Âm nhạc Việt tập trung vũ đạo: Chiêu kéo dài “tuổi thọ” sản phẩm?

24/01/2021 - 06:57

PNO - Sau khi ra mắt các MV, nhiều ca sĩ tung phiên bản “dance”, tổ chức các cuộc thi nhảy dựa trên sản phẩm âm nhạc ban đầu nhằm thu hút khán giả, kéo dài tuổi thọ của sản phẩm trên thị trường.

Sau khi phát hành MV Anh luôn là lý do, ca sĩ Erik tiếp tục tung phiên bản dance của ca khúc. Ở phiên bản mới, thay vì theo dõi câu chuyện MV khá dài, âm nhạc bị ngắt quãng bởi diễn xuất của diễn viên, khán giả hoàn toàn tập trung vào vũ đạo và bản thu âm hoàn chỉnh. Cùng với phiên bản dance, Erik đang tổ chức cuộc thi cover (thực hiện lại) màn vũ đạo mà nam ca sĩ và nhóm nhảy đã thể hiện trong MV Anh luôn là lý do với phần thưởng khá hậu hĩnh.

 

Vũ công Quang Đăng tập luyện cùng ca sĩ Erik và vũ đoàn trong MV Anh luôn là lý do
Vũ công Quang Đăng tập luyện cùng ca sĩ Erik và vũ đoàn trong MV Anh luôn là lý do

Tương tự hướng đi của Erik, ca sĩ Ngô Kiến Huy với ca khúc 72 phép thần thông; người đẹp lần đầu lấn sân ca hát - Phí Phương Anh với Cắm sừng ai, đừng cắm sừng em; ca sĩ Min với Trên tình bạn, dưới tình yêu... đều thực hiện thêm các phiên bản vũ đạo hay tổ chức cuộc thi nhảy. Trước đây, hậu ra mắt các MV, ca sĩ thường tổ chức các cuộc thi hát lại ca khúc, chọn ra người thể hiện hay nhất để trao giải. Còn hiện tại, việc sáng tạo điệu nhảy dựa trên nền sáng tác mới được các ca sĩ đua nhau thực hiện nhằm tăng tính “viral” (phổ biến trên mạng). Ngô Kiến Huy hay Phí Phương Anh đều khuyến khích khán giả chọn ứng dụng TikTok để thực hiện các đoạn clip sáng tạo, đưa sản phẩm đến đông đảo người dùng mạng xã hội hơn.

Trong nhóm các ca sĩ đang chạy theo xu hướng này, Erik là ca sĩ từng rất thành công khi điệu nhảy kết hợp giữa anh và vũ công Quang Đăng cho ca khúc Em không sai chúng ta sai (tháng 5/2020) được chia sẻ mạnh trên mạng xã hội. Clip này hoàn toàn tách biệt khỏi MV, là sản phẩm ngẫu hứng của Erik, nhưng bất ngờ tạo được hiệu ứng cực kỳ tốt. Thời điểm đó, hàng loạt nghệ sĩ, khán giả cùng thực hiện theo các động tác, giúp ca khúc được nhắc tên liên tục, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều diễn viên hài đưa vào tác phẩm.  

Ở lần ra mắt MV Anh luôn là lý do, vũ đạo không còn mang tính ngẫu hứng mà được Erik đầu tư khá kỳ công, làm thêm MV riêng, tích cực đẩy mạnh truyền thông, kêu gọi khán giả thực hiện. Ngô Kiến Huy cũng đang tích cực mời gọi khán giả nhảy theo các động tác đã xuất hiện trong MV 72 phép thần thông để nhận được những phần thưởng giá trị đến từ anh và nhà tài trợ. 

Phí Phương Anh và các vũ công trong MV Cắm sừng ai đừng cắm sừng em.
Phí Phương Anh và các vũ công trong MV Cắm sừng ai đừng cắm sừng em.

Ca sĩ Min, người mẫu Phí Phương Anh cũng tham gia trào lưu “khoe vũ đạo” với các phiên bản dance khá đẹp mắt. So với MV Trên tình bạn, dưới tình yêu của Min, bản dance của ca khúc kéo sự tập trung toàn bộ vào sản phẩm âm nhạc, vũ đạo. Qua sản phẩm, Min nhận được nhiều lời khen khi thể hiện khả năng nhảy được tập luyện khá bài bản, sau khi đầu quân vào công ty đào tạo nghệ sĩ.

Nhưng không phải ca sĩ nào chạy theo trào lưu “khoe vũ đạo” cũng nhận được sự ủng hộ. Phí Phương Anh ra mắt sản phẩm âm nhạc Cắm sừng ai, đừng cắm sừng em gây tranh cãi lớn bởi câu chữ trong ca khúc và nhiều phát ngôn thiếu trách nhiệm về vai trò của ca sĩ. Do đó, dù ở phiên bản dance của ca khúc Cắm sừng ai, đừng cắm sừng em, người đẹp có thể hiện được khả năng vũ đạo, thì khán giả vẫn tiếp tục tẩy chay. Tuy nhiên, cần khẳng định toàn bộ động tác trong phiên bản dance khá đơn giản, mọi người có thể thực hiện nếu được tập luyện cơ bản, không phải là màn thể hiện được dụng công như Min, hay Erik.

MV Anh luôn là lý do Erik:

 

 

Hiện cuộc thi cover vũ đạo của ca sĩ Erik và Ngô Kiến Huy dù được kêu gọi liên tục, nhưng hiệu ứng trên mạng xã hội không được như kỳ vọng - hoàn toàn khác với những gì mà clip Em không sai, chúng ta sai từng đạt được. Để thành công như sản phẩm trước, điều đầu tiên, âm nhạc phải ấn tượng, thu hút khán giả, sau đó, khi kết hợp cùng vũ đạo, tính “viral” của sản phẩm mới được đẩy lên cao. Trường hợp của Anh luôn là lý do, 72 phép thần thông hay Trên tình bạn, dưới tình yêu không đạt được thành công nhất định về mặt âm nhạc, nên những bản dance ra mắt sau chỉ giống như sản phẩm phụ, dùng để quảng bá cho ca khúc chính. Nhìn ở khía cạnh tuổi thọ của sản phẩm trên thị trường giải trí sôi động hiện tại, các phiên bản dance hay cuộc thi vũ đạo đang giúp MV trụ hạng trên YouTube, còn lại, cách làm chưa mang tính sáng tạo, đột phá.

Khánh An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI