Ngành công nghiệp âm nhạc 2021: Kỳ vọng phục hồi

18/01/2021 - 13:07

PNO - Doanh thu lao dốc trong năm 2020, tuy nhiên, các chuyên gia kỳ vọng sự trở lại bùng nổ của các buổi hòa nhạc và hàng loạt tên tuổi lớn sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu phục hồi nhanh chóng.

12 tháng đã qua là một chuyến tàu lượn siêu tốc đối với ngành kinh doanh âm nhạc nói riêng và ngành công nghiệp giải trí nói chung. Trái ngược hoàn toàn với những dự đoán của các chuyên gia, đại dịch đã làm đảo lộn mọi trật tự.

Kỳ vọng phục hồi trong năm 2021

Theo phân tích mới của PwC (trung tâm nghiên cứu thị trường), ngành kinh doanh, biểu diễn nhạc sống (biểu diễn trực tiếp, hòa nhạc, liveshow) trên toàn cầu, đã giảm kỷ lục 18 tỷ USD trong năm 2020.

Cụ thể, số tiền thu được từ bán vé và tài trợ giảm 64%, đánh dấu cuộc suy thoái lớn đầu tiên của ngành kể từ đầu những năm 2000. Trước đó, các tour diễn luôn mang về doanh thu khủng, được xem là nguồn thu nhập chính cho các nghệ sĩ.

Các buổi hòa nhạc lớn hầu hết bị hủy bỏ trong năm 2020 do dịch COVID-19.
Các buổi hòa nhạc lớn trên toàn cầu hầu hết đều bị hủy bỏ trong năm 2020 do dịch COVID-19.

Tổng cộng trong năm qua, doanh thu nhạc sống đạt 10,4 tỷ USD (8,3 tỷ USD bán vé và 2,1 tỷ USD tài trợ), giảm so với gần 29 tỷ USD vào năm 2019 và thấp hơn rất nhiều so với 30,4 tỷ USD, được tạo ra từ âm nhạc kỹ thuật số (trực tuyến, tải nhạc...) trong năm 2020, theo báo cáo.

Doanh thu từ kinh doanh nhạc sống giảm cũng đã xóa sổ khoảng 17 tỷ USD giá trị của ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu nói chung. Bù lại âm nhạc kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ, phản ánh sự tăng trưởng liên tục, nhất là trong năm đại dịch COVID-19 hoành hành.

Tuy nhiên những con số trên chỉ cho ta thấy rõ một năm đầy biến động của làng nhạc thế giới chứ không phải là dự báo xấu cho tương lai ngành công nghiệp âm nhạc. Giới chuyên gia cho rằng nhạc sống sẽ phục hồi vào năm 2021, với doanh thu trên toàn thế giới ước tính tăng 82,6%, lên hơn 19 tỷ USD. Triển vọng lạc quan này hoàn toàn dựa trên sự kỳ vọng các buổi hòa nhạc được tiếp tục biểu diễn, khi nhiều quốc gia phương Tây đang đẩy mạnh tốc độ tiêm chủng vắc-xin COVID-19.

Tương tự PwC, Goldman Sachs cũng dự đoán mức tăng 26% vào năm 2021 và tăng 18% vào năm 2022 cho ngành công nghiệp âm nhạc so với năm 2020, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ở mức 6% trong giai đoạn 2019 - 2030 .

Đối với các lĩnh vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch sẽ thúc đẩy tình trạng số hóa trong nửa đầu năm 2021, nhằm bù đắp những khoản lỗ đã qua.

Năm 2020 đánh dấu bước tiến vượt trội của K-pop.
Năm 2020 đánh dấu bước tiến vượt trội của K-pop.

Những hướng phát triển trong năm 2021

Theo giới chuyên môn, khi dịch COVID-19 vẫn chưa hoàn toàn được khống chế, năm 2021 sẽ tiếp tục duy trì một số hướng phát triển hiệu quả trong năm 2020 như âm nhạc kỹ thuật số, Tiktok…

Khủng hoảng sức khỏe buộc người dân phải ở nhà, tận dụng thời cơ, TikTok đã nhanh chóng thống trị âm nhạc thế giới. Cả những nhân tố mới nổi hay các nghệ sĩ tên tuổi đều được hưởng lợi lớn từ các video âm nhạc của họ lan truyền mạnh mẽ trên nền tảng TikTok. Twitter, Facebook, Snapchat và Instagram đã thất bại trong việc tạo ra một công cụ có lợi tương tự cho các nghệ sĩ. Điều này khiến các chuyên gia nhận định, TikTok sẽ duy trì ưu thế vượt trội của mình trong năm nay.

Bên cạnh đó, những liveshow trực tuyến thu hút hàng trăm triệu người hâm mộ hay đẩy mạnh phát hành album, CD kỹ thuật số… được các nhóm nhạc K-pop sử dụng thành công như BTS, Blackpink, SuperM… chắc chắn cũng sẽ tiếp tục là dòng chủ lưu trong ngành công nghiệp âm nhạc, trước khi các dự án nhạc sống hoành tráng của loạt tên tuổi hàng đầu như Taylor Swift, Ariana Grande, Billie Eilish… tái khởi động.

Sự trở lại của loạt tên tuổi lớn như Taylor Swift, Ariana Grande... kỳ vọng giúp ngành âm nhạc phục hồi.
Sự trở lại của loạt tên tuổi như Taylor Swift, Ariana Grande... kỳ vọng giúp ngành âm nhạc phục hồi.

Năm 2021, sự trở lại của các buổi biểu diễn cũng được kỳ vọng hơn bao giờ hết, người hâm mộ đang trông ngóng từng ngày gặp lại các nghệ sĩ yêu thích của họ sau 1 năm đầy biến động. Căn cứ vào tình hình dịch bệnh và dữ liệu hiện có, mùa thu được dự đoán sẽ là thời điểm bùng nổ các buổi hòa nhạc quy mô lớn. Tất nhiên, tốc độ tiêm chủng vắc-xin COVID-19 sẽ đóng vai trò lớn trong việc xác định tương lai ngành âm nhạc.

Hiện, các nghệ sĩ đã lần lượt công bố dự án tái xuất như tour diễn The Chromatica Ball của Lady Gaga được thông báo diễn ra trong mùa hè này, The Weeknd cùng chuyến lưu diễn After Hours được ấn định vào tháng 6, Anh em nhà Doobie cũng lên lịch chuyến lưu diễn kỉ niệm 50 năm của họ vào tháng 7...

Khi âm nhạc trực tiếp trở lại vào năm 2021, dự đoán sẽ có một trận chiến khốc liệt trên bảng xếp hạng bởi các album, đĩa đơn và EP được thu âm trong 18 tháng qua sẽ được các nghệ sĩ Âu-Mỹ cùng lúc tung ra.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI