Anh muốn trong ngày cưới, tôi phải lạy bàn thờ vợ cũ của anh thay vì bàn thờ gia tiên

18/05/2022 - 17:00

PNO - Lần nào đến nhà anh, anh cũng yêu cầu em thắp nhang cho chị. Cảm giác như anh bắt em phải thi hành một nghi lễ xin phép người đã khuất, như là chị ấy còn ở đâu đó trong nhà này, khiến em thấy rờn rợn.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em năm nay đã 34 tuổi, không “kén cá chọn canh” nữa, gặp được người tốt, yêu thương mình thật lòng là được. Vì thế, em đồng ý quen một người đàn ông góa vợ qua bạn bè giới thiệu.

Anh hơn em 12 tuổi, là hiệu trưởng của một trường cấp II và có hai con gái tuổi teen. Vợ anh mất cách đây sáu năm vì bệnh ung thư. Anh một mình nuôi các con từ đó. Do luôn sợ các con tủi thân nếu anh lập gia đình mới nên anh không quen ai. Nay các con vào tuổi teen, cần một người mẹ bên cạnh, nên anh mở lòng tìm hiểu. 

Nghe cách nói chuyện của anh về vợ con, em rất cảm động. Tụi em thấy phù hợp với nhau nhiều điều, anh nói lúc đầu chỉ muốn tìm một người mẹ cho các con, nay anh đã gặp ở em người vợ mới mà anh muốn gắn bó suốt đời. Em vui lắm.

Mọi việc đã tưởng chừng suôn sẻ, nhưng khi em theo anh về nhà, em bất ngờ thấy không chỉ là bàn thờ chị ở giữa nhà, mà hình chị vợ cũ khắp nơi, trong phòng khách, bếp, phòng ăn. Trong phòng ngủ cũng có bức hình cưới to bằng nửa cái giường. 

Lần nào đến nhà anh, anh cũng yêu cầu em thắp nhang cho chị. Cảm giác như anh bắt em phải thi hành một nghi lễ xin phép người đã khuất, như là chị ấy còn ở đâu đó trong nhà này, khiến em thấy rờn rợn.

Khi bàn chuyện cưới xin, anh nói em về nhà anh phải lễ bàn thờ vợ anh, chứ không phải là bàn thờ tổ tiên ông bà, em thấy có gì đó sai sai.

Lúc ấy, em hỏi anh luôn rằng, nếu em muốn gỡ bớt hình chị ở phòng khách, bàn ăn, phòng ngủ thì có được không? Các cháu giữ hình mẹ trong phòng mẹ là được rồi. Và sau này bàn thờ của chị thì đưa về gia đình chị.

Anh sửng sốt khi nghe yêu cầu của em. Anh nói, chị và anh cùng đổ mồ hôi nước mắt gầy dựng nên căn nhà. Các cháu cũng sống qua được việc mất mẹ nhờ hơi ấm của chị ở đây. Bây giờ xóa hết mọi thứ, có thể sẽ gây sốc cho các cháu, khiến các cháu phản ứng với em. Anh nói em chờ một thời gian.

Em hỏi chờ bao lâu? Hay anh và các cháu qua ở với em (em cũng có nhà riêng rồi, do ba mẹ em cho) thì anh bảo không đời nào anh sống nhờ nhà em. Các cháu cũng sẽ không thoải mái. 

Anh nói em suy nghĩ lại, đừng tranh giành vị trí với người đã khuất. Em nói, em không tranh giành, nhưng sống trong ngôi nhà, có cảm giác mình là vợ hai của một bà cả đã mất, em không thoải mái. 

Đã hai tuần nay tụi em không gặp nhau. Anh chỉ gọi điện, hỏi thăm và vẫn nói em nên suy nghĩ lại. Em buông tay thôi, phải không chị?

Thanh My (TP.HCM) 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Thanh My thân mến,

Nếu xét từ góc độ của một người chồng với người vợ đã khuất, với con của mình, người em yêu là một người rất nặng tình, nặng nghĩa với người xưa, rất thương và biết nghĩ cho con. Một người như thế đáng trọng, đáng nể, phải không em?

Thế nhưng, nếu xét từ góc độ là người chồng tương lai của em thì anh lại gây một cảm giác đáng trách: dường như anh nghĩ cho người sắp là vợ anh, bà chủ của mái ấm tương lai rất ít. Hình như anh đang kiếm người mẹ cho các con anh, người chăm lo cho nhà của anh và vợ cũ.

Điều đó cũng có nghĩa anh hoàn toàn chưa chuẩn bị để có một gia đình mới, một hạnh phúc mới. Cái nhìn của anh về những mong muốn của em hoàn toàn sai lệch: anh nghĩ em tranh giành với người cũ. Anh nghĩ rằng căn nhà đó là mồ hôi công sức của chị và anh thì có nghĩa chị vĩnh viễn là chủ nhân của căn nhà đó, ai ra vào phải xin phép (thắp nhang, lạy bàn thờ). Suy nghĩ đó, thật lòng, sẽ gây cho người đến sau một cảm giác sợ hãi.

Khi em đưa ra ý hai người về sống ở nhà em mà anh cũng từ chối thẳng với lý do rất gia trưởng, thì Hạnh Dung nghĩ rằng em chưa có chỗ trong trái tim anh. Điều anh nói em nên suy nghĩ lại, cũng là điều Hạnh Dung muốn đề nghị em: hãy suy nghĩ thật kỹ xem em có muốn sống nhờ vào chỗ của người đã khuất hay không? 

Hạnh Dung 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(5)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI