Áo dài kỷ lục Việt Nam liệu có gây lãng phí?

25/05/2023 - 18:32

PNO - Chiếc áo dài của NTK Phương Hồ dài hơn 220m gây ấn tượng. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng thiết kế này gây lãng phí.

Chiếc áo dài được trình diễn tại Phú Thọ vào tháng 4 vừa qua
Chiếc áo dài được trình diễn tại Phú Thọ vào tháng Tư vừa qua

Chiều 25/5, tổ chức Kỷ lục Việt Nam VietKings trao bằng chứng nhận cho NTK Phương Hồ với chiếc áo dài đính kết giới thiệu và quảng bá các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam dài nhất. Chiếc áo này được đặt tên Non sông gấm vóc, dài 220,6m, nặng gần 250kg. Sản phẩm sử dụng 410m vải taffeta, hàng trăm lá sen voan, hàng trăm cánh sen gấm. Trên tà áo dài 220,6m còn có hình vẽ tay, thêu tay, hàng triệu hạt pha lê đính kết thủ công. NTK sử dụng 50m tơ óng, 380 dây viền kết đá, 100 cuộn len đũa và len xù, 300 viên đá lớn, được sử dụng để trang trí.

NTK Phương Hồ cho biết chị và ê kíp gồm 20 thợ thêu, thợ may, thợ đính kết đã mất hơn 1 tháng để thực hiện chiếc áo dài này. Chiếc áo có phần thân và phần tà gồm 31 bức tranh ghép lại. Mỗi bức tranh của phần tà là 1 danh lam thắng cảnh của Việt Nam. Trong đó có 2 bức tranh thể hiện cảnh sắc của tỉnh Ninh Bình. 

NTK Phương Hồ
NTK Phương Hồ (thứ ba từ trái sang) nhận bằng kỷ lục vào chiều 25/5 tại TPHCM

Chiếc áo dài từng được trình diễn tại Việt Trì, Phú Thọ vào tối 22/4 trong chuỗi hoạt động chào mừng Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần lễ Văn hóa Du lịch Đất Tổ 2023 tại Phú Thọ. Khi gặp gỡ lãnh đạo tỉnh vào tháng 9/2022 để chuẩn bị cho sự kiện này, NTK đã nghĩ đến việc thực hiện một chiếc áo dài thật ấn tượng để trình diễn. Ban đầu, chị dự định đưa truyền thuyết 18 vua Hùng vào áo dài, nhưng ý tưởng này gây băn khoăn, nên chị quyết định thay đổi. 

Tháng 4/2023, thông tin chính thức được NTK đưa ra là áo dài sẽ có chiều dài 178m. Giải thích về con số không giống với khi xác lập kỷ lục, NTK Phương Hồ cho biết khi mang áo dài ra Phú Thọ trình diễn, phần tà phải được tách ra làm nhiều phần, NTK không có cách nào đo chính xác chiều dài, nên đã lấy chiều dài của Cầu Vàng tại Phú Thọ (178m) làm số đo, khi thấy áo đã phủ hết cây cầu. Tuy nhiên, trên thực tế, chiếc áo đã có chiều dài khoảng 190m. Sau này, chị thực hiện thêm phần tà dài khoảng 30m nữa.

* Cận cảnh chiếc áo dài:

 

 

Cảnh sắc ruộng bậc thang trên tà áo
Cảnh sắc ruộng bậc thang trên tà áo

NTK Phương Hồ cho biết sau khi áo dài được trình diễn ở nhiều sự kiện để quảng bá, thì phần tà sẽ được chia nhỏ ra để may thành nhiều áo dài nhỏ (dự kiến khoảng 100 áo) để giới thiệu đến công chúng. Những chiếc áo này sẽ được bán đấu giá để mua áo ấm tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Theo NTK Phương Hồ, đây cũng là cách để chiếc áo này không gây lãng phí, như một số ý kiến đã tỏ ra e ngại. Vào tháng Sáu, chiếc áo dài sẽ được trình diễn trong một chương trình thiện nguyện dành cho trẻ em. Và tháng Bảy tới, chị sẽ đưa áo dài này sang Thái Lan trình diễn. 

Đại diện đơn vị trao kỷ lục cho biết, nếu có 1 chiếc áo dài khác đăng ký phá kỷ lục, có chiều dài dài hơn chiếc này, nhưng được thực hiện với kỹ thuật khác, thì ngoài những thông số, sẽ còn xem xét đến nội dung, ý nghĩa. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI