Ẩn họa từ hàng trăm bến, cảng đường thủy không phép tại Sài Gòn

28/01/2016 - 07:46

PNO - Các bến, cảng trái phép tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên các tuyến sông, rạch thành phố và góp phần gây sạt lở bờ sông.

Ghi nhận tại một đoạn sông Sài Gòn (từ cầu Thủ Thiêm đến cầu Cá Trê, quận 2, TP.HCM) có chiều dài 4km cho thấy, nhiều bến, cảng đường thủy hoạt động không phép, mặc quy định của ngành chức năng.

Đa số bến trái phép này là những chiếc tàu neo đậu bên bờ sông Sài Gòn, sử dụng máy bơm hút cát từ sà lan lên các công trình dọc sông này. Trong đó, một số những bến thủy hoạt động ngay khu vực được cảnh báo sạt lở bờ sông. Tuy nhiên, không có lực lượng hữu quan kiểm tra xử phạt các bến thủy trái phép này.

An hoa tu hang tram ben, cang duong thuy khong phep tai Sai Gon
Đa số bến trái phép này là những chiếc tàu neo đậu bên bờ sông Sài Gòn, sử dụng máy bơm hút cát từ sà lan lên các công trình dọc sông này.

Trong khi đó, ngày 27/1, Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM cho biết, do nhu cầu phát triển kinh tế, hầu hết các doanh nghiệp vận tải đã đóng mới phương tiện thủy như tàu, sà lan… có kích thước và trọng tải ngày càng lớn hơn trước. Hoặc hoán cải phương tiện thủy để tăng kích thước và trọng tải nhằm chở thêm nhiều hàng hóa.

Trong khi đó, đa phần trong số 336 cảng, bến thủy nội địa do thành phố quản lý đều có chiều rộng vùng nước hạn chế. Vì vậy, các phương tiện thủy lớn vào các cảng, bến đều quá phạm vi vùng nước cho phép, từ 1-2m là vi phạm nên bị các đơn vị chức năng xử phạt. 

“Do bị phạt nhiều nên các chủ phương tiện thủy đã đưa tàu, sà lan lớn vào các cảng, bến không phép nhằm tránh sự kiểm tra của các đơn vị chức năng. Vì vậy số lượng các bến, cảng đường thủy nội địa không phép ngày càng tăng và có thời điểm tăng lên đến 116 bến, cảng” – một cán bộ thuộc Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM phân tích.

Cũng theo Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM, các bến, cảng trái phép này tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên các tuyến sông, rạch thành phố. Và nó còn gây sạt lở bờ sông, đồng thời có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Phương Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI