Nhiều trẻ sơ sinh tại các đơn vị chăm sóc tích cực cũng được chăm sóc với các loại thuốc này.

Tuy nhiên, việc sử dụng này khá bừa bãi và diệt luôn cả vi khuẩn tốt trong cơ thể. Đó là lý do vì sao một số người không có nguy cơ bệnh do di truyền nhưng lại mắc phải bệnh phổi hoặc hen suyễn về sau.

Nguyễn Khanh (Theo The Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI