An, Huy và hành trình đi tìm bản ngã dưới mái nhà chung

06/08/2022 - 19:21

PNO - Ở lần thứ 2 tổ chức triển lãm cùng nhau, vợ chồng hoạ sĩ Đặng Thị Thu An và Nguyễn Đức Huy mang đến 2 sắc thái khác biệt, không còn giống như sự kiện cách đây 5 năm.

Vợ chồng hoạ sĩ Đặng Thị Thu An và Nguyễn Đức Huy mở cuộc triển lãm chung tại TPHCM với cái tên giản dị, triển lãm An&Huy. Đây là lần thứ 2 họ tổ chức triển lãm cùng nhau sau Men đàn bà, triển lãm từng được tổ chức năm 2017 tại Hà Nội.

Ở triển lãm lần này, cả hai mang đến khoảng 60 tác phẩm, trong đó 34 tranh - phần lớn các tác phẩm thuộc bộ Hương thời gian - do Đặng Thị Thu An sáng tác, và 26 bức còn lại thuộc về Nguyễn Đức Huy với tên là Ánh sáng.

Hoạ sĩ Đặng Thị Thu An cho biết ngoài những bức đã từng xuất hiện tại một số triển lãm khác, chị chọn nhiều bức mới thực hiện trong 2 năm đại dịch COVID-19 đã qua. Đa phần, các tranh có màu sắc tươi sáng, nổi bật như muốn xoa đi những gam màu xám mà dịch bệnh đã để lại. Sự tươi mới ở đây còn như một lời động viên, khích lệ, gửi gắm từ tác giả đến người xem rằng giữa những u buồn, bất an đã qua, cuộc sống vẫn còn đó sắc màu rực rỡ, ấm áp đang chờ đón.

Hoạ sĩ Thu An tìm thấy vẻ đẹp
Hoạ sĩ Thu An tìm thấy niềm cảm hứng khi vẽ phụ nữ trong tà áo dài

Trong số 34 tranh mang đến triển lãm, hoạ sĩ Thu An đều vẽ về phụ nữ, đa phần, những người phụ nữ ấy đều mặc áo dài duyên dáng, khoe vẻ nữ tính, dịu dàng. Tuy nhiên, nữ hoạ sĩ nói rằng hình dáng hay trang phục không phải là hình ảnh chính chị muốn lột tả, mà ở đây, chị chú trọng vào biểu cảm nội tâm của nhân vật.

“Nội tâm thể hiện qua ánh mắt, bờ môi, khoé miệng cười, dáng tay của người phụ nữ. Nếu nhìn tổng quát, người xem sẽ bị thu hút vào màu sắc trang phục, hình dáng của người phụ nữ nhưng đi vào chi tiết, có thể, họ sẽ phần nào thấu hiểu được tâm trạng của người phụ nữ ấy. Nếu nói cô ấy hạnh phúc thì nhìn xem ánh mắt đã tươi chưa? Nhìn xem khoé miệng đã rạng rỡ chưa hay còn đâu đó sự e dè, giữ kẻ? Đôi khi, chỉ một vài biểu cảm nhỏ cũng đủ cho người đối diện biết, họ đang cảm thấy thế nào”, hoạ sĩ Thu An chia sẻ.

Vẻ đẹp nữ tính hiện lên trong tranh của vợ chồng hoạ sĩ Thu An. Nếu tranh của vợ vẻ đẹp hiển hiện thì với chồng, vẻ đẹp nữ giới
Vẻ đẹp nữ tính hiện lên trong tranh của hoạ sĩ Thu An

Với hoạ sĩ Nguyễn Đức Huy, 26 bức thuộc chủ đề Ánh sáng mà anh mang tới thể hiện cho sự ngộ bên trong anh. Thứ ánh sáng ở đây có khi hiện hữu, có khi là nguồn sáng bên trong tác giả, khi anh thông suốt một vấn đề nào đó. Nam hoạ sĩ cho biết vào thời điểm dịch bệnh gây ra nhiều xáo trộn, tự chính anh đi tìm một nơi chốn cho niềm tin của bản thân, thiền định để tâm an.

Sinh ra cùng một miền quê Đồng Hới (Quảng Bình), học cùng Trường Đại học Mỹ thuật Huế, làm cùng nghề và về cùng một nhà, cả hai có những tương đồng nhất định, dễ dàng chia sẻ với nhau. Nhưng trong những hỗ trợ, tác động qua lại là sự cố gắng của mỗi người để tìm thấy hướng đi riêng.

“Sống cùng một người làm chung nghề, nhất định sẽ có những ảnh hưởng nhưng điều đó không quá đáng chú ý bởi mỗi cá nhân đã sở hữu một tính cách khác, suy nghĩ khác nên tranh sẽ khác. Chúng tôi có thể trao đổi, chia sẻ nhưng chưa bao giờ rập khuôn nhau nên không lo lắng cũng không quá phải nhìn người còn lại để mình làm khác đi. Chúng tôi tự do trong con đường của mỗi người”, hoạ sĩ Đức Huy nói.

Triển lãm An&Huy khai mạc từ 6 – 12/8 tại Hakio - Let’s Art (38 Trần Cao Vân, quận 3, TPHCM).

Một số tranh tại triển lãm:

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI