Bà bầu nghi nhiễm COVID-19 sinh trong phòng cách ly của bệnh viện

14/08/2020 - 15:54

PNO - Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM có bốn trường hợp nguy cơ mắc COVID-19 được cách ly theo dõi, trong đó một sản phụ sinh mổ, một sản phụ sinh thường, một người mổ áp-xe phần phụ đi về từ Đà Nẵng và có người thân từ tỉnh Quảng Nam vào chăm sóc.

Cả bốn người đều được phân luồng khám, chữa bệnh, cách ly theo dõi. 

Trong thời điểm dịch COVID-19, thai phụ khi đi khám thai nên khai báo y tế đầy đủ để được bệnh viện hỗ trợ kịp thời, đảm bảo an toàn cho cả mẹ, bé
Trong thời điểm dịch COVID-19, thai phụ khi đi khám thai nên khai báo y tế đầy đủ để được bệnh viện hỗ trợ kịp thời, đảm bảo an toàn cho cả mẹ, bé

Ngày 28/7, thai phụ T. đến khám tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện (BV) Hùng Vương, được chẩn đoán tiền sản giật nặng có biến chứng giảm tiểu cầu, ối vỡ non, đái tháo đường A1, được chỉ định mổ sinh vì chèn ép rốn. Trong quá trình chuẩn bị thực hiện mổ sinh, bác sĩ (BS) khai thác thêm thì được biết thai phụ có đến BV Quốc tế City (Q.Bình Tân, TP.HCM) từ 7-11g ngày 22/7, tương ứng thời điểm người đàn ông quốc tịch Mỹ đến BV này điều trị.

Tuy lúc này chưa có thông tin chính thức về kết quả xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2 của người khách ngoại quốc, nhưng ê-kíp BS phẫu thuật đã trấn an tâm lý chị T., lên phương án phòng COVID-19 và thực hiện phẫu thuật tại khu vực riêng biệt. 

Sau ca phẫu thuật, phòng mổ đã được khử khuẩn, tiệt trùng, sản phụ và con được chuyển lên phòng riêng trong khoa hậu phẫu. Trưa ngày 29/7, BV nhận được thông tin BV Quốc tế City tạm ngưng tiếp nhận bệnh vì vị khách người Mỹ là bệnh nhân COVID-19 thứ 449. Ngay sau đó, BS giải thích và chuyển mẹ con chị T. sang khu vực cách ly. 

Ngày 4/8, Trung tâm Cấp cứu 115 gọi điện thoại đến BV Hùng Vương thông báo sắp có một thai phụ đang chuyển dạ được chuyển tới, thai phụ có nguy cơ mắc COVID-19 do ở chung cư Thái An 2 (Q.12, TP.HCM) - nơi đang bị phong tỏa do có bệnh nhân 567. Thai phụ là chị Đ.T.T.N., mang thai 39 tuần một ngày, sinh con lần thứ tư, đang cách ly tại nhà ngày thứ tư. Tuy chị đã được xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2 lần một có kết quả âm tính, BV vẫn phân luồng, chuyển chị vào khu vực cách ly theo dõi chuẩn bị sinh thường.

Sau khi khám, BS tiên lượng chị N. có nguy cơ băng huyết sau sinh rất cao, lại khá căng thẳng do không biết bản thân có bị mắc bệnh hay không, lo lắng sẽ lây bệnh sang con. Để tránh nguy hiểm cho chị, các BS nhanh chóng mặc đồ bảo hộ đưa thai phụ vào phòng sinh. May mắn, chị sinh một bé trai kháu khỉnh, nặng 3.250g, sức khỏe hai mẹ con khá tốt.

Theo tiến sĩ - bác sĩ Phan Thị Hằng, Phó giám đốc BV Hùng Vương TP.HCM, từ khi Việt Nam xuất hiện dịch COVID-19, quy trình sàng lọc bệnh nhân và thân nhân được tiến hành chặt chẽ ngay từ cổng BV. Dù vậy, nếu bệnh nhân cố tình trốn tránh việc khai báo, BS sẽ rất khó khăn.

Như khi sản phụ T. đến BV, dù chị đã vào BV Quốc tế City khám nhưng lúc đầu sản phụ không nói. Khi đã mổ sinh cho chị xong, để ngừa COVID-19, chị và con nằm ở hai phòng riêng cách ly với người thân, ba nữ hộ sinh phải luôn mặc đồ bảo hộ, túc trực chăm sóc cho chị và bé về sinh hoạt cá nhân, ăn uống suốt thời gian hậu phẫu. Thời gian này, rất cần sự hợp tác của sản phụ bởi mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 của chị vẫn chưa có kết quả. Tuy nhiên, không ít lần nữ hộ sinh trực phải vất vả thuyết phục chị T. mang khẩu trang thường xuyên và ở yên trong phòng bệnh… 

Hay cách ngày nhập viện hai tháng, chị V.T.M.H. (sống tại TP.Đà Nẵng) có đến Trung tâm Sức khỏe sinh sản TP.Đà Nẵng để hút thai. Sau khi tái khám ở trung tâm, chị từ Đà Nẵng vào TP.HCM thăm người thân, nhưng chưa khai báo y tế tại địa phương. Ngày 31/7, chị thấy đau bụng và đến Khoa Khám bệnh BV Hùng Vương. Từ đầu, chị H. không khai báo y tế đầy đủ để được khám tại phòng khám sàng lọc.

Nhận thấy có khả năng bỏ sót nếu chị H. đi về từ vùng dịch, BS trang bị đồ bảo hộ, đưa chị đến phòng riêng khám và chẩn đoán chị bị áp xe phần phụ phải phẫu thuật xử lý. Lúc này chị H. vẫn chưa cho biết mình đi về từ Đà Nẵng. Trong lúc làm hồ sơ nhập viện cho chị, BS phát hiện chị có yếu tố dịch tễ tại cấp cứu, ê-kíp trực đã chuyển chị H. sang khu vực cách ly để phẫu thuật. 

Sau phẫu thuật, chị H. lại nhờ người thân từ tỉnh Quảng Nam vào chăm sóc và vẫn không cho BS biết. Đến khi bị phát hiện, chị cho rằng do nhà neo đơn. BV đã tiến hành cách ly cả chị H. và người thân để phòng nguy cơ.

BS Hằng cho biết, hiện tại theo các nghiên cứu trên thế giới với những thai phụ mắc COVID-19, trong quá trình sinh con, nguy cơ lây nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 cho trẻ sơ sinh là khoảng 4%, chưa có minh chứng trẻ sơ sinh lây COVID-19 từ sữa mẹ. Trường hợp của chị T. không có triệu chứng bệnh như ho, sốt… nên các BS tạo điều kiện để con của chị được uống sữa mẹ. Mặc dù vậy, chị T. cũng phải mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và thực hiện các biện pháp phòng ngừa trước khi vắt sữa cho con, nữ hộ sinh sẽ mang cho bé bú.

“Cả hai sản phụ, bệnh nhân mổ áp-xe, người nuôi bệnh đến từ Quảng Nam đều đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, tất cả đều có kết quả âm tính. Trong đó, sản phụ T. đã đủ 14 ngày, sức khỏe mẹ con chị đã ổn định, có thể xuất viện về nhà”, BS Hằng cho hay.

Các BS khuyến cáo thai phụ, nhất là thời kỳ mang thai ở ba tháng cuối cần tuân thủ việc khám thai theo hướng dẫn của BS để giảm nguy cơ thường gặp. Phòng ngừa COVID-19 nhưng đừng quên bảo vệ sức khỏe của mình trước các bệnh cảm cúm, hay bệnh khác. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI